Trước khi bị phạt 3 tỷ, Cromit Nam Việt bức tử môi trường thế nào?

Google News

Vi phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường, Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt mới đây đã bị xử phạt 3 tỷ đồng. Hành vi bức tử môi trường của doanh nghiệp này đã kéo dài nhiều năm nay, được không ít báo chí phản ánh.

Loạt hành vi vi phạm quy định pháp luật
Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ra quyết định xử phạt Công ty CP Cromit Nam Việt số tiền hơn 3 tỷ đồng do vi phạm liên quan đến môi trường.
Theo đó, kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, Công ty CP Cromit Nam Việt (Công ty Cromit) đã thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 65.000 m3/giờ đến dưới 70.000m3/giờ. Với vi phạm này, Công ty Cromit bị phạt số tiền là 850 triệu đồng.
Bên cạnh số tiền phạt 850 triệu đồng, cơ quan chức năng cũng đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường của Cromit Nam Việt đến cuối tháng 1/2024.
Ngoài ra, công ty còn xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống, các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường. Với vi phạm này, công ty bị phạt 900 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng giấy phép xả nước thải vào nguồn đến cuối tháng 1/2024.
Cơ quan chức năng cũng phát hiện phát hiện Cromit Nam Việt xả nước thải có chứa các thông số nguy hại tới môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần trở lên. Với vi phạm này, công ty bị xử phạt 270 triệu đồng và hình phạt tăng thêm là trên 1 tỷ đồng.
Tổng số tiền Cromit Nam Việt phải nộp phạt cho ba hành vi vi phạm nêu trên bao gồm cả hình phạt tăng thêm là hơn 3,1 tỉ đồng.
Truoc khi bi phat 3 ty, Cromit Nam Viet buc tu moi truong the nao?
 Nhà máy của Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt bị xử phạt hơn 3 tỷ đồng do hành vi xả thải ra môi trường
Hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt thực tế đã gây bức xúc cho người dân sinh sống gần đó, và được không ít đơn vị truyền thông, báo chí ghi nhận lại và phản ánh.

Bức tử môi trường, nhiều đơn vị phản ánh

Cụ thể vào tháng 5/2023, theo thông tin từ Báo Đại Đoàn Kết, đã có nhiều kiến nghị của hơn 200 hộ dân sinh sống tại thôn 3, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) gửi các cơ quan chức năng, phản ánh về tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng do Cromit Nam Việt gây ra.
Bà Nguyễn Thị Thêm - một người dân trú tại thôn 3, xã Vân Sơn cho biết, vào năm 2018, khi công ty Cromit Nam Việt kết hợp với 1 doanh nghiệp nước ngoài sản xuất hóa chất, gây ô nhiễm nghiêm trọng khiến hàng trăm người dân bức xúc phản đối, thậm chí chặn cả đoàn xe chở nguyên liệu từ ngoài vào nhà máy. Sau khi cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc, nhà máy buộc phải dừng hoạt động một thời gian dài. Đến cuối năm 2021, khi mọi việc đã lắng xuống, nhà máy hoạt động trở lại, việc sản xuất được triển khai rầm rộ khiến môi trường tiếp tục bị ô nhiễm nặng.
Theo các hộ dân tại thôn 3, xã Vân Sơn, sau nhiều lần kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo công ty nhưng không có kết quả nên vừa qua, hơn 200 hộ dân đã đồng loạt ký vào đơn, gửi đến các cấp chính quyền, với mong muốn sớm vào cuộc để giải quyết việc ô nhiễm.
Trước đó 1 năm, vào tháng 5/2022, Báo Lao động cũng đã có bài phản ánh về tình trạng ô nhiễm do hoạt động của Cromit Nam Việt.
Truoc khi bi phat 3 ty, Cromit Nam Viet buc tu moi truong the nao?-Hinh-2
 Việc xả thải của Cromit Nam Việt từng được nhiều đơn vị truyền thông, báo chí phản ánh
Theo đó, ông Trần Văn Quang (trú tại thôn 3, xã Vân Sơn) cho hay, kể từ đầu năm 2022, mùi hắc, khó chịu bắt đầu diễn ra mạnh. Mỗi khi nhà máy thải ra, người dân không thể nào ngủ được, dù đã che chắn, đóng kín cửa nhà nhưng mùi vẫn xộc thẳng vào trong.
“Không biết mùi này là từ loại hóa chất nào, nhưng ngửi như mùi thuốc súng và vô cùng kinh khủng. Chúng tôi đã già cả rồi, sống nay chết mai, lo nhất là các cháu nhỏ, ngửi phải mùi độc hại này, ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe và cả tương lai của các cháu” - ông Quang bức xúc.
Xa hơn nữa, từ giữa tháng 2/2019, theo tạp chí Đời sống và Pháp luật, hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường của Cromit Nam Việt còn nghiêm trọng hơn, khi hồ nước dưới chân núi Am Tiêm, một trong những địa điểm lịch sử được UBND tỉnh Thanh Hóa bảo tồn lại tồn tại một bãi thải với khối lượng hơn 50 nghìn tấn của nhà máy Cromit Nam Việt.
Quá trình hoạt động của nhà máy gây ra khói, bụi và mùi khó chịu. Sau khi tiếp cận với loại khí thải này, nhiều người dân trong vùng đều có các triệu chứng như: Khó thở, chóng mặt, buồn nôn; trẻ em và người già ho nhiều mà không rõ nguyên nhân; nhiều mô hình trang trại trên địa bàn có nguy cơ bị ảnh hưởng. Theo phản ánh của người dân, từ khi nhà máy đi vào hoạt động, nhiều gia cầm như gà, vịt đều ốm và chết, nhiều dê, bò, lợn nái không thể sinh sản...
Có thể thấy, việc xả thải ra môi trường xung quanh của Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt trong thời gian dài đã khiến người dân vô cùng bức xúc, đến mức lập cả rào chắn, gây khó dễ cho hoạt động vận chuyển, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này. Đồng thời, sự phản ánh của các trang truyền thông báo chí đã phần nào giúp cơ quan chức năng có cái nhìn toàn diện về hành vi vi phạm pháp luật của Cromit Nam Việt, dẫn đến kết quả hiện nay.
Với mức phạt hơn 3 tỷ đồng, điều mà dư luận quan tâm là liệu Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt có rút ra được bài học cho mình, hoàn thiện đầy đủ hệ thống xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường, hay việc xử phạt chỉ mang tính chất răn đe, đánh trống bỏ dùi, không có sự thay đổi gì.
Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)