Vụ 27 phi công Pakistan: “Soi” quy trình Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo tuyển phi công

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ 27 phi công Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam bị đình chỉ, dư luận khá quan tâm đến việc tuyển phi công của các hãng bay Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo như thế nào?

Dư luận đang chú ý đến việc Cục Hàng không Việt Nam chủ động rà soát và đình chỉ 27 phi công Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam. Trong đó có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.
Tuy vậy, câu hỏi mà dư luận cũng khá quan tâm lúc này là việc tuyển phi công của các hãng bay Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo như thế nào?
Phi công được đánh giá là ngành có mức thu nhập hấp dẫn tại Việt Nam. Mức thu nhập khởi điểm thấp nhất của phi công làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam không dưới 70 triệu đồng/tháng. Đây chỉ là con số ban đầu và sẽ tăng lên theo thời gian.
Vu 27 phi cong Pakistan: “Soi” quy trinh Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo tuyen phi cong
Các giai đoạn đào tạo, huấn luyện phi công.
Tuy nhiên, để trở thành một phi công vào làm việc tại hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines các ứng viên đều phải trải qua vòng thi tuyển đầu vào rất gắt gao.
Ngoài tiêu chuẩn cơ bản về chiều cao, cân nặng, sức khỏe, bằng ngoại ngữ thì học viên đầu vào đều phải trải qua 3 vòng thi tuyển: Tiếng Anh, kỹ năng và bài thi ADAPT (năng khiếu về độ thích ứng nghề). Vòng thi ADAPT được phân tích và gửi về từ Anh.
Trong đó, các ứng viên phi công cả nam và nữ cần phải có độ tuổi từ 18-32, đã tốt nghiệp THPT và có chứng chỉ TOEIC tiếng Anh đạt từ 700 điểm trở lên.
Ứng viên phi công phải có chiều cao từ 1m65 với nam và từ 1m60 nữ; cân nặng từ 54kg đối với nam và từ 48kg là nữ. Đạt tiêu chuẩn sức khỏe đối với phi công dân dụng của Cục Hàng không Việt Nam. Ứng viên phi công không được có dị tật, cần có dáng ngồi tiêu chuẩn để quan sát, điều khiển tàu bay nên những người cong vẹo cột sống, gù lưng, so vai...
Sau khi vượt qua vòng tuyển chọn, các học viên sẽ phải trải qua vòng huấn luyện phi công cơ bản gồm: Giai đoạn 1: 6 tháng huấn luyện với 14 môn học lý thuyết, 783 giờ học, 30 giờ thi, 3 giờ bay SIM (buồng lái mô phỏng) với chương trình chuẩn châu Âu.
Giai đoạn 2: học viên sẽ lựa chọn Trường huấn luyện bay tại nước ngoài. Ở giai đoạn này, phần quan trọng nhất là huấn luyện Phối hợp tổ bay - khóa huấn luyện bắc cầu đưa học viên tiếp cận với môi trường khai thác của các Hãng hàng không.
Tiếp theo là đến huấn luyện chuyển loại.
Vu 27 phi cong Pakistan: “Soi” quy trinh Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo tuyen phi cong-Hinh-2
Phi công cũng là ngành có mức thu nhập hấp dẫn tại Việt Nam. (Ảnh: Vietnam Airlines).
Đối với hãng hàng không Vietjet Air cũng có quy trình tuyển chọn và đào tạo phi công theo đúng quy chuẩn quốc tế bao gồm: kiểm tra trình độ, kinh nghiệm, sức khỏe và lý lịch nhân thân.
Sau khi vượt qua các khóa kiểm tra, huấn luyện bay và đạt chứng chỉ bay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét cấp bằng cho phi công,…
Riêng Bamboo tuyển sinh học viên phi công cơ bản và phi công với các yêu cầu: Công dân Việt Nam độ tuổi 18 - 37, đã tốt nghiệp THPT hoặc cao hơn, đáp ứng đủ yêu cầu về chiều cao, ngoại ngữ, không có tiền án tiền sự và đạt tiêu chuẩn sức khỏe đối với phi công dân dụng của Cục Hàng không Việt Nam.
Sau khi vượt qua vòng duyệt hồ sơ tuyển sinh, ứng viên sẽ được kiểm tra trình độ ngoại ngữ; làm bài thi ADAPT (kiểm tra năng khiếu và kỹ năng thích ứng với nghề) và phỏng vấn với hội đồng tuyển sinh.
Học viên trúng tuyển sẽ được đào tạo tại các đơn vị nước ngoài Bamboo Airways hợp tác gồm: Australian Airline Piliot Academy (AAPA), CAE Oxford Aviation Academy, L3 Airline Academy và RMIT trong 18-24 tháng, sau đó tiếp tục tham gia khóa học chuyển loại tàu bay và phi công tập sự tại Bamboo Airways. Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ được cấp chứng chỉ phi công tiêu chuẩn quốc tế CASA, EASA.
Ngoài ra, các ứng viên đã hoàn thành khóa đào tạo học viên phi công cơ bản tại nước ngoài và chuyển loại trước đó để lái tàu bay A32F của Bamboo, nhận được chứng chỉ từ các trung tâm huấn luyện do Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn và Bamboo Airways công nhận sẽ được hãng tuyển dụng phi công tập sự.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)