Bổ sung hợp lý dầu gan cá vào mùa thu cho trẻ

Google News

(Kiến Thức) - Uống dầu gan cá sẽ làm tăng khả năng hấp thụ vitamin D và giảm thiểu khả năng mắc bệnh tiểu đường ở trẻ nhỏ.

Bé Na – con chị Dương (Thanh Xuân – Hà Nội) năm nay đã lên 6 tuổi nhưng rất hay bị ốm, sốt và có biểu hiện chậm phát triển hơn những bạn bè cùng lứa. Mặc dù ở nhà, chị Dương rất quan tâm đến chế độ ăn của con mình và đặc biệt là chú ý bổ sung dầu cá cho con nhưng bé vẫn chậm lớn mà chị Dương không hiểu vì sao. Lo lắng, chị đưa con đi khám thì mới hay con bị mắc bệnh còi xương do thiếu canxi.
Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp như bé Na. Đa số các bậc phụ huynh đều cho rằng con mình chỉ đơn thuần là thiếu dinh dưỡng nên đã vội đi tìm những loại thuốc đắt tiền và vội vàng bổ sung dầu cá cho con. Tuy nhiên sự thật thì việc sử dụng những sản phẩm đắt tiền đó chưa hẳn đã tốt và giúp trẻ giảm bớt nguy cơ bị còi xương.
 
Theo các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Thẩm Dương - Trung Quốc cho biết thì vào mùa lạnh, tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh do thiếu hụt canxi thường tăng cao đột biến. Mặc dù sự thiếu hụt này ở mỗi trẻ em là không giống nhau, tuy nhiên nó cũng đều mang lại sự lo lắng cho các bậc phụ huynh và họ đều có chung một câu hỏi là “Tại sao mình đã cho con uống dầu cá rồi mà vẫn bị thiếu canxi?”.
Lý giải cho điều này, các bác sĩ tại bệnh viện Thẩm Dương cho hay rằng “dầu cá và dầu gan cá là hai loại chất dinh dưỡng hoàn toàn khác nhau”.
Các bác sĩ cũng cho biết rằng, quan niệm sử dụng dầu cá đắt tiền để bổ sung canxi cho con là sai lầm. Trên thực tế, dầu cá và dầu gan cá tuyết có tác dụng hoàn toàn khác nhau. Dầu cá giàu lượng EPA và DHA, tuy nhiên tác dụng chính của nó lại là thúc đẩy tuần hoàn não chứ không mấy có tác dụng trong việc thúc đẩy sự hấp thụ canxi.
Dầu gan cá hiện nay trên thị trường cũng có nhiều loại khác nhau, lượng vitamin A và D trong các loại dầu gan cá này cũng không giống nhau. Nếu trẻ có triệu chứng bị thiếu canxi trầm trọng thì việc dựa vào dầu gan cá để bổ sung canxi là chưa đủ mà cần phải đưa trẻ tới bệnh viện để chẩn đoán.
 Ảnh minh họa.
Bổ sung vitamin D cho trẻ
Ở giai đoạn sơ sinh, trẻ rất dễ bị thiếu hụt canxi, bởi vậy nên các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng để đảm bảo trẻ không bị thiếu canxi dẫn đến còi xương.
Như chúng ta đã biết, nguyên nhân dẫn đến bệnh còi xương là do sự thiếu hụt vitamin D. Cách đơn giản và tiết kiệm nhất để giúp trẻ hấp thụ vitamin D là cho trẻ tắm nắng vào buổi sớm.
Tuy nhiên, vào mùa thu và mùa đông, thời tiết lạnh. Trẻ phải mặc nhiều quần áo để tránh bị cảm nên khả năng hấp thụ vitamin D là không cao. Một số gia đình chọn cách cho con ngồi trong nhà bên cạnh cửa kính để tắm nắng song cách này cũng không hiệu quả bởi khả nắng ánh nắng xuyên qua kính cũng bị hạn chế, lượng vitamin D cũng không nhiều.
Vậy làm cách nào để người lớn có thể bổ sung vitamin D cho trẻ? Các bác sĩ khuyên rằng, việc sử dụng dầu gan cá tuyết sẽ giúp cung cấp vitamin D hiệu quả cho trẻ để hạn chế bệnh còi xương.
Bên cạnh những lợi ích trên, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng, trẻ được uống dầu gan cá trong những năm đầu đời còn giúp giảm 26% nguy cơ mắc tiểu đường.
Gia Linh

Bình luận(0)