Ngày 6/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết UBND TP vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt
Tuyến metro số 3A là một trong những tuyến huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP HCM.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, liên kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP HCM.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, dự án tuyến metro số 3A được nghiên cứu và tư vấn bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
|
Toàn tuyến metro số 3A dự kiến có 18 nhà ga. Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị |
Theo đó, JICA đề xuất dự án metro số 3A chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận, huyện tại TP.HCM. Toàn tuyến có 18 nhà ga, với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên, tương đương gần 68.000 tỷ đồng. TP HCM tạm ứng hơn 2.000 tỷ cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
JICA cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031.
Giai đoạn 2 sẽ từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7km, đi trên cao, đầu tư từ năm 2028 đến 2034.
Theo quy hoạch, TP HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 230 km. Trong đó tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang chạy "nước rút" để về đích vào năm sau.
Còn với dự án metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương), hiện cũng đang tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Những tuyến còn lại hiện TP cũng đang gấp rút đẩy nhanh các bước để đầu tư xây dựng.