Chủ đầu tư chung cư 203 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) là Công ty cổ phần HBI đã cắt nước của 11 hộ dân 3 ngày (từ 25-27/2) khi cư dân phản đối về phí dịch vụ và những vướng mắc trong hợp đồng mua bán.
Bức xúc trước hành động của chủ đầu tư, người dân ở chung cư cao cấp 203 Nguyễn Huy Tưởng đã xuống đường căng băng rôn, thậm chí mang xô, chậu xuống sảnh chính để gội đầu ngay trong sảnh tòa chung cư cao cấp và làm đơn khởi kiện chủ đầu tư ra Toà án nhân dân quận Thanh Xuân.
Tranh chấp kéo dài
Theo phản ánh của một số cư dân tại khu chung cư 203 Nguyễn Huy Tưởng, từ tháng 11/2017 nhiều cư dân ở đây đã gửi yêu cầu lên chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà về mức phí dịch vụ và chất lượng dịch vụ cũng như cách tính diện tích thông thủy của căn hộ trong nghiệm thu bàn giao.
Bà Đặng Thị Chinh chủ căn hộ số B1506 cho biết: “Phí dịch vụ người dân đang phải đóng là 11 nghìn/1m2/tháng, đây là mức phí cao trong khi nhiều dịch vụ phục vụ chưa tương xứng, vệ sinh rất kém, an ninh lỏng lẻo. Từ khi dự án được bàn giao hồi đầu năm 2017 đến nay, giữa một số cư dân và chủ đầu tư liên tiếp xảy ra bất đồng và chưa thống nhất được cách giải quyết”.
|
Cư dân chung cư 203 Nguyễn Huy Tưởng mang xô, chậu gội đầu trước sảnh chính tòa nhà. |
Về cách tính diện tích thông thủy khi bàn giao căn hộ, người dân không đồng ý với cách tính diện tích tường của hộp kỹ thuật, diện tích tường bao ban công được đưa vào diện tích căn hộ và yêu cầu tính lại. Sau nhiều lần làm việc, đối thoại, ý kiến của hai bên vẫn rất khác nhau.
Chị Trần Thu Hương chủ căn hộ B0808 đã làm đơn khởi kiện chủ đầu tư ra Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân do vi phạm hợp đồng kinh tế về cách tính diện tích thông thủy của căn hộ chung cư. Theo đơn khởi kiện của chị Hương, cách tính của chủ đầu tư về diện tích căn hộ không đúng, hụt mất 3,2 m2 (tương đương 2,6%). Nếu áp dụng quy định của hợp đồng đã ký thì sai số diện tích khi bàn giao căn hộ không được quá 1%. Như vậy, theo số diện tích chênh lệch căn hộ sẽ phải giảm trừ 144 triệu đồng.
Khi mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư chưa được giải quyết, nhiều hộ dân đã không thực hiện việc đóng phí dịch vụ. Chủ đầu tư có thông báo bằng email đến các hộ dân không đóng phí dịch vụ, đơn vị này sẽ ngừng cấp nước. Và từ chiều ngày 25/2, chủ đầu tư đã cắt nước 11 hộ dân cho tới ngày 27/2/2018.
Không có chế tài xử lý?
Việc chủ đầu tư chung cư 203 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) là Công ty cổ phần HBI cắt nước của 11 hộ dân đã gây ra cảnh lộn xộn, dưới sảnh chung cư, xô, chậu chứa nước được bày la liệt, băng rôn phản đối chủ đầu tư của người dân cũng được treo.
|
Nhiều hộ dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư. |
Ông Phạm Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết: Vụ việc ở chung cư 203 Nguyễn Huy Tưởng cả phường và quận đã vào cuộc kìm chế xung đột từ cả cư dân và chủ đầu tư. “Phường cũng đã có ý kiến, yêu cầu chủ đầu tư đối thoại, cấp nước lại cho cư dân. Tuy nhiên, hiện cũng không có quy định, chế tài xử lý gì về hành vi cắt nước của chủ đầu tư với các hộ” – ông Vũ nói.
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, Nguyễn Xuân Lưu đã yêu cầu chủ đầu tư cấp nước trở lại cho một số hộ dân và chủ đầu tư chuẩn bị tài liệu để đối thoại với người dân ngay trong tuần này. “Về những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân là những tranh chấp dân sự, người dân chưa thỏa mãn việc xử lý của chủ đầu tư có thể kiện ra tòa. Việc người dân treo băng rôn, khẩu hiệu gây cản trở giao thông gây áp lực là không đúng” – ông Lưu nói.
Được biết, Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đối thoại sớm với người dân, cấp nước trở lại cho các căn hộ. Cuối giờ chiều ngày 27/2, Ban quản lý chung cư đã gửi thông báo cấp nước tới 6 hộ dân cuối cùng và tiến hành các thủ tục cần thiết để cấp nước trở lại trong buổi tối cùng ngày.