Trưởng thôn mặt “búng ra sữa” kiếm trăm triệu nhờ nuôi chim

Google News

Nhờ nuôi đà điểu khổng lồ nên mọi người gọi anh là trưởng thôn mặt bấm ra sữa nuôi đàn chim to xác, chạy rõ nhanh mà không biết bay...

Bùi Văn Vính sinh năm 1994 là trưởng thôn trẻ nhất xã Yên Nghiệp  huyện Lạc Sơn (Hòa Bình). Khu vườn nhà Vính vốn trồng ngô, trồng mía nay bị biến thành sân chơi rộng rãi cho đám đà điểu-giống chim khổng lồ chỉ được cái chạy nhanh nhưng không biết bay. Từ ngày anh đưa loài chim to xác "nhất quả đất" này về xóm, bà con trong vùng Mường này kéo đến xem đông lắm.
Những ngày đầu, anh bận tiếp khách từ sáng cho tới tối mit, thôi thì nước chè cứ gọi là uống no căng cả bụng. “Trước khi tôi đưa đà điểu về đây, bà con quê tôi chỉ nhìn thấy chúng trên ti vi. Giờ xóm mình có, ai cũng muốn được 1 lần tận mắt nhìn thấy cái giống gia cầm to xác này mặt mũi, chân cẳng ra làm sao..”, anh Vính chia sẻ.
Truong thon mat "bung ra sua" kiem tram trieu nho nuoi chim
 
Vính chia sẻ hóm hỉnh: Khu chuồng nuôi đà điểu phải có sân chơi với kích thước 5 x 80 - 100 m. Đà điểu thích chạy nên sân chơi phải có diện tích rộng, dài, nền sân ngoài thảm cỏ phải có chỗ lót cát. Thói quen của đà điểu sống ở sa mạc luôn thường xuyên tắm cát để làm sạch cơ thể và loại bỏ các ký sinh trùng ngoài da. Đà điểu cũng rất thích tắm mưa nên không có đệm cát nước mưa sẽ làm sân lầy bùn và bộ lông đà điểu bẩn dễ gây bệnh tật.
Cách đây 4 tháng, 20 con đà điểu mà Vính bắt về nhỏ như con gà mái mẹ dân bản hay nuôi. Nay chúng đã to lớn, cao lộc ngộc. Chúng chạy huỳnh huỵnh ngoài sân. Con nào con nấy vươn cái cổ dài ngoằng lên đòi ăn. “Chúng chỉ ăn cỏ, rau, dưa và thêm ít lương thực mà lớn nhanh như thổi. Mỗi tháng 1 con tăng lên cả chục cân...”, nhìn đám đà điểu chơi quanh sân, anh Vính không giấu nổi niềm vui.
Đà điểu tăng trưởng trọng lượng nhanh như thế này, Vính dự định cuối năm sẽ xuất được lứa đầu tiên. Với giá bán 100-120 nghìn đồng/1kg, cuối năm Vính sẽ thu được cả trăm triệu đồng.
Truong thon mat "bung ra sua" kiem tram trieu nho nuoi chim-Hinh-2
 
Theo Vính, hệ thần kinh đà điểu rất nhạy cảm, dễ bị kích động khi có tiếng động lớn đột ngột hoặc người lạ mặt. Lúc đó cả bầy dồn tụ lại một chỗ ngóc đầu lên cao, quay lại bốn phía như đề phòng hiểm hoạ. Nếu có sự kinh động mạnh cả bầy chạy loạn xạ có thể dẫm đạp lên nhau, đâm vào bất cứ chướng ngại vật nào dễ gãy chân bị thương, rách da hoặc gãy cổ mà chết.
Để đưa được đàn đà điểu về đất Mường, Vính cũng đã trải qua nhiều đắn đo. Sau khi kết thúc nghĩa vụ quân sự, anh trở về quê lập nghiệp. Anh còn vinh dự được bà con bầu làm trưởng thôn Lục 2. Nơi này đất đai rộng bát ngát, nhưng cuộc sống của bà con vẫn nghèo vẫn khó. Làm trưởng thôn, anh luôn nung nấu phải tìm lấy hướng đi để đánh thức vùng quê nghèo này.
Một lần về thăm anh bạn đồng ngũ ở Ba Vì (Hà Nội), Vính thấy mọi người nơi này nuôi đà điểu dễ hơn cả nuôi gà, lợn. Đám chim không lồ hiền lành, phàm ăn, tăng trưởng nhanh lại dễ bán khiến anh mê tít.
Truong thon mat "bung ra sua" kiem tram trieu nho nuoi chim-Hinh-3
 
Nuôi đà điểu thương phẩm cho ăn nhiều tăng trưởng nhanh có thể bán thịt từ 10 tháng tuổi.Thức ăn xanh cho đà điểu lá bắp cải già, cỏ ghi nê, cỏ voi non, rau muống, rau lấp...Nếu sân chơi hoặc có bãi chăn rộng có thảm cỏ tự nhiên thì đà điểu tự vặt cỏ không nhất thiết phải bổ sung thức ăn xanh.
Về quê, anh đã mạnh dạn vay tiền từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lạc Sơn để mua giống đà điều về nuôi. Khi đó, nhiều người tỏ ra nghi ngờ, thậm chí bi quan thay cho Vính khi nhắc đến việc nuôi đà điểu. Vính vẫn quyết tâm làm cho kì được. Giờ đám đà điểu lớn nhanh như thổi, mọi người đã dần thay đổi cách nghĩ về công việc với của anh trưởng thôn 9X này.
Theo Vính, đà điểu vốn là giống chim hoang dã, có sức đề kháng tốt, ít bị bệnh, có thể chống chịu với thời tiết khắc nghiệt. Chúng được thuần hóa thành vật nuôi và phát triển nhanh chóng ở nhiều nơi bởi mang lại giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, thức ăn cho đà điểu tương đối đơn giản, chủ yếu là rau, cỏ, ngô, sắn... Những thứ này quanh nhà đều có. Theo Vính, đà điểu là con vật dọn cỏ dại tốt nhất. Chúng ăn không từ một loại cỏ nào...
Truong thon mat "bung ra sua" kiem tram trieu nho nuoi chim-Hinh-4
Trứng đà điểu bán rất có giá. 
Ngoài sản phẩm thịt đà điểu, anh Vính dự kiến sẽ bán thêm trứng để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Mỗi con đà điểu cái đẻ từ 35 - 40 quả trứng/năm, quả bé nhất khoảng 0,8 kg, quả lớn 1,8 kg. Trên thị trường hiện nay, trứng đà điểu có giá 150.000 đồng/quả (trứng thịt) và 450.000 đồng/quả (có phôi) để ấp nở.
Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)