Triệu phú Trung Quốc bị đánh đập vì nhặt rác trên đường

Google News

Trong suốt 4 năm qua, triệu phú Zhong Congrong bị xúc phạm và đánh đập nhiều lần vì ngăn người dân thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) xả rác bừa bãi.

Zing.vn trích dịch bài viết của South China Morning Post, đề cập đến câu chuyện về triệu phú Trung Quốc Zhong Congrong chấp nhận bị lăng mạ và đánh đập khi đi nhặt rác hàng ngày, với mong muốn thay đổi nhận thức của mọi người.
Là một triệu phú sở hữu 3 doanh nghiệp có trị giá hơn 14,3 triệu USD, Zhong Congrong còn được mệnh danh là nhà hoạt động môi trường “điên khùng” với mong muốn dọn sạch đường phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
Hàng ngày, buổi sáng và tối, doanh nhân 54 tuổi mặc chiếc áo phông màu cam, đi chiếc SUV Mercedes Benz vào trung tâm thành phố.
Trong vòng 1-2 tiếng, ông đi bộ trên đường và nhặt rác, đồng thời trò chuyện với những người xung quanh về việc không nên xả rác bừa bãi.
Trieu phu Trung Quoc bi danh dap vi nhat rac tren duong
Hình ảnh ông Zhong thực hiện nhiệm vụ nhặt rác hàng ngày. Ảnh: SCMP. 
“Nhiệm vụ của tôi là thay đổi thói quen xấu và nâng cao nhận thức của con người về bảo vệ môi trường”, ông nói.
Tuy nhiên, một số người tỏ ra khó chịu trước hành động của Zhong, thậm chí nhiều lần đánh đập ông. Người vợ không chịu được cảnh tượng trên từng có ý định ly dị nếu ông không từ bỏ.
Tất cả vì lợi ích công cộng
Zhong bắt đầu làm việc này từ năm 2015 sau khi gặp một cặp vợ chồng khoảng 70 tuổi nhặt rác mỗi ngày ở Tam Á (đảo Hải Nam, Trung Quốc).
“Họ là hai giáo sư của một trường đại học danh tiếng ở Bắc Kinh đã nghỉ hưu. Tôi trò chuyện rất nhiều với bà vợ và thắc mắc: Mục đích của việc đi nhặt rác hàng ngày là gì khi ngày mai lại có rác xuất hiện?”, Zhong kể lại.
Trieu phu Trung Quoc bi danh dap vi nhat rac tren duong-Hinh-2
Zhong Congrong trong chiếc áo cam và máy ghi âm quen thuộc của ông. Ảnh: SCMP. 
Sau đó, bà từ tốn trả lời, cho biết vấn đề nằm ở việc giáo dục con người.
Ở Trung Quốc, các thành phố đều có luật cấm xả rác bừa bãi. Những người phạm tội phải chịu mức phạt tới 200 nhân dân tệ. Tuy nhiên, việc thực thi luật không được quan tâm, công tác quản lý cũng rất lỏng lẻo.
Khi trở về nhà, Zhong quan sát và kết luận rằng, khách từ các nhà hàng và quán đồ ăn nhanh có xu hướng vứt rác bừa bãi nhiều nhất.
“Có lẽ họ quen với việc bỏ rác bất cứ chỗ nào trong nhà hàng nên khi đi ra ngoài, họ tiếp tục làm vậy”, ông chia sẻ.
Mọi người dễ dàng nhận ra Zhong Congrong trong chiếc áo phông màu cam mỗi khi đi tuần tra. Ông cũng đem theo mình một gọng kim loại để kẹp giấy ăn, túi nhựa, chai nước… và bỏ vào thùng phân loại rác.
Ngoài ra, ông mang một chiếc loa thông điệp dành riêng cho những vị khách trong nhà hàng: “Thưa các bạn thân mến, để bảo vệ môi trường vì tương lai con em chúng ta, xin đừng vứt rác bừa bãi”.
Từng bị đánh đập, chửi rửa
Vị doanh nhân 54 tuổi chia sẻ ông khá lo lắng và tự ti khi đứng trong quán ăn đông đúc để kêu gọi ý thức của mọi người. Nhưng sau nhiều lần thực hiện, Zhong nhận ra chẳng có gì phải sợ cả.
Thách thức lớn nhất là mặc kệ nỗ lực của Zhong, nhiều người vẫn từ chối vứt rác đúng nơi quy định.
Trieu phu Trung Quoc bi danh dap vi nhat rac tren duong-Hinh-3
Ông bước vào các quán ăn và thực hiện tuyên truyền thông điệp bảo vệ môi trường. Ảnh: Sixth Tone. 
“Xã hội chúng ta đang sống có nhiều loại người khác nhau. Tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần khi thực hiện công việc gian khổ này mà chưa chắc đạt được kết quả như mong đợi”.
Vị triệu phú chọn giải quyết vấn đề bằng sự kiên trì và thuyết phục mọi người. Khi gặp một người vứt rác, Zhong nhất quyết bắt người đó quay trở lại, nhặt rác lên và bỏ vào thùng.
Nếu họ từ chối hợp tác, ông sẵn sàng đe dọa: “Nếu bạn không nhặt rác lên, tôi đảm bảo bạn sẽ mất mặt ngay lập tức. Tôi sẽ rêu rao với những người qua đường hành động của bạn”.
Một lần, bắt gặp một vài thanh niên ở độ tuổi 20 từ trong ôtô vứt rác ra đường, ông lập tức đuổi theo, ép họ quay trở lại. Những người này đã lao vào chửi rủa, đánh đập ông.
Trieu phu Trung Quoc bi danh dap vi nhat rac tren duong-Hinh-4
Ông từng nhiều lần bị lăng mạ, đánh đập vì công việc thiện nguyện của mình. Ảnh: Sixth Tone.  
Gia đình suýt đổ vỡ
Vợ ông, bà Yang Zuhui, từng dọa ly dị chồng vì sự "bao đồng" đó.
"Nếu chỉ đi nhặt rác thì tôi không có vấn đề gì, đằng này chồng tôi lại còn muốn thuyết phục những người qua đường. Điều này khiến tôi lo lắng cho sự an toàn của ông ấy. Đã nhiều lần ông trở về nhà trong tình trạng bầm dập vì bị đánh đập", bà nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2017.
Tuy nhiên, cô con gái 10 tuổi của cặp vợ chồng triệu phú đã làm thay đổi thái độ của bà Yang.
Cô bé kể lại với mẹ rằng, sau khi bố thuyết giảng về lợi ích của việc vứt rác đúng nơi quy định, những người bạn học đã trầm trồ với cô bé: "Bố của cậu thật tuyệt vời. Bác ấy như một siêu anh hùng bảo vệ Trái đất vậy". 
Ngoài ra, người con trai cả của Zhong đang du học ở Pháp cũng luôn đồng hành với bố trong mỗi dịp nghỉ được trở về nhà.
Hiện nay, Zhong vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ nhặt rác hàng ngày trên đường phố Trùng Khánh. Ông hi vọng công việc này sẽ đem lại nguồn năng lượng tích cực cho các nhân viên của mình.
Năm 2018, Zhong Congrong được chính quyền thành phố vinh danh là 1 trong 10 nhân vật tạo phúc lợi công cộng hàng đầu của Trùng Khánh. Ngoài ra, gia đình ông cũng được tôn vinh.
"Chỉ khi chấm dứt thói quen xả rác bừa bãi thì người Trung Quốc mới ngẩng cao đầu khi sang nước ngoài được", vị triệu phú nhận định.
Theo Quỳnh Trang/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)