Thanh lý đồ cũ, sốc vì hóa ra báu vật Ai Cập 5.000 tuổi

Google News

Chủ nhân của 2 bức tượng cũ kỹ đã bị sốc khi chúng được bán với giá 270.000 USD trong phiên đấu giá, vì là báu vật Ai Cập thực thụ.

Theo Acient Origins, người chủ (ngụ tại hạt Suffolk, Anh) đã mua 2 bức tượng với giá chỉ 403 USD và được người bán cho biết các bức tượng là bản sao thu nhỏ của tượng nhân sư Ai Cập, được làm vào thế kỷ thứ 17 hoặc 18. Ông đã dùng chúng như vật trang trí vườn trong vòng 15 năm qua.

Thanh ly do cu, soc vi hoa ra bau vat Ai Cap 5.000 tuoi

Hai bức tượng nhân sư là báu vật Ai Cập thực thụ, ít nhất 5.000 tuổi - Ảnh: Mander Auctioneers

Theo East Anglian Daily Times, 2 bức tượng được bán trong tình trạng khá tồi tệ do việc để ngoài vườn đã khiến chúng hư hỏng khá nhiều, chưa kể chúng có thể bị phơi mưa, nắng trước đó ở các khu vực khác, chân tượng vẫn còn vương dấu xi măng công nghiệp vì từng bị gắn vào đâu đó. Tuy nhiên giá trị 2 bức tượng vẫn lên tới gần 200.000 bảng Anh (270.000 USD) bởi đó là báu vật Ai Cập thật sự.

Thanh ly do cu, soc vi hoa ra bau vat Ai Cap 5.000 tuoi-Hinh-2

Dù hư hại nặng, chúng vẫn có giá trị vô song - Ảnh: Mander Auctioneers

Khi được đem bán tại nhà đấu giá Mander Auctioneers, cặp tượng được định giá khoảng 300-500 bảng Anh, với giá khởi điểm là 200 bảng. Nhưng những người mua, trong đó có không ít nhà khảo cổ thực thụ, đã nhận ra đó là tượng nhân sư Ai Cập nguyên bản. Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy chúng ít nhất 5.000 năm tuổi và có giá trị khổng lồ về mặt khoa học.

Tượng nhân sư, biểu tượng bảo vệ thiêng liêng mang ý nghĩa trí tuệ và sức mạnh, thường được đặt ở lối vào các lăng mộ và đền thờ hoàng gia. Vào thế kỷ thứ 18 và 19, người Anh có thói quen dùng bản sao thu nhỏ của các bức tượng này để trang trí lối vào những khu vườn rộng lớn và đó có thể là lý do suốt nhiều năm nay 2 báu vật Ai Cập bị lầm lẫn là "hàng fake".  

Theo Anh Thư/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)