Thứ ăn cứu đói của nhà nghèo ngày xưa bỗng thành đặc sản

Google News

Ngô nếp bung ngày nay được dân thành phố mê mẩn, đua nhau mua về chế biến thành đủ các món ăn sang chảnh.

Ngô nếp nướng, luộc, hấp là thứ quen thuộc với người dân cả thành thị lẫn nông thôn, nhưng ngô nếp bung không phải ai cũng biết đến.

Ngô nếp bung là đặc sản của người dân vùng cao các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình. Trước đây, món ăn này được coi là "cứu cánh" trong những ngày thiếu thốn, cơm không đủ ăn. Mấy năm gần đây, ngô nếp bung xuất hiện nhiều ở Hà Nội và bán khắp chợ mạng rất "hút khách".

Từng túi ngô chừng 0,5-1kg đãi sạch vỏ mày và đóng túi kín, rất tiện lợi, mua về về chỉ việc chế biến. Giá của ngô nếp bung dao động từ 350.000- 55.000 đồng/kg.

Sau 2 ngày đặt hàng, chị Thúy Ngà (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) hớn hở vì nhận được 2 túi ngô nếp bung. Chị nói: "Lần đầu tôi biết đến ngô nếp bung là do chị đồng nghiệp mời ăn thử. Chị ấy làm món xôi nếp bung rất ngon, từng hạt ngô không chỉ dẻo, ngọt mà còn có vị bùi bùi hấp dẫn. Sau đó, tôi hỏi địa chỉ để đặt mua về nấu thử và nghiện cho tới tận bây giờ. Thỉnh thoảng tôi lại đặt vài túi bảo quản trong ngăn đá ăn dần, có thể làm món ngô nếp bung xào hành mỡ, xào, nấu chè, nấu xôi. Nhiều hôm chỉ đơn giản là cho vào hấp lại rồi đem trộn với đường ăn cũng thấy ngon".

Chị Ngà chia sẻ thêm, người bán giới thiệu đây là loại ngô nếp bung được làm từ giống ngô nếp cũ của bà con đồng bào H’Mông. Bà con trồng trên nương rẫy, không chăm bón, tưới phân thuốc gì nên rất sạch.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Nam - một đầu mối bán đặc sản vùng cao trên chợ mạng thừa nhận vì ngon và lạ miệng, lại nấu được nhiều món ăn rất tiện nữa nên mấy năm gần đây ngô nếp bung tạo thành "cơn sốt" ở thành phố. Khách các tỉnh đặt khá nhiều, đặc biệt là ở Hà Nội.

Theo anh Nam, ngô nếp bung hạt mẩy, màu tím và trắng xen lẫn, đặc biệt nó được làm từ loại ngô bánh tẻ tươi, do đó ăn lúc nào cũng dẻo, bùi, béo ngậy đặc biệt thơm ngon. Trước đây, ngô nếp chỉ có vào tháng 7, tháng 8 âm lịch, nhưng mấy năm gần đây do nhu cầu cao nên người dân vùng cao bắt đầu trồng quanh năm. "Đợt đặt khách, có ngày tôi bán sỉ cả tạ ngô nếp bung cho khách ở tứ xứ", anh Nam tiết lộ.

Nhớ về món ngô nếp bung thời còn nghèo khó, chị Linh Chi (ở Điện Biên) chia sẻ: "Ngày xưa sáng nào cũng ăn ngô bung lót dạ trước khi tới trường, ăn nhiều đến chán ngán. Thỉnh thoảng, mấy anh em tôi đòi ăn một bữa cơm trắng không độn ngô nhưng gạo nhà còn rất ít, nên mẹ chỉ dám độn ít ngô hơn mọi ngày thôi. Giờ thi thoảng mẹ gửi xuống, nấu ăn lại thấy rất ngon. Đúng là khi đã đủ đầy, người ta thường thích ăn lại những món của ngày xưa".

Theo Chi Trần / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)