Chỉ cách cải thiện hiện tượng rụng tóc sau sinh

Google News

Hiện tượng rụng tóc sau sinh kéo dài tầm 1 tháng sẽ giảm dần và hết hẳn, nhưng cũng có người kéo dài đến tận khi con được 5-6 tháng.

Hầu hết phụ nữ sau khi sinh con đều phải chịu tình trạng rụng tóc. Hiện tượng rụng tóc sau sinh tuy chỉ là một hiện tượng bình thường nhưng nếu bạn muốn giảm thiểu số lượng tóc bị rụng, chuẩn bị tốt để đón chờ mái tóc đẹp sắp tới thì có thể tham khảo các cách khắc phục dưới đây.
Khoảng vài tuần sau khi sinh con, các bà mẹ thường có hiện tượng rụng tóc mà dân gian hay cho là do thay máu sau sinh. Bình thường hiện tượng này chỉ kéo dài tầm 1 tháng là sẽ giảm dần và hết hẳn. Nhưng cá biệt cũng có người bị rụng tóc kéo dài đến tận khi con được 5-6 tháng.
Chi cach cai thien hien tuong rung toc sau sinh
 
Tóc rụng nhiều nhất là tóc ở phẩn đỉnh đầu nhưng nói chung toàn bộ mái tóc của bạn rất yếu và nhờn trong thời gian sau sinh. Hiện tượng phổ biến là tóc mỏng đi, khó chải tóc và rất nhiều tóc bám vào lược khi bạn chải đầu mà tóc đang ướt. Nguyên nhân của hiện tượng này là do các yếu tố sau:
- Rối loạn nội tiết tố: Sau khi sinh, lượng estrogen (hormone nữ tính) giảm xuống quá thấp, khiến tóc phát triển chậm và bị rụng nhiều.
- Rối loạn tâm lý: Sau sinh bà mẹ thường bị stress, trầm cảm, khiến cho quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể bị rối loạn, máu lưu thông kém, tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất, yếu dần và rụng.
- Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Trong thời kỳ mang thai, dưỡng chất được dành để cung cấp cho thai nhi. Sau khi sinh con, lại tiếp tục tập trung dưỡng chất cho bầu sữa nên dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, khiến tóc không nhận được đầy đủ dưỡng chất từ máu nên tóc dễ hư tổn và nhanh rụng...
Đây vốn là hiện tượng bình thường và sẽ sớm chấm dứt, tóc sau đó lại mọc như cũ. Tuy nhiên, hiện tượng rụng tóc có thể kéo dài hơn nếu các bà mẹ không quan tâm tới việc chăm sóc tóc, lượng tóc mất đi có thể tới 1/3 mái tóc. Do vậy bạn cần lưu ý một vài điểm sau để nhanh chóng lấy lại mái tóc khỏe đẹp hơn:
Chi cach cai thien hien tuong rung toc sau sinh-Hinh-2
 
- Tăng cường bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, đồng thời hạn chế stress: Phụ nữ sau sinh không nên áp dụng chế độ ăn kiêng quá đơn điệu, cần ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm chứa dưỡng chất cần thiết cho tóc như đạm, sắt, kẽm, các vitamin A, B, C, E, H... (có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh và trái cây...) và uống nhiều nước. Các chất dinh dưỡng này sẽ theo máu đến nuôi tóc. Đây là cách hiệu quả nhất để phục hồi mái tóc khỏe đẹp sau khi sinh.
- Giữ tinh thần thoải mái: Phụ nữ sau sinh cần tránh lo âu căng thẳng quá mức, vận động cơ thể nhẹ nhàng và ngủ đủ giấc… Chính sự cân bằng về thể chất và tinh thần góp phần giúp tóc khỏe đẹp hơn.
Sau khi tóc đã mọc lại bình thường sau 6-12 tháng bạn cần chú ý:
- Nhẹ tay khi gội hay chải tóc. Không nên buộc tóc quá chặt hoặc chải tóc mạnh tay vì như thế, tóc sẽ rụng nhiều.
- Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bao gồm rau xanh và hoa quả.
- Tập trung vào các hoạt động giúp bạn thư giãn và giảm stress.
- Thêm đồ ăn giàu protein vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
- Uống đủ nước để cơ thể không mất nước.
- Ăn đồ ăn giàu omega3 để có làn da khỏe mạnh và mái tóc óng mượt.
- Tránh để tóc tiếp xúc với nguồn nhiệt cao như là (ép) tóc hay dùng máy sấy. Khi gội đầu, nên để tóc được khô tự nhiên là tốt nhất.
- Vitamin A, B, C có liên quan tới mái tóc khỏe mạnh. Nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn cần bổ sung vitamin nếu rụng tóc quá nhiều.
- Đừng vội sử dụng hóa chất cho tóc như nhuộm, uốn, duỗi… vừa không tốt cho tóc, vừa ảnh hưởng đến em bé của bạn.
- Các loại mặt nạ cho tóc nhằm tăng cường vitamin B5, B6 và B8 sẽ giúp tóc chắc khỏe và nhanh mọc trở lại (mặt nạ dưỡng tóc với dầu ô liu...).
Những biện pháp trên có thể được thực hiện trong 3 tháng. Sau thời gian này các bà mẹ sẽ thấy tóc được cải thiện rõ rệt.
Theo Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)