TP HCM nói gì việc liên doanh nước ngoài khiếu nại gói thầu 307 triệu USD?

Google News

(Kiến Thức) - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đã có thông tin xung quanh khiếu nại của liên doanh nước ngoài tại gói thầu Thiết kế, xây dựng, vận hành nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc -Thị Nghè (XL-02) có giá trị 307 triệu USD trong dự án Vệ sinh môi trường TP HCM giai đoạn 2.

Theo đó, tháng 12/2017, Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP (IMA) đã mở gói thầu thiết kế, xây dựng, vận hành thực hiện hạng mục XL-02 với tổng mức đầu tư 307 triệu USD, với nguồn vốn từ Ngân hàng Thế Giới (WB).

Kết quả Liên danh Acciona - Vincy (liên danh giữa Tây Ban Nha và Pháp) trúng thầu với giá 240 triệu USD. Sau đó liên danh Samsung (Hàn Quốc) - Kolon (Hàn Quốc) - TSK (Nhật Bản) đã khiếu nại kết quả này vì cho rằng họ chỉ bỏ thầu 222 triệu USD nhưng lại không trúng.

“Khi xem xét lại sự việc, chúng tôi nhận thấy khiếu nại của họ (liên danh Samsung - Kolon - TSK) gắn liền với quá trình đấu thầu”, ông Hoan cho biết.

Theo ông Hoan, quá trình này được WB giám sắt chặt chẽ bởi họ là đơn vị tài trợ vốn. Ngoài ra những thắc mắc của liên danh cũng đã được WB trả lời. Đồng thời khẳng định những khiếu nại là không có căn cứ.

“TP ký hợp đồng rồi nhưng chưa thực hiện được vì luật quy định phải giải quyết khiếu nại trước khi thực hiện. Trong khi đó WB vẫn gửi thư yêu cầu triển khai ngay, còn giải quyết khiếu nại là việc khác”, ông Hoan cho hay.

TP HCM noi gi viec lien doanh nuoc ngoai khieu nai goi thau 307 trieu USD?
 Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM, doanh nghiệp trên không đối thoại trực tiếp với TP mà “gửi đơn đi nhiều nơi”. Trong khi những nơi nhận đơn thì thấy TP không chọn đơn vị bỏ giá thấp, mà chọn đơn vị bỏ giá cao nên nhìn nhận là “có vấn đề”.

“Mình nghĩ đấu thầu cứ thấp là được, nhưng với những dự án như thế này WB giám sát rất chặt chẽ và chưa chắc bỏ thầu thấp đã đạt yêu cầu vì có thể còn những vi phạm bên trong, lúc này giá trị cao thấp không hẳn quan trọng” ông Hoan chia sẻ.

Ông Hoan thông tin thêm UBND TP đã gửi các văn bản liên quan, hỏi ý kiến các cơ quan trung ương, Chính phủ về vấn đề này nên phải chờ ý kiến của Chính phủ mới có thể triển khai.

Hiện tại TP HCM vẫn đang chờ ý kiến của các cơ quan trung ương về vấn đề này. Các cơ quan đang tích cực để Chính phủ có ý kiến chỉ đạo. TP vẫn bảo lưu quan điểm chọn nhà thầu Vinci-Acciona.

Gia Lai

>> xem thêm

Bình luận(0)