Sở hữu hơn 10.000 tỷ chỉ nhờ món ăn vặt quen thuộc giá vài đồng

Google News

Đây chính là kết quả của sự kiên trì, nỗ lực sau thất bại đầu tay của vị tỷ phú tài năng thành công nhờ món ăn vặt.

Trần Tiên Bảo, sinh năm 1959 tại tỉnh An Huy, Trung Quốc, là nhà sáng lập thương hiệu hạt dưa hàng đầu của đất nước tỷ dân. Mỗi gói hạt dưa QiaQia chỉ có giá 3 NDT, lãi 0,3 NDT nhưng mang về cho vị tỷ phú này 1 tỷ NDT mỗi năm (3.590 tỷ đồng).
Thuở mới ra trường, Trần Tiên Bảo lựa chọn làm việc trong một công ty quốc doanh giống như nhiều bạn học lúc bấy giờ. Nhưng sau 13 năm làm mãi một công việc, ông dần cảm thấy mệt mỏi trước cuộc sống nhàm chán, an phận. Năm 1995, ông quyết định từ chức để khởi nghiệp kinh doanh món ăn vặt khi đã 36 tuổi.
 Chân dung tỷ phú Trần Tiên Bảo – nhà sáng lập của thương hiệu hạt dưa QiaQia
Ông thuê một căn nhà rộng chưa đầy 100 m² và lựa chọn kem mút làm sản phẩm khởi nghiệp đầu tay, bởi đây là món ăn vặt có thể sản xuất với chi phí thấp, không yêu cầu kỹ thuật cao siêu. Nhưng chính vì vậy, nhiều người cũng đổ xô theo nghề này, trên thị trường đã sớm có hàng chục thương hiệu cạnh tranh khốc liệt. Trần Tiên Bảo thất bại ngay sau lần sản xuất đầu tiên.
Không nản chí, ông thay đổi tạo hình ống kem cho bắt mắt, đưa 100 thùng hàng tới các quán tạp hóa với cam kết “hoàn tiền 100% nếu không bán được”. Nhờ ván cược liều lĩnh này, ông đã bán hết 100 thùng chỉ trong một ngày, nhiều đại lý cũng bắt đầu tìm đến ông. Trần Tiên Bảo dần đưa sản phẩm tới nhiều thị trường lớn trong nước như vùng đông bắc, Đại Liên, Thẩm Dương… Trong vòng 2 năm, ông đã kiếm được hàng chục triệu NDT ở vùng đông bắc.
Sau thành công với kem que, Trần Tiên Bảo lại trăn trở tìm tòi kinh doanh món ăn vặt mới. Lần này, ông lựa chọn hạt dưa – sản phẩm có thể bắt gặp ở bất cứ đâu và được người dân vô cùng yêu thích. Năm 1999, ông thành lập hãng hạt dưa QiaQia.
Khi mới ra đời, hạt dưa QiaQia gặp phải rất nhiều đối thủ cạnh tranh lớn nhỏ trên thị trường. Để làm nên thương hiệu, Trần Tiên Bảo đã sử dụng 4 chiêu thức đơn giản. Ông thay đổi phương thức “rang hạt dưa” truyền thống thành “luộc”, bổ sung thêm hơn 30 vị thuốc Đông y để tạo mùi vị độc đáo, khác hẳn so với các sản phẩm trên thị trường. Về bao bì, ông không dùng túi ni lông mà chọn giấy xi măng màu đỏ. Loại bao bì này vừa bảo vệ môi trường vừa gây ấn tượng mạnh, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu QiaQia. Đặc biệt, trong mỗi gói hạt dưa đều gắn kèm một tấm thiệp mang đậm văn hóa Trung Quốc, bên trên in thơ Đường kèm ảnh minh họa hoặc thư pháp viết tay đẹp mắt. Nhưng bấy nhiêu vẫn là chưa đủ, Trần Tiên Bảo đã mạnh tay đầu tư 4 triệu NDT để quảng cáo sản phẩm trên truyền hình, dù cho lợi nhuận ròng năm đầu chưa đủ bù vào con số đó.
Đây rõ ràng là một ván cược lớn của Trần Tiên Bảo, nhưng ông rất tin tưởng vào sản phẩm của mình, thậm chí từng tuyên bố sẵn sàng “vay tiền để đầu tư”. Trời không phụ lòng người, chưa đầy 4 tháng sau. QiaQia đã thu về 3 triệu NDT tiền lãi, tới năm 2000 đạt mức doanh thu hơn 100 triệu NDT, năm tiếp theo đạt 400 triệu NDT. Các công xưởng sản xuất đêm ngày, sản phẩm không đủ để cung ứng, các xe vận tải xếp hàng dài hàng trăm mét ngoài xưởng. QiaQia thậm chí từng có thời gian chiếm tới 70% phân ngạch thị trường hạt dưa đóng gói. Năm 2011, công ty QiaQia chính thức bước lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, đưa tổng tài sản của nhà sáng lập Trần Tiên Bảo lên mức 3 tỷ NDT (~ 10.000 tỷ đồng).
Theo Hương Nguyễn/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)