Tủ lạnh kêu to làm thế nào để khắc phục ?

Google News

Tủ lạnh kêu to có rất nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng dù lý do gì thì đều có thủ thuật khắc phục đơn giản ngay tại nhà.

Tủ lạnh kêu to có rất nhiều nguyên nhân khác nhau tuy nhiên theo các chuyên gia từ Điện Máy Xanh, tùy từng nguyên nhân lại có thủ thuật khắc phục đơn giản khác nhau.

Tủ lạnh xuất hiện tiếng kêu lạch cạch

Người dùng nên biết rằng, các model tủ lạnh chống đóng tuyết được thiết kế một rơ le xả đá. Khi tủ hoạt động một thời gian bị đóng tuyết trên dàn, khi đó rơ le xả đá sẽ hoạt động làm phát ra những tiếng ồn lạch cạch. Hơn nữa khi tủ hoạt động ở chế độ xả băng nên sẽ nóng lên trong khoảng thời gian ngắn, khi đang lạnh gặp khí nóng nhựa sẽ có sự giãn nở nhiệt nên có tiếng lách tách, đó cũng là hiện tượng tự nhiên chứng tỏ tủ hoạt động bình thường.

Tu lanh keu to lam the nao de khac phuc ?

Tủ lạnh kêu có nhiều nguyên nhân khác nhau cần khắc phục ngay. Ảnh minh họa

Tủ lạnh có tiếng kêu re re

Khi tủ lạnh xuất hiện tiếng kêu re re cần kiểm tra phía sau tủ xem các chân ghim lốc máy có bị tuột hoặc lệch không. Nếu bị lệch cần cố định lại. Nếu tiếng kêu phát ra từ ngăn đá như tiếng động cơ khô dầu mỡ thì người dùng nên ngắt nguồn điện rồi bỏ hết thực phẩm ra. Lấy tô vít lách vào khe thổi gió phía trong ngăn tủ kéo ra ngoài, nhìn vào bên trong sẽ thấy mô tơ quạt gió. Lúc này hãy tháo mô tơ quạt gió ra, tra mỡ, lắp lại như cũ, mô tơ quạt sẽ hết kêu.

Tiếng ồn ở phía bên ngoài tủ lạnh

Tiếng ồn phía bên ngoài của tủ lạnh có thể đến từ nhiều nguồn. Các tấm vỏ có thể bị lỏng và rung hoặc gây ra tiếng ồn khi tủ đang chạy. Ngoài ra, những thứ được đặt trên nóc tủ và nam châm giữ những thứ trên mặt tủ lạnh cũng có thể gây ra tiếng ồn khi tủ đang chạy. Lúc này để khắc phục người dùng hãy ấn vào 2 bên của tủ lạnh hoặc loại bỏ tất cả mọi thứ ra khỏi nóc tủ để xem có loại bỏ được tiếng ồn hay không.

Tiếng ồn gần dưới đáy tủ lạnh

Tiếng ồn gần phía dưới đáy có thể xuất hiện do tủ lạnh không được cân bằng. Người dùng cần biết rằng khi tủ lạnh chạy, một trong những chân tủ có thể chỉ chạm nhẹ được vào sàn nhà, vì vậy khi tủ lạnh chạy, chân đó sẽ rung hoặc “kêu ro ro” trên sàn nhà. Người dùng có thể xác định xem sự cân bằng có phải là nguyên nhân hay không bằng cách nghiêng tủ lạnh để loại bỏ tất cả trọng lượng từ một phía và sau đó là phía khác. Nếu tiếng ồn dừng lại, thì vấn đề nằm ở các chân tủ lạnh và chúng cần phải được điều chỉnh lại.

Tiếng ồn ở bên trong tủ lạnh

Các mẫu tủ lạnh chống đóng tuyết và tủ có ngăn làm đá sẽ phát ra tiếng ồn trong khi chạy. Khi van nước mở để nạp lại cho ngăn làm đá, tủ lạnh sẽ phát ra tiếng ồn. Khi nước nhỏ giọt xuống các cuộn dây nóng trên mẫu tủ chống đóng tuyết, cũng sẽ có tiếng ồn. Tuy nhiên, loại tiếng ồn này sẽ chỉ kéo dài khi tủ lạnh đang chạy và sẽ không liên tục. Vì vậy người dùng không cần phải lo lắng với tiếng ồn này.

Tiếng ồn từ phía sau tủ lạnh

Trong nhiều trường hợp, máy nén sẽ bắt đầu tạo ra tiếng ồn khi nó trở nên cũ và mòn. Nó có thể bắt đầu tạo ra tiếng ồn và tồn tại trong nhiều năm hoặc có thể bắt đầu tạo ra tiếng ồn và bị hỏng chỉ trong vài ngày. Nếu kéo tủ lạnh ra khỏi tường và nghe thấy tiếng ồn đến từ khu vực thấp hơn phía sau, có khả năng đó là máy nén. Trong trường hợp này có thể gọi cho chuyên gia và nhờ họ kiểm tra tủ lạnh. Lưu ý không nên tự ý kiểm tra để tránh hỏng nặng thêm.

Chảo đựng nước thải bị hư

Chảo đựng nước thải nằm trực tiếp bên dưới tủ lạnh, và thường được gắn trên lớp cao su xốp để không bị rung và kêu khi tủ lạnh đang chạy. Rất có thể trong quá trình sử dụng, vì 1 nguyên nhân nào đó, chảo đựng bị lệch một bên và hơi chạm vào đường làm mát hoặc dây tản nhiệt. Khi đó chảo sẽ rung và tạo ra tiếng ồn. Thủ thuật khắc phục chuẩn nhất cho trường hợp này chính là di chuyển chảo lại đúng vị trí tiếng ồn sẽ hết.

Tiếng ồn nghe như tiếng gió

Theo chu trình làm lạnh, khi tủ lạnh chưa đạt nhiệt độ như mong muốn, tủ lạnh sẽ tiếp tục làm lạnh, lúc đó mô tơ quạt hoạt động gây ra tiếng ồn “vù vù” nhưng đây là dấu hiệu bình thường không cần quá lo lắng.

Theo Ngọc Nga/ Vietq

>> xem thêm

Bình luận(0)