Vay 500 triệu cố mua nhà đất, hối hận vì còng lưng trả nợ

Google News

1 năm sau mua nhà mặt đất, cặp vợ chồng trẻ vẫn đang còng lưng cày cuốc trả nợ. Với họ, quyết định mua nhà mặt đất là một sai lầm lớn.

Đến nay, vợ chồng chị Trần Thị Thu, 29 tuổi (Hà Đông, Hà Nội) luôn cảm thấy mệt mỏi. Thậm chí, chị Thu cho rằng nếu được lựa chọn lại, chị sẽ chọn mua chung cư giá rẻ thay vì dồn hết tiền mua nhà mặt đất như hiện nay.

Chị Thu làm may nên thu nhập mỗi tháng được từ 8-10 triệu đồng. Những tháng cao điểm làm thêm việc, số tiền có thể tăng thêm 2-3 triệu nữa. Chồng chị là nhân viên 1 siêu thị điện máy, lương 11 triệu đồng. Tổng thu nhập của vợ chồng chị được khoảng 20 triệu/tháng.

Năm 2017, sau 3 năm kết hôn và ở trọ, vợ chồng chị tiết kiệm được 300 triệu đồng. Cộng với 85 triệu tiền vàng được cho ngày cưới. Chị Thu được bố mẹ đẻ cho 100 triệu, bố mẹ chồng cho 200 triệu. Tổng cộng, vợ chồng chị có 685 triệu đồng.

Vay 500 trieu co mua nha dat, hoi han vi cong lung tra no

Mua được nhà riêng nhưng vợ chồng trẻ luôn cảm thấy mệt mỏi.

“Ngày ấy, vợ chồng mình thuê nhà ở dưới Yên Nghĩa, Hà Đông. Tiền thuê nhà chỉ hết 2 triệu đồng. Mỗi tháng chúng mình chi tiêu khoảng 7 triệu, còn lương của một người để dành tiết kiệm. Vì thế, cả hai muốn mua một căn nhà nhỏ để ở cho an cư”, chị Thu nhớ lại.

Do nhà bố mẹ chồng chị Thu ở Ba La, Hà Đông nên trong suy nghĩ của vợ chồng chị lúc ấy chỉ muốn mua cách nhà chồng khoảng 3-5km. Cả hai không tính đến chuyện mua chung cư vì nghĩ chung cư mất giá, với lại ở trên tầng cao hệt như thuê nhà dài hạn chứ không phải nhà mình.

“Sau nhiều ngày tham khảo, suy tính, vợ chồng mình quyết định mua căn nhà 52m2 ở trong ngõ sâu tại Phú Lương, Hà Đông với giá 1,2 tỷ đồng. Đây là căn nhà 3 tầng cũ, mỗi tầng 2 phòng ngủ khá rộng rãi. Mặt tiền ngôi nhà là 3,2 m2. Tuy nhiên, ngõ chỉ rộng 2m nên ô tô không vào được, phải đi bộ một đoạn dài mới ra đến quốc lộ 21B”, chị Thu kể.

Để có đủ số tiền 1,2 tỷ mua nhà, vợ chồng chị Thu phải vay thêm ngân hàng 500 triệu. “Vợ chồng mình vay ngân hàng 500 triệu lãi suất dao động từ 8-10%/năm nên mỗi tháng phải còng lưng trả nợ cả gốc và lãi khoảng 9,1 triệu đồng”, chị Thu kể.

Vay 500 trieu co mua nha dat, hoi han vi cong lung tra no-Hinh-2

Do nhà nằm trong ngõ sâu và đường chỉ rộng 2m nên nếu có nhu cầu chuyển đổi sẽ không được giá.

Hiện đã qua 1 năm trả nợ ngân hàng, chi tiêu trong gia đình không đến nỗi tằn tiện nhưng chị Thu vẫn thấy mệt mỏi vì đã quyết định mua nhà mặt đất thay vì mua chung cư giá rẻ vì những lý do sau:

Thứ nhất, mua nhà mặt đất đồng nghĩa với việc chị Thu phải vay ngân hàng 500 triệu trong 10 năm. Mỗi tháng, vợ chồng chị phải trả cả gốc và lãi là 9,1 triệu đồng. Số tiền này ngốn ½ lương của vợ chồng chị. Cả nhà buộc phải “thắt lưng buộc bụng”, không dám tiêu hoang vì cứ có tiền là muốn dồn vào trả nợ ngân hàng cho xong.

Thứ hai, vợ chồng chỉ chỉ mới có 1 con nhỏ nên căn nhà 3 tầng quá rộng với 3 người. Đi làm cả ngày, khi về nhà chị chỉ sử dụng phòng bếp và phòng ngủ là chính. Nhà rộng không dùng đến, cho thuê cũng không ai có nhu cầu vì trường cao đẳng ở quá xa. Chị Thu lại phải tốn thời gian dọn dẹp mỗi tuần các phòng nên thấy mệt mỏi.

Thứ ba, dù khu dân cư xung quanh khá đông đúc nhưng ý thức bảo vệ môi trường của hàng xóm nhà chị Thu rất kém. Thùng rác để hết ra ngoài ngõ, mất mĩ quan và ruồi muỗi bu đầy. Chưa kể, họ thường nuôi chó mèo nên hay phóng uế ra đường, mất vệ sinh, thậm chí cãi nhau vì chó mèo.

Thứ tư, do vị trí nhà chị Thu mua nằm trong ngõ sâu và đường chỉ rộng 2m, xa quốc lộ nên nếu có nhu cầu chuyển đổi hay bán đi, người vợ trẻ khẳng định cũng chẳng được giá là bao vì ô tô không vào tận cửa được, nhà không gần trường học hay chợ.

Chị ngậm ngùi tiếc nuối: “Ngày đó vợ chồng mình chỉ cần mua một căn chung cư rộng 50m2, giá khoảng 700-800 triệu, là đủ, không phải nợ nần đau đầu. Ở chung cư cũng văn minh hơn, tiện ích hơn, phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ. Tiền tiết kiệm mỗi tháng để dành để kinh doanh hoặc đầu tư sinh lời tốt hơn là vay nợ và đổ hết vào nhà như thế này”.

Theo Thảo Nguyên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)