Cao ốc Hà Nội nào nguy cơ “chìm” mùa bão?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều cao ốc hiện đại ở TP HCM bị ngập lụt sau mỗi trận mưa lớn, đe dọa tính mạng con người khiến dư luận xôn xao, lo lắng.

Tối 6/9, sau trận mưa lớn, khu căn hộ cao cấp Sài Gòn View Residences đã bị ngập khu vực tầng hầm, khiến cơ quan chức năng phải thức đêm để "giải cứu". Trong khi cư dân ở đây cuống cuồng di cư đi chỗ khác thì dư luận vẫn không khỏi ngạc nhiên tại sao một cao ốc hiện đại như thế kia lại có thể dễ dàng ngập.
Nguy hiểm hơn, ngày 8/9, tại TP HCM lại có thêm một cao ốc bị ngập nặng và tại tầng hầm gửi xe ở đây, người ta đã tìm thấy thi thể một người đàn ông. Nguyên nhân cái chết được cho là do người này đang có mặt ở tầng hầm thứ 3 của tòa nhà Pacific (Q.1 TP HCM) để lấy xe thì trượt chân và ngã xuống tầng hầm số 6 đang ngập nước mưa.
Trước những sự cố này, dư luận bắt đầu hoang mang, lo lắng về vấn nạn ngập lụt ở những tòa nhà hiện đại như chung cư, khách sạn... Đặc biệt khi Hà Nội đang sắp bước vào mùa mưa bão thì người dân sống tại cao ốc trên các con đường thường xuyên ngập lụt càng đáng để quan ngại.
 Tầng hầm gửi xe biến thành "ao" , hàng trăm chiếc xe ngập trong nước. Ảnh: Internet.
Cao ốc cũng biến thành "ao"
Cũng giống như TP HCM, Hà Nội luôn là điểm nóng về ngập lụt vào mỗi mùa mưa bão. Hàng loạt tuyến đường Hà Nội bị rơi vào cảnh khốn khổ vì bị bủa vây, cô lập mỗi khi mưa lớn như  Thái Hà, Thái Thịnh, Phạm Hùng... Trên những tuyến đường này, có không ít những tòa nhà cao tầng hiện đại song cũng không thoát khỏi thảm cảnh bị biến thành "ao".
Cách đây chưa lâu, toàn bộ tầng 1 và tầng hầm của tòa nhà Hà Thành Plaza (Thái Thịnh, Đống Đa) bị ngập trong nước khiến hàng trăm xe máy và ô tô phải ngâm nước nhiều ngày. Còn tầng hầm chung cư C6 Mỹ Đình 1 (đường Nguyễn Cơ Trạch) có diện tích tới 3.200 m2, cao khoảng 3 mét cũng không khá hơn là bao khi thời điểm năm 2008 bị ngập nặng, khiến 18 ô tô và 90 xe máy của cư dân bị hư hỏng nặng. Sự việc này đã gây nên những bất đồng về việc đền bù dẫn đến người dân phải đâm đơn kiện.
Hiện tại, người dân trong khu đô thị Resco (Cổ Nhuế) vẫn thường xuyên sống trong cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn. Cả con đường và khuôn viên khu đô thị này nhiều lúc ngập đến gần 1 mét nên người dân ở đây phải sống trong cảnh như “cá trong ao”.
Không chỉ các chung cư, khu đô thị mà nhiều siêu thị ở Hà Nội - những nơi tập trung đông người - cũng rơi vào cảnh ngập nước. Tại siêu thị Big C Thăng Long tình trạng ngập nước thường xuyên diễn ra tại bãi gửi xe, gây khó khăn cho khách hàng đến mua sắm. Tình trạng ngập nước đã kéo dài khá lâu nhưng hiện siêu thị chưa có biện pháp khắc phục.
Nguyên nhân các tầng hầm dễ dàng bị ngập nước được xác định là do quá trình thiết kế hệ thống thoát nước của nhiều chung cư, tòa nhà cao tầng còn hạn chế, chưa thực sự hợp lý. Hơn nữa, các tòa nhà này lại tập trung trên những tuyến đường "cứ mưa là ngập" nên dễ bị ảnh hưởng theo. Chỉ cần mưa lớn, đường ngập và không thoát nước kịp thì khu vực trũng là những tầng hầm cũng sẽ bị nước đổ về.

Nguy hiểm rình rập

Ngập lụt đang trở thành cơn ác mộng với người dân sống trong nhiều tòa nhà lớn. Nhiều hộ dân bức xúc vì tài sản của họ bị ngâm nước khiến họ không có phương tiện đi lại. Không ít ô tô hàng hiệu sau những ngày ngâm trong nước đã bị hỏng hóc, chủ xe phải chi hàng trăm triệu để sửa chữa lại. Anh Hoàng, một cư dân sống trong tòa nhà Hà Thành Plaza kể lại: Sau trận ngập lụt cách đây vài năm tại tầng hầm tòa nhà này, chiếc xe SantaFe của anh đã hỏng nặng vì nằm trong nước 3 ngày liền.
 Tòa nhà Hà Thành từng bị ngập toàn bộ tầng hầm và tầng 1 trong nhiều ngày.
Ông Đằng, sống trong khu đô thị Resco than: Vào những ngày mưa to, nước ngập lênh láng khắp nơi, người dân ở đây không thể ra ngoài đi làm, đi chợ. Vì không chịu nổi cảnh sống này, không ít người treo biển bán nhà để chuyển đi nơi khác. Một người dân sống ở đây cũng nói: "Mùa mưa bão sắp đến, lại lo cảnh ngập lụt. Giờ biết thông tin có người chết oan vì mưa ngập ở TP HCM càng khiến chúng tôi thêm lo lắng".
Nguyễn Nguyên

Bình luận(0)