“Soi” tài chính Hà Quang Land bị “tuýt còi” vì huy động vốn trái phép

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Hà Quang Land vừa bị Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa “tuýt còi” vì huy động vốn trái phép có vốn điều lệ hiện nay là 500 tỷ đồng.

Công ty CP Bất động sản Hà Quang (Công ty Hà Quang Land) vừa bị Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa “tuýt còi” chấm dứt ngay hành vi huy động vốn trái phép tại dự án nhà ở xã hội HQS ở Khu đô thị Lê Hồng Phong 1, có trụ sở chính tại STH 28A.12 đường số 13, Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II, phường Phước Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
“Soi” tai chinh Ha Quang Land bi “tuyt coi” vi huy dong von trai phep
 Dự án nhà ở xã hội của Hà Quang Land. (Ảnh: Nông Nghiệp).
Công ty Hà Quang Land thành lập vào tháng 1/2001, với vốn điều lệ hiện nay của Hà Quang Land là 500 tỷ đồng. Trên website của doanh nghiệp này giới thiệu, Hà Quang Land có các cổ đông chiến lược là Công ty CP Cá Tầm Việt Nam và Tổng Công ty Tài chính CP Dầu khí Việt Nam (PVFC).
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ông Hà Văn Hải. Lĩnh vực kinh doanh của Công ty này là kinh doanh bất động sản.
Theo Nhadautu.vn, năm 2017, Công ty Hà Quang Land từng có số vốn điều lệ lên đến gần 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tháng 10/2017, Hà Quang Land đã giảm vốn xuống còn hơn 730 tỷ đồng.
Trong khi đó, Công ty CP Cá Tầm Việt Nam được thành lập năm 2009, do ông Lê Anh Đức là Chủ tịch HĐQT còn bà Hà Thị Phương Thảo đảm nhiệm chức Tổng Giám đốc.
Ông Lê Anh Đức được biết đến là ông chủ Tập đoàn Cá Tầm Việt Nam với nhiều Công ty thành viên trải khắp Việt Nam đang nuôi và phát triển loài cá nước lạnh để khai thác trứng cá đen (Caviar) từ 2 loại đặc biệt nhất là Tầm Nga và Beluga.
Trước khi đem cá tầm về Việt Nam, ông Đức từng sinh sống và kinh doanh tại Nga. Ông được biết đến là doanh nhân khởi nghiệp kinh doanh từ khi còn rất nhỏ (13 tuổi) với nghề buôn bán quần jeans và đồ xách tay từ Nga, sau đó là Ba Lan về Việt Nam.
Ngoài dự án Panorama Nha Trang với quy mô cao 39 tầng, với tổng số hơn 1.000 căn hộ condotel, ông Đức và bà Thảo cùng với một số cổ đông cá nhân khác đang đứng sau và sở hữu nhiều doanh nghiệp lớn có tên tuổi như Công ty CP Câu lạc bộ Du thuyền và nghỉ dưỡng Cam Ranh.
Trở lại với dự án nhà ở xã hội HQS ở Khu đô thị Lê Hồng Phong 1, được biết, dự án này có quy mô 4 tòa nhà, cao 16 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng 89.665m2, bao gồm 1.072 căn hộ, trong đó có 701 căn hộ xã hội để bán, 175 căn hộ xã hội cho thuê và 196 căn hộ thương mại; diện tích mỗi căn hộ 33,6 đến 76,1 m2, dự kiến thời gian bàn giao dự án cuối quý 4/2020.
Tuy nhiên, ngày 25/6, Sở Xây dựng Khánh Hòa nhận được ý kiến của một số tổ chức, cá nhân phản ánh Công ty Hà Quang Land có văn bản thông báo đến khách hàng đặt cọc từ 100-200 triệu đồng để mua căn hộ nhà ở xã hội (HQS) tại Khu đô thị Lê Hồng Phong 1 do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.
Sau khi nghiên cứu Luật Nhà ở 2014, Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Thông tư 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, Sở Xây dựng Khánh Hòa nhận thấy không có quy định đặt cọc để mua nhà tại các dự án nhà ở xã hội. Ngoài ra, dự án HQS của Công ty Hà Quang Land đến nay chưa đủ các điều kiện để đưa bất động sản vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Mọi hành vi nhận tiền phí xác nhận mua, nhận tiền cọc giữ chỗ hoặc nhận tiền của khách hàng dưới mọi hình thức đối với bất động sản của dự án này là không đúng quy định của pháp luật.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)