Thuế 0% linh kiện xe hơi, ô tô VinFast có cơ hội “hóa rồng"?

Google News

(Kiến Thức) - Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 125 về biểu thuế nhập khẩu sẽ ưu đãi thuế linh kiện 0% với ô tô trong nước. Từ thông tin này, dư luận đặt câu hỏi: Ô tô VinFast do Việt Nam sản xuất liệu có cơ hội "hóa rồng"?

Mới đây, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11/2019, bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đã hoàn tất dự thảo sửa đổi Nghị định 125/2017 về biểu thuế ưu đãi đối với ô tô và linh kiện ô tô. Theo đó, sẽ đề xuất ưu đãi thuế 0% đối với linh kiện xe hơi trong nước chưa sản xuất được phải nhập khẩu về phục vụ lắp ráp trong nước.
Song song với đó là áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện xe ô tô mà doanh nghiệp xe hơi trong nước sản xuất được, để phục vụ các nhà máy sản xuất ô tô trong nước. Dự kiến vào tháng 12/2019, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ, Quốc hội thông qua Nghị định sửa đổi trên.
Thue 0% linh kien xe hoi, o to VinFast co co hoi “hoa rong
Ảnh minh họa. 
Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, một trong số hãng xe hơi nội địa của Việt Nam đang gây sự chú ý mạnh mẽ từ phía dư luận là VinFast với những sự kiện ra mắt sản phẩm xe hơi rầm rộ, đặc biệt là thông tin trước đó VinFast cho biết mỗi chiếc xe của hãng chiếm vài trăm triệu tiền thuế do phải nhập các thiết bị từ các doanh nghiệp khác về phục vụ sản xuất. Vì vậy, hãng VinFast đang phải chấp nhận bù lỗ hàng trăm triệu đồng/xe.
Tuy nhiên, trước thông tin ưu đãi thuế 0% linh kiện xe hơi, dư luận đã đặt dấu hỏi: Ô tô VinFast có cơ hội “hóa rồng”?
Chia sẻ với PV Kiến Thức xoay quanh vấn đề trên, Anh Nguyễn Anh Tuấn (43 tuổi, Hà Nội) - một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô nhấn mạnh đây sẽ là cơ hội vàng cho các hãng xe trong nước giảm giá “đấu” với xe nhập và lấy lòng tin người tiêu dùng Việt Nam. Đối với VinFast, thì từ uy tín đến sức mạnh thương hiệu của hãng và những đánh giá về sản phẩm cao ở khả năng bảo vệ người lớn, bảo vệ trẻ em ngồi trên xe và các công nghệ hỗ trợ an toàn, cùng những chính sách ưu đãi bán hàng,… mọi người đang dần thấy doanh nghiệp này dần thể hiện bản lĩnh cấp để chiếm vị thế trên thị trường như thế nào. Nếu thuế 0% linh kiện xe hơi, có thể giá xe của VinFast sẽ giảm đi nhiều hơn, cũng như các chính sách ưu đãi khác tăng lên trong khi sản phẩm chất lượng ít bị phàn nàn thì đúng đây sẽ là cơ hội lớn để VinFast “hóa rồng”.
Một chuyên gia khác cũng cho rằng nếu dự thảo sửa đổi Nghị định 125 được Chính phủ thông qua không chỉ riêng gì hãng xe VinFast có cơ hội “hóa rồng” mà hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước khác cũng đều giảm được chi phí cho sản phẩm. Tuy nhiên khi sản phẩm xe hơi tung ra thị trường, các doanh nghiệp có bán chạy hay không thì còn tùy thuộc vào sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, và sự lựa chọn từ phía nhu cầu của khách hàng.
“Nếu một doanh nghiệp mà có doanh số bán hàng thấp, do giá cao hoặc sự cạnh tranh khốc liệt…, thì dù doanh nghiệp ấy có sản xuất đủ sản lượng ô tô cũng khó tính đến chuyện giảm giá kể cả khi thuế linh kiện ưu đãi 0%. Trong kinh doanh, các doanh nghiệp rất thận trọng về bài toán lợi ích, không doanh nghiệp nào hoạt động mà muốn mình thua lỗ quá nhiều, ngay cả VinFast mình cho rằng cũng như vậy”, vị chuyên gia nói.
Trong khi đó, bày tỏ quan điểm với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Quốc Bình - admin của group OFFB cho biết: "Giảm thuế nhập linh kiện chỉ làm tăng thêm một lợi thế cho các nhà sản xuất lắp ráp xe trong nước, chứ vẫn khó xoay chuyển được cục diện so với xe nhập khẩu. Giá xe chỉ có thể rẻ đi chút ít hoặc giữ nguyên, vì thực chất các nhà sản xuất trong nước đã giảm tối đa lợi nhuận của họ rồi. Còn nhiều loại thuế khác cần được được xem xét trong thời gian tới, ví dụ thuế tiêu thụ đặc biệt, thì may ra mới tạo ra sự cạnh tranh công bằng.
Vấn đề ở đây là thị trường nội địa quá nhỏ so với năng lực cung cấp của các hãng xe. Thị trường xuất khẩu vẫn còn đang được các nhà sản xuất trong nước tìm kiếm mở rộng, chưa có nhiều lối ra. Các nhà nhập khẩu xe vào VN đều đến từ các quốc gia có thế mạnh và bề dày phát triển thị trường như Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia…nên giá sẽ rất cạnh tranh.
Trong khi đó, các dây chuyền nhà máy của Thaco, Vinfast vừa được đầu tư mới, nên giá thành mỗi chiếc xe sẽ phải "cõng" nhiều các chi phí khấu hao, chi phí tài chính và chi phí đầu tư, nên việc giảm giá xe nếu có, chắc không thể ồ ạt".
Ở một diễn biến liên quan, trước đó vào cuối tháng 11, ông Phạm Văn Tài - Tổng giám đốc của Thaco - Trường Hải đã đề xuất Chính phủ giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0%. Đại diện Thaco cho rằng, nên có chính sách miễn thuế linh kiện nhập khẩu mà không cần có điều kiện kèm theo thay vì bị ràng buộc bởi điều kiện về sản lượng chung và riêng như hiện nay để xe lắp ráp trong nước có thể cạnh tranh sòng phẳng với xe nguyên chiếc và người dùng có thể tiếp cận với các dòng xe với giá rẻ hơn.
Trong khi đó, một số doanh nghiệp khác đề xuất giảm hoặc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị gia tăng trong nước, đối với xe có dung tích xi-lanh thấp nhằm khuyến khích tiêu dùng xe và giảm chi phí.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)