Tập đoàn Vingroup tặng 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở cho Bộ Y tế

Google News

Máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở có ưu điểm đặc biệt nổi bật là nhanh chóng, độ chính xác khá cao và không cần phải lấy dịch mũi họng.

Sáng 4/6, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, đã tiếp nhận 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở và vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test của Tập đoàn Vingroup trao tặng với tổng giá trị hơn 460 tỷ đồng (tương đương 20 triệu USD).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long gửi lời cảm ơn trân trọng tới các doanh nghiệp nói chung và tập đoàn Vingroup nói riêng đã đồng hành cùng Bộ trong nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân nhiều năm qua, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trong 1,5 năm qua.

Tap doan Vingroup tang 30 may xet nghiem COVID-19 qua hoi tho cho Bo Y te

Đại diện tập đoàn Vingroup trao tặng tượng trưng 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở và 2 triệu mẫu test. Ảnh: N.Nhiên

Tính từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam đã đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm và số lượng xét nghiệm bằng cả 3 đợt dịch trước cộng lại, với 2,8 triệu lượt người được xét nghiệm. Đây là nỗ lực lớn của ngành Y tế với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp. 

Máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở "BreFence Go COVID-19 Breath Test System" do Công ty Breathonix (Singapore) sản xuất. Đây là nhà sản xuất máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở (ống thổi) đầu tiên trên thế giới. 

Tap doan Vingroup tang 30 may xet nghiem COVID-19 qua hoi tho cho Bo Y te-Hinh-2

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế, đây là công nghệ hoàn toàn mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đảm bảo công suất xét nghiệm nhanh hơn.

Máy xét nghiệm này rất hữu ích cho bệnh viện, các khu vực cần tầm soát quy mô lớn, giúp giảm bớt gánh nặng cho cán bộ y tế. Các dữ liệu ban đầu cho thấy độ nhạy, độ đặc hiệu của hệ thống này lên tới 90%, độ chính xác khá cao. 

Đánh giá công tác tầm soát ban đầu rất quan trọng, Bộ trưởng khẳng định khi thực hiện xét nghiệm trên máy này nếu kết quả dương tính, nhà chức trách vẫn tiếp tục lấy mẫu để thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp khẳng định Realtime RT-PCR.  

Cảm ơn Tập đoàn Vingroup đã dành kinh phí lớn để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch, Bộ trưởng cho biết nếu hệ thống này đáp ứng được nhu cầu chống dịch, Bộ Y tế sẽ trao đổi với Tập đoàn để mở rộng việc đưa thiết bị xét nghiệm này về Việt Nam.

Thông tin từ đại diện tập đoàn Vingroup, đơn vị này sẽ ký hợp đồng mua thiết bị "BreFence Go COVID-19 Breath Test System" và trao tặng cho Bộ Y tế với tổng giá trị hơn 460 tỷ đồng (tương đương 20 triệu USD). Cụ thể gồm: 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở, vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test. Tập đoàn này sẽ sớm đưa thiết bị này về Việt Nam từ nay đến hết tháng 8/2021.

Phương pháp xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở có ưu điểm đặc biệt nổi bật là nhanh chóng, độ chính xác khá cao và không cần phải lấy dịch mũi họng. Người được xét nghiệm chỉ cần thổi vào miệng van một chiều dùng một lần được kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở.

Hơi thở ra được thu thập và đưa vào một khối phổ kế tiên tiến để đo lường. Một thuật toán phần mềm độc quyền phân tích các dấu ấn sinh học và cho ra kết quả trong vòng chưa đầy một phút, với độ chính xác hơn 90%.

Theo các nhà phát triển, xét nghiệm này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, phát hiện những thay đổi sinh hóa trong hơi thở để phát hiện COVID-19. Thiết bị xét nghiệm này đã được Cơ quan Khoa học Y tế của Singapore (HSA) cấp phép.

Vingroup hiện là một trong những doanh nghiệp tiên phong đi đầu trong các hoạt động tài trợ phòng, chống dịch tại Việt Nam... Đến nay, tập đoàn này đã tài trợ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 với tổng trị giá hơn 2.277 tỷ đồng.

Sáng cùng ngày, tại Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc trực tuyến với Johnson & Johnson trao đổi về vấn đề nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, hai bên tích cực đàm phán về cung ứng vaccine của Johnson & Johnson cũng như vấn đề chuyển giao công nghệ trong sản xuất vaccine của hãng tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ quan điểm của Việt Nam là làm sao để tiếp cận vaccine nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất để phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân.

Thông tin trao đổi tại buổi làm việc cho biết, cùng với mong muốn Johnson & Johnson có kế hoạch cung ứng vaccine COVID-19 cho Việt Nam, phía Việt Nam cũng mong muốn được hợp tác với Johnson & Johnson về gia công và chuyển giao công nghệ để thiết lập nhà máy sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay rất nhiều tập đoàn lớn của Vệt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu. Việt Nam cũng là 1 trong hơn 40 quốc gia có thể sản xuất được vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân, do đó kinh nghiệm sản xuất vaccine của các nhà máy của Việt Nam được đảm bảo.

Cùng đó, Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA) của Việt Nam cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn của tổ chức này, vì vậy, Việt Nam rất mong muốn Johnson & Johnson chuyên giao công nghệ để sản xuất vaccine tại Việt Nam.

 

Tap doan Vingroup tang 30 may xet nghiem COVID-19 qua hoi tho cho Bo Y te-Hinh-3

 

Đại diện Johnson & Johnson đánh giá cao công tác phòng chống dịch hiệu quả của Việt Nam. Về khả năng cung ứng vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson, đại diện hãng này cho biết hãng đã tham gia cơ chế COVAX với cam kết cung ứng 200 triệu liều từ nay đến cuối năm 2021.

Phía Johnson & Johnson cam kết sau cuộc làm việc với Bộ Y tế, Johnson & Johnson sẽ nỗ lực triển khai tất cả các giải pháp để thúc đẩy nhanh quá trình cung ứng vaccine của Johnson & Johnson qua cơ chế COVAX, làm sao để Việt Nam có vaccine của Johnson & Johnson sớm nhất; đồng thời phía Johnson & Jonhson cũng cho biết đã có kế hoạch để nộp hồ sơ đăng ký vaccine Jonhson & Jonhson tại Việt Nam.

Đại diện của Johnson& Johnson cho biết, hãng sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

 

Theo Võ Thu/Giadinhnet

>> xem thêm

Bình luận(0)