Nhật xả nước phóng xạ ra biển, dân Trung Quốc vội tích muối ăn

Google News

Một số cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc đã "cháy hàng" muối sau khi Nhật Bản bắt đầu xả nước thải phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Theo Reuters, truyền thông Trung Quốc hôm 24/8 đã thông tin về việc các đơn vị bán lẻ tại Phúc Kiến, cũng như một số khu vực ở Bắc Kinh và Thượng Hải hết sạch một số nhãn hiệu muối.
Ngay sau khi Nhật Bản công bố kế hoạch xả nước phóng xạ ra biển, người dân Trung Quốc đã đổ xô tới các siêu thị để mua muối, tình trạng tương tự cũng diễn ra trên các trang bán hàng trực tuyến.
Nhat xa nuoc phong xa ra bien, dan Trung Quoc voi tich muoi an
Người dân Trung Quốc đổ xô đi mua muối ngày 24/8. Ảnh: Shine.cn 
"Tôi ban đầu cũng không có ý định tích trữ muối. Nhưng khi thấy mọi người thi nhau mua muối vào sáng nay, tôi cũng đặt mua thêm 10 gói. Tôi chỉ mua muối hồ và các loại muối từ mỏ, không nên mua muối biển bây giờ", một người tiêu dùng Trung Quốc chia sẻ.
Ngoài việc "cháy hàng" muối ăn, kế hoạch xả thải phóng xạ của Nhật Bản cũng khiến giá cổ phiếu của một số công ty lọc nước mặn ở Trung Quốc tăng thêm 10%.
Trước tình trạng này, giới chức tỉnh Phúc Kiến đã lên tiếng trấn an người dân, khẳng định sẽ "đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng và đủ lượng muối thực phẩm dự trữ".
Trong khi đó, Tập đoàn Công nghiệp Muối Quốc gia Trung Quốc khẳng định, sản lượng muối trong nước đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng và khách hàng không nên tích trữ.
"87% sản lượng muối ăn của Trung Quốc tới từ các mỏ muối, 10% tới từ biển và 3% tới từ hồ. Việc sản xuất muối trong nước không bị ảnh hưởng bởi vấn đề xả thải", cơ quan này cho biết.
Trước đó, Cục Hải quan Trung Quốc thông báo ngừng nhập khẩu tất cả các loại hải sản của Nhật Bản từ ngày 24/8 do lo sợ ảnh hưởng từ việc xả nước thải từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Cục Hải quan Trung Quốc thông báo sẽ ngừng nhập khẩu tất cả các loại thủy hải sản có nguồn gốc từ Nhật Bản. Điều này cũng có nghĩa Trung Quốc sẽ hạn chế không chỉ hải sản mà còn các sản phẩm khác như muối và rong biển.
Quyết định này của Bắc Kinh nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, ngăn chặn những loại hải sản có thể bị nhiễm phóng xạ, cũng như bảo vệ sức khỏe người dân trước những ảnh hưởng có thể xảy ra từ nước thải bị nhiễm phóng xạ.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)