Trái phiếu bất động sản lãi suất cao: Ông lớn địa ốc nào “đỉnh” nhất?

Google News

(Kiến Thức) - Doanh nghiệp phát hành trái phiếu có lãi suất cao nhất thuộc về Công ty Cổ phần Ðầu tư IDJ Việt Nam với 13%/năm. 

Theo báo cáo của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), khối lượng phát hành TPDN riêng lẻ trong tháng 5 là 27.061 tỷ đồng, tổng khối lượng phát hành TPDN riêng lẻ 5 tháng đầu năm 2020 là 91.616 tỷ đồng tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, đáng chú ý là các DN bất động sản gia tăng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu, nhà đầu tư cá nhân tiếp tục xu hướng tăng mua TPDN. Các công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại cũng đẩy mạnh việc phân phối TPDN cho nhà đầu tư cá nhân.

Video: Hàng ngàn người mua bất động sản tố bị lừa. Nguồn: VTC1


Trai phieu bat dong san lai suat cao: Ong lon dia oc nao “dinh” nhat?
Doanh nghiệp bất động sản gia tăng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu. Ảnh minh hoạ
Theo dữ liệu của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) trước đó, doanh nghiệp phát hành trái phiếu lãi suất cao nhất thuộc về Công ty Cổ phần Ðầu tư IDJ Việt Nam là 13%/năm. Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh bất động sản Hà An phát hành với lãi suất cố định 11,5% cộng với biên độ lãi suất tham chiếu 4,35%, trái phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Golf Bình Hải có lãi suất cố định 10% cộng với biên độ 3%. Còn lại, các doanh nghiệp khác phát hành trái phiếu với lãi suất dao động từ 10,5%-12,5%/năm.
Đáng lưu ý, hầu hết các doanh nghiệp BĐS đều phát hành trái phiếu dưới hình thức không chuyển đổi trái phiếu thành cổ phần, không có tài sản đảm bảo. Đồng thời, lãi suất các trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản cao hơn các ngành khác từ 3-5%.
Do đó, Bộ Tài chính đưa ra khuyến nghị đối với nhà đầu tư TPDN, cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp phải đối với trái phiếu.
Trước khi quyết định đầu tư, cần yêu cầu DN phát hành, tổ chức phân phối cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành bao gồm cả tình hình huy động vốn trái phiếu; mục đích phát hành trái phiếu, tài sản đảm bảo của trái phiếu, đặc điểm của trái phiếu, quyền lợi, nghĩa vụ của chủ sở hữu trái phiếu, các cam kết đối với trái phiếu, nghĩa vụ của DN phát hành, nghĩa vụ của tổ chức phân phối đối với trái phiếu.
Bộ Tài chính cảnh báo, chỉ khi nắm rõ thông tin về trái phiếu và cân nhắc kỹ lưỡng về các rủi ro có thể gặp phải, nhà đầu tư nhất là nhà đầu tư cá nhân mới nên mua trái phiếu, không nên mua trái phiếu chỉ vì lãi suất cao, vì có khả năng không thu hồi được khoản tiền đầu tư trái phiếu bao gồm cả gốc và lãi nếu doanh nghiệp phát hành gặp khó khăn.
Về phía tổ chức phân phối trái phiếu, Bộ Tài chính khuyến nghị không chào mời phân phối trái phiếu bằng mọi giá cho nhà đầu tư, có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho nhà đầu tư về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành, mục đích phát hành trái phiếu, tài sản đảm bảo của trái phiếu, đặc điểm của trái phiếu, quyền lợi, nghĩa vụ của chủ sở hữu trái phiếu, các cam kết đối với trái phiếu; nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành, nghĩa vụ của tổ chức phân phối đối với trái phiếu. Đồng thời, có biện pháp quản lý để tuân thủ đầy đủ, đúng hạn cam kết về mua lại trái phiếu với nhà đầu tư khi phân phối trái phiếu
Bộ Tài chính cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát trên cơ sở đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về TPDN.
Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng hai tháng, Bộ Tài chính cảnh báo về vấn đề này. Trước đó ngày 15/5, bộ này cũng đã phát đi thông báo về thị trường TPDN 4 tháng đầu năm 2020 và đưa ra những khuyến nghị đối với DN phát hành và nhà đầu tư TPDN.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)