Tiết lộ về loại lá khô đắt đỏ nhất Việt Nam

Google News

Chỉ 5 chiếc lá khô vo lại thành viên bán với giá 200.000 đồng. Nếu mua theo cân, thì loại lá quý sấy khô này có giá lên tới hàng trăm triệu đồng/kg.

Triển lãm Thành tựu phát triển kinh tế tập thể, HTX và hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam giai đoạn 2016-2020 ở Hà Nội quy tụ hàng nghìn sản phẩm đặc sản từ khắp mọi miền đất nước. Tại đây, khách tham quan khá tò mò về những chiếc lá sấy khô vo tròn, đựng trong chiếc lọ thủy tinh nhỏ xíu trưng bày tại một quầy hàng ở triển lãm.

Cầm trên tay chiếc lọ bé xíu đựng lá khô, anh Trần Quang Hưng - đại diện gian hàng này tại triển lãm - cho biết, đây không phải loại lá khô bình thường mà là lá sâm Ngọc Linh được xử lý nhiệt qua 6 bước, đảm bảo giữ nguyên các chất có trong lá.

Theo anh Hưng, sâm Ngọc Linh là loại sâm có giá vô cùng đắt đỏ, bởi trong củ sâm chứa tới 52% chất saponin, rất tốt cho sức khỏe. Trong khi, lá sâm Ngọc Linh có lượng saponin bằng khoảng 80% lượng saponin có trong củ.

Tiet lo ve loai la kho dat do nhat Viet Nam

Lá sâm Ngọc Linh sấy khô được bán với giá 200.000 đồng/viên

“Lá sâm này giúp điều trị các bệnh về gan, thận. Ngoài ra, chúng có các tính năng của sâm Ngọc Linh như chống trầm cảm, chống suy nhược cơ thể, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nội tiết tố nam và nữ”, anh Hưng nói. Song để có tác dụng tốt nhất, theo anh nên dùng lá sâm ngâm với rượu, hoặc hãm trà uống.

Mỗi một viên lá sấy khô này là một nhành lá (trung bình khoảng 5 lá) của cây sâm trưởng thành có thân cao khoảng 60cm. Lá già sẽ tích đầy đủ tinh chất. Đến mùa, lá già được hái đem xử lý nhiệt theo 6 bước đảm bảo lá sấy khô nhưng không bị bay mất chất.

“Công nghệ xử lý nhiệt này của chúng tôi mất mấy năm nghiên cứu mới thành công. Trước kia, chỉ dùng lá tươi ngâm rượu, bán lá tươi tới tay người tiêu dùng được rất ít vì khó bảo quản. Giờ làm được lá sâm sấy khô thì bảo quản dễ dàng”, anh Hưng chia sẻ.

Hỏi về giá sản phẩm của những viên lá sâm sấy kho này, anh Hưng cho biết, mỗi viên được để trọng lọ nhỏ có giá 200.000 đồng (5 lá), có thể dùng để pha một ấm trà, còn ngâm rượu thì 1 lít rượu dùng 4 viên lá này.

Tiet lo ve loai la kho dat do nhat Viet Nam-Hinh-2

Theo nhà sản xuất thì phải dùng 15kg lá tươi sâm Ngọc Linh tươi mới sấy được 1kg lá khô

 

"Nếu tính giá theo cân thì tôi chưa ước chính xác được. Bởi để làm được 2kg lá sâm sấy khô tốn mất khoảng 30kg lá tươi". Anh cũng tiết lộ, dù mới làm sản phẩm lá khô bán ra thị trường nhưng lượng hàng tiêu thụ rất tốt. Trung bình mỗi ngày, anh bán được hàng trăm viên lá sâm Ngọc Linh sấy.

Trên thị trường hiện nay, củ sâm Ngọc Linh có giá dao động từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng mỗi cân tùy loại. Thậm chí có những củ khủng, độ tuổi cao giá tiền tỷ vẫn được nhiều người săn mua.

Riêng với lá sâm, vào mùa thu các thương lái, doanh nghiệp bắt đầu thu mua lá sâm tại vườn trồng sâm ở Quảng Nam và Kon Tum với giá từ 9-10 triệu đồng/kg .

Với mức giá lá tươi như trên, đem 15kg lá tươi để sấy được 1kg lá khô thì giá lên tới hàng trăm triệu đồng. Theo giới buôn bán, không chỉ có củ sâm Ngọc Linh mà lá của cây sâm này cũng là loại lá có giá đắt đỏ nhất Việt Nam.

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)