Thoái vốn dự án "ngủ đông" hơn 10 năm, Quốc Cường Gia Lai báo lãi đột biến?

Google News

(Kiến Thức) - CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận lãi tăng đột biến trong quý 1/2020 lên đến 30 tỷ đồng.
 

Doanh thu thuần trong quý 1/2020 của Quốc Cường Gia Lai hơn 81 tỷ đồng, giảm 79% so cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bất động sản hơn 62 tỷ đồng, doanh thu bán điện gần 18 tỷ đồng và còn lại là doanh thu bán hàng hóa.  

Giá vốn hàng bán chiếm đến 63 tỷ đồng nên lãi gộp trong kỳ của Công ty còn 18 tỷ đồng, giảm 14%. Tuy nhiên biên lãi gộp tăng lên 22% từ mức hơn 5% của cùng kỳ.

Đáng kể, doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ tăng gấp 24 lần cùng kỳ, ghi nhận tại mức 36 tỷ đồng trong khi cùng kỳ chỉ gần 1,5 tỷ đồng. Theo thuyết minh thì kỳ này, Quốc Cường Gia Lai có đến 33 tỷ đồng từ lãi chuyển nhượng vốn góp, có thể phần lãi này đến từ việc Công ty bán 56% vốn tại CTCP Bất động sản Hiệp Phúc.

Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Quốc Cường Gia Lai tại công ty Hiệp Phúc giảm từ 90% xuống 34%. Doanh nghiệp này không còn là công ty con mà trở thành công ty liên kết của Quốc Cường Gia Lai.

Trong báo cáo tài chính quý 4/2019, 90% cổ phần tại Hiệp Phúc của Quốc Cường Gia Lai có giá trị 626 tỷ đồng. Nếu chuyển nhượng vốn theo mức giá này, số tiền doanh nghiệp phố núi thu về có thể gần 390 tỷ đồng.

Công ty Hiệp Phúc thành lập năm 2008, tiền thân là CTCP Quốc tế An Vui. Công ty An Vui liên doanh với CTCP ANI để thực hiện dự án Sông Đà Riverside tại số 623, quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM. Dự án có quy mô 2,3 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến ban đầu 977 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án Sông Đà Riverside rơi vào cảnh “ngủ đông” suốt gần một thập niên khi không thể triển khai. Đến 2017, Công ty ANI chuyển nhượng toàn bộ dự án cho đối tác An Vui với giá trị 280 tỷ đồng. Trong năm này, Quốc Cường Gia Lai mua lại công ty An Vui, đổi tên thành Hiệp Phúc.

Khấu trừ thuế và chi phí, Quốc Cường Gia Lai báo ròng trong quý 1 đến gần 30 tỷ đồng, gấp 5,5 lần so với cùng kỳ.

Thoai von du an 'ngu dong' hon 10 nam, Quoc Cuong Gia Lai bao lai dot bien?
Phối cảnh dự án Sông Đà Riverside.

Tại ngày 31/3, hàng tồn kho ghi nhận hơn 8.000 tỷ đồng, giảm 5% so đầu năm. Trong đó, bất động sản dở dang chiếm gần 7.600 tỷ đồng chủ yếu là các khoản chi phí đền bù, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng và các chi phí khác liên quan trực tiếp đến các dự án.

Đối với chi phí xây dựng cơ bản dở dang, trong tổng giá trị hơn 293 tỷ đồng thì dự án nông trường cao su chiếm hơn 244 tỷ đồng và dự án thủy điện Ayun Trung chiếm gần 50 tỷ đồng.

Song song đó, nợ phải trả của Quốc Cường Gia Lai chiếm 7.153 tỷ đồng, tăng nhẹ so đầu năm, trong đó Công ty có vay nợ tài chính ngắn hạn hơn 87 tỷ đồng ở Ngân hàng liên doanh Việt Nga – Chi nhánh Đà Nẵng và khoản nợ 408 tỷ đồng vay dài hạn ở Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Gia Lai.

Quốc Cường Gia Lai vẫn còn khoản phải trả là tiền đã nhận của Sunny cho dự án Phước Kiển gần 2.883 tỷ đồng.

Thoai von du an 'ngu dong' hon 10 nam, Quoc Cuong Gia Lai bao lai dot bien?-Hinh-2
 Cổ phiếu QCG tăng mạnh từ đầu năm tới nay.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu QCG là một trong những mã “hot” khi băng băng tăng trần nhiều phiên từ 27/2 ngược với diễn biến đỏ lửa của thị trường. Hiện tại, QCG đang có giá 7.810 đồng/cp, khối lượng giao dịch trung bình đạt hơn 725.000 đơn vị. Tính trong 1 quý qua, cổ phiếu của “đại gia phố núi” đã tăng đến 120%.

Diễn biến tăng giá của cổ phiếu QCG có thể được đến từ việc các dự án bế tắc của Công ty có thể được tháo gỡ về pháp lý sau hội nghị giữa lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp bất động sản vào cuối tháng 2 rồi.

Trong số này có dự án Phước Kiển với quy mô 91 hecta. Bà Loan từng cho biết, đây là dự án quy mô lớn nhất của công ty, được chấp thuận đầu tư hạ tầng từ 2017 và đến nay sắp hết hạn. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn doanh nghiệp quay lại Sở Kế hoạch Đầu tư để làm các thủ tục chấp thuận đầu tư.

Do vậy, nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự chuyển mình của QCG trong năm 2020 nên khiến thị giá QCG lạc quan hơn.

Anh Nhi

>> xem thêm

Bình luận(0)