Mặt nạ hoa quả không hề giúp se lỗ chân lông

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều chị em hay dùng hoa quả làm mặt nạ đắp mặt với hy vọng lỗ chân lông nhỏ lại. Thực tế, hoa quả không có khả năng này,

Lỗ chân lông to do di truyền
Chị Nguyễn Minh Anh (Tôn Đức Thắng, Hà Nội) mới 25 tuổi nhưng lỗ chân lông trên mặt giãn to, da sần sùi vì mụn. Để khắc phục điểm xấu này, chị tìm tất cả thông tin trên mạng về làm đẹp bằng các cách đơn giản và nguyên liệu có sẵn. Kết quả cho thấy, áp dụng các loại hoa quả là tối ưu nhất. 
Chị chia sẻ việc cứ đều đặn đắp mặt nạ hoa quả ba lần mỗi tuần để làm đẹp da. Khi thì chị dùng quả cà chua, khi quả dưa chuột hay chanh, bơ... Bởi theo các phân tích, các loại hoa quả trên đều giàu các chất làm sạch, sáng da. Cùng với đó, lượng vitamin trong quả giúp da đẹp, mịn màng và lỗ chân lông thu nhỏ. 
Không những thế, các loại thực phẩm kèm theo như mật ong, dàu oliu, sữa chua cũng có tác dụng tương tự. Chính vì những lý do này nên có những lúc chị tự chế bằng cách xay nhuyễn nhiều loại hoa quả rồi trộn cùng mật ong hay sữa chua để làm mặt nạ dưỡng da. 
Tuy nhiên, trên thực tế da chị có căng và sáng ra một phần nhưng lỗ chân lông và mụn lại nhiều lên. Sau một thời gian áp dụng và theo dõi, thấy kết quả đó, chị không thực hiện tiếp. 
Theo BS Nguyễn Thành, Viện Da liễu T.Ư, lỗ chân lông to do nhiều nguyên nhân như di truyền từ bố mẹ, nhiễm khuẩn, yếu tố môi trường bị ô nhiễm như khói bụi và do cả các bệnh cơ thể gây nên. Việc nhiều chị em truyền tai nhau làm se lỗ chân lông bằng đắp mặt nạ hoa quả là không đạt hiệu quả. Chẳng qua, đó là cách làm đẹp nhờ bổ sung nước cho da. 
Các loại hoa quả như cà chua, chanh, dưa chuột… được sử dụng làm mặt nạ như một biện pháp bổ sung nước cho da. 
Cẩn thận nhiễm độc thêm cho da
Phân tích sâu hơn, chuyên gia da liễu Nguyễn Thành cho hay, các loại hoa quả như chanh, dưa chuột, cà chua hay các thực phẩm như mật ong, dầu ôliu... được sử dụng làm mặt nạ như một biện pháp bổ sung nước cho da. Bởi trong các thực phẩm này có lượng nước đáng kể, giúp da căng mượt, dưỡng da. Riêng chanh, do có axit nên làm sạch các chất bẩn trên da. Tương tự, các loại dầu oliu hay mật ong cũng có tác dụng tương tự. “Khi đi đường về có thể sử dụng chanh để làm sạch bụi bẩn”, bác sĩ cho hay. 
Nhiều quan niệm cho rằng, các loại hoa quả dạng này dù có nhiều vitamin nhưng trên thực tế khi đắp cho da không có tác dụng. Bởi da cần loại đã tổng hợp từ cơ thể, trong khi vitamin từ hoa quả là dạng thô. 
Tuy nhiên, đối với các loại dầu như oliu, yến mạch... khi đắp mặt có thể tăng hiệu quả hơn. Bởi trong đó có những thành phần tương đương với lớp mỡ của da nên hấp thu được một ít. “Các sản phẩm này có thể có những chất tương đồng với thành phần của da, cơ thể đã tổng hợp sẵn nên khi đắp da hấp thu được. Còn các chất khác không có tác dụng như hoa quả”, BS Nguyễn Thành cho biết.     
Ở góc độ khác, các chuyên gia khuyên, các chị em khi sử dụng hoa quả đắp mặt nạ cũng cần chú ý đến tác dụng phụ của nó. Bởi hiện nay hoa quả bị nhiễm khuẩn, chất bảo quản hay các chất tăng trưởng, thuốc trừ sâu... Nếu không được vệ sinh sạch hoặc không rõ nguồn gốc, chính các loại này thẩm thấu vào khiến da nhiễm khuẩn và độc thêm. Đặc biệt là làn da đang bị viêm nhiễm bởi mụn.   
Cần sử dụng loại hoa quả tươi, sạch để đắp mặt. Sau khi đắp mặt nạ thì phải có thêm các thành phần như mật ong, dầu ôliu, lòng trắng hay đỏ trứng gà, sữa chua… Nên rửa mặt cho sạch bằng nước để tránh nhiễm khuẩn trở lại.  
BS Nguyễn Thành 
Hiền Dung

Bình luận(0)