2 thanh niên cứu người trong đám cháy nhà trọ được khen thưởng

Google News

Hai thanh niên quê Nam Định dũng cảm leo lên tầng cao dùng búa đập tường cứu người trong vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng bằng khen.

Ngày 27/5, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nam Định cho biết ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh này, đã ký quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho 2 thanh niên Hoàng Anh Tuấn (ngụ xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng); Đồng Văn Tuấn (ngụ xã Trực Khang, huyện Trực Ninh) khi tham gia cứu người mắc kẹt trong vụ cháy nhà trọ ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.
2 thanh nien cuu nguoi trong dam chay nha tro duoc khen thuong
Anh Hoàng Anh Tuấn và Đông Văn Tuấn đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng bằng khen vì hành động dũng cảm cứu người mắc kẹt trong đám cháy nhà trọ. 
Kèm theo quyết định tặng thưởng, mỗi cá nhân được nhận 2,7 triệu đồng, được trích từ nguồn kinh phí khen thưởng của tỉnh Nam Định.
Cùng ngày, ông Phạm Trọng Duy, Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh (Nam Định), cũng đã ký có quyết định khen thưởng đối với anh Đồng Văn Tuấn (công dân có hộ khẩu trên địa bàn huyện) vì có hành động dũng cảm cứu người trong vụ cháy.
Trước đó, ngày 26/5, các anh Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn cùng 2 người khác đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen.
Trong thư, Thủ tướng cho biết rất xúc động khi được biết các anh: Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long, Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn đã dũng cảm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, dùng thang leo lên tầng cao và sử dụng búa tạ để đập tường kịp thời giải cứu các nạn nhân trong vụ cháy.
2 thanh nien cuu nguoi trong dam chay nha tro duoc khen thuong-Hinh-2
Bốn cá nhân có hành động dũng cảm, xả thân cứu người được khen thưởng trước đó.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương, khen ngợi hành động mưu trí, dũng cảm của các anh. Đây là tấm gương sáng điển hình về tinh thần quả cảm, nghĩa hiệp, yêu thương của con người Việt Nam; thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân ái của dân tộc ta, như câu ca dao "Dẫu xây chín bậc phù đồ, chẳng bằng làm phúc cứu cho một người".
Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan có chế độ, chính sách, hình thức biểu dương, khen thưởng phù hợp, xứng đáng cho những công dân đã có thành tích xuất sắc cứu người trong vụ cháy nêu trên.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, khoảng 0 giờ 30 phút ngày 24/5, ngôi nhà ở số 1 ngách 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy bất ngờ bốc cháy. Phát hiện cháy, thấy chủ nhà ở tầng 2 thò tay qua cửa sổ cầu cứu, anh Phạm Quốc Luật chạy đi tìm thang, búa và dụng cụ cứu người. Anh Nguyễn Kim Long lấy thang, búa hỗ trợ cho Luật. Anh Hoàng Văn Tuấn giữ thang để anh Đồng Văn Tuấn trèo lên bức tường tầng 2, dùng búa tạ đập tường.
Vì thang tre ngắn và người nhỏ nhắn nên lực búa đập tường của anh Đồng Văn Tuấn không được mạnh. Lúc này các anh Nguyễn Kim Long đưa thêm thang dây cho Hoàng Văn Tuấn để Đồng Văn Tuấn mắc vào cửa sổ trèo lên cao, bám tay vào thang, tiếp tục dùng búa tạ đập tường.
Hai anh Đồng Văn Tuấn, Phạm Quốc Luật hợp sức, thay nhau đập cho đến khi thủng bức tường, đủ để 4 người trong gia đình chủ nhà chui ra ngoài. Mọi người xung quanh cùng hỗ trợ đưa từng người xuống dưới.
Vụ hỏa hoạn khiến 14 người tử vong, 6 người bị thương. Hiện, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án để điều tra tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.
Theo Tuấn Minh/ Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)