Liên quan đến việc Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu soát và đình chỉ tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam, chiều ngày 28/6, Hãng hàng không VietJet cho biết, trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam có 11 phi công làm tại Vietjet.
VietJet khẳng định không có phi công Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan "đang làm nhiệm vụ bay".
Đại diện Hãng hàng không VietJet cho hay, hiện hãng có 823 phi công, trong đó 413/431 cơ trưởng với trên 5000 giờ bay.
|
Ảnh minh họa. |
VietJet cho biết, tất cả các phi công đều được hãng tuyển chọn theo các quy trình tiên tiến quốc tế, sát hạch nghiêm ngặt, xác minh hồ sơ lý lịch của các cơ quan ngoại giao và tư pháp. Cục Hàng không Việt nam tổ chức phỏng vấn, thi lý thuyết, bay kiểm tra trên SIM. Tất cả các phi công của hãng được Cục Hàng không cấp bằng lái theo đúng quy định.
VietJet đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, nhanh chóng xác minh các thông tin bằng cấp của đội ngũ phi công, đảm bảo không phân biệt đối xử, công bằng cho tất cả đội ngũ lao động đang làm việc tại hãng, với mục tiêu cao nhất là an toàn cho mọi chuyến bay.
Trước đó, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho báo biết, từ ngày 25/6, Cục đã dừng bay với 27 phi công người Pakistan đang làm việc tại Việt Nam để rà soát lại bằng cấp
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các phi công Pakistan báo cáo về quá trình nhận bằng lái, đồng thời, sẽ làm việc với nhà chức trách Pakistan để xác định các phi công có sử dụng bằng lái giả mạo hay không; trường hợp bằng lái hợp pháp sẽ được bay trở lại.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng rà soát số lượng phi công nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam và kiểm tra việc chuyển đổi bằng lái.
Trước đó, sau khi công bố báo cáo điều tra ban đầu về vụ tai nạn máy bay làm 98 người chết trong tháng 5/2020, các cơ quan chức năng của Pakistan đã đình chỉ công tác 262 phi công vì nghi ngờ họ sử dụng bằng lái gian lận.
262 trong tổng số 860 phi công Pakistan đã thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay.