"Siêu nhân" 92 tuổi trở thành tỷ phú giàu nhất Hồng Kông

Google News

Trong khi dịch bệnh Covid-19 đã quật ngã hàng loạt ông lớn thì Lý Gia Thành lại thu bội tiền, trở thành người giàu nhất Hồng Kông ở tuổi 92 nhờ ứng dụng Zoom.

Zoom đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhờ Covid-19.

“Siêu nhân” trở lại

Lý Gia Thành đã trở lại vị trí người giàu nhất Hồng Kông (Trung Quốc) trong năm 2020 dù đã nghỉ hưu. Ông Lý năm nay 92 tuổi, được người dân xứ Cảng Thơm gọi là “Siêu nhân” nhờ khả năng kinh doanh và đầu tư tài ba. Những quyết sách đúng đắn trong năm vừa qua đã giúp giá trị tài sản ròng của ông tăng 20%, chạm mức 35,4 tỷ USD, theo Forbes Asia.

Điều đặc biệt là trong khi nhiều tỷ phú khác sụt giảm về tài sản, ông Lý vẫn thắng lớn nhờ vào cổ phần Zoom, công ty cung cấp phần mềm họp trực tuyến có cổ phiếu tăng gần 400% vào năm ngoái, cứu vãn sự sụt giảm 27% giá cổ phiếu của CK Asset Holdings, một phần trong đế chế kinh doanh của ông.

Lý Gia Thành hiện sở hữu 6,6% cổ phần trong Zoom, theo Bloomberg Billionaires Index, và 35,77% cổ phần trong CK Asset Holdings được niêm yết tại sàn Hồng Kông. Zoom trở thành công ty phát triển nhất trong năm qua khi dịch bệnh buộc nhiều người phải làm việc tại nhà, giúp ứng dụng họp trực tuyến này thăng hoa.

Ông Lý đã nghỉ hưu vào tháng 5/2019, giao trách nhiệm quản lý cho hai con trai Peter Lee Ka-kit và Martin Lee Ka-shing. Kể từ đó, khối tài sản của ông dao động quanh mức 30,5 tỷ USD. Lần duy nhất Lý đứng đầu danh sách của Forbes là vào năm 1998.

Mặc dù nền kinh tế giảm 6,1% vào năm ngoái, mức cao nhất từng được ghi nhận, những người giàu nhất Hồng Kông đã tăng tài sản của họ lên 7,5%, với tổng mức 331 tỷ USD. Tuy nhiên, hơn một nửa danh sách người giàu Hồng Kông của Forbes năm 2021 bị thiệt hại tài sản do tác động của dịch bệnh.

Trong khi lĩnh vực bất động sản của thành phố - nơi có giá đắt đỏ nhất thế giới – mang đến vận may cho các ông trùm bất động sản, thì dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực này, giáng một đòn mạnh vào vận may của họ.

Pan Sutong của Goldin Financial Holdings là một trong những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi tài sản giảm mạnh 56% xuống còn 1,8 tỷ USD.

Trong khi đó, giá trị tài sản ròng của Lý Gia Thành được bảo vệ bởi sự đa dạng hóa sang nhiều lĩnh vực đầu tư như công nghệ và các ngành khác. Sự giàu có của ông được tích lũy từ bất động sản thông qua CK Asset và một loạt các hoạt động kinh doanh từ bán lẻ đến cảng container thuộc CK Hutchison Holdings.

Theo chỉ số tài sản của Bloomberg, một phần tư tài sản của ông hiện tại đến từ Zoom, nhờ thương vụ đầu tư khôn ngoan vào công ty từ năm 2013 thông qua kênh đầu tư Horizon Ventures mà ông sở hữu.

Được thành lập vào năm 2002, tập đoàn này đã đầu tư tiền vào những tên tuổi lớn như Facebook, công ty âm nhạc phát trực tuyến Spotify và công ty khởi nghiệp Impossible Foods. Là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm đáng gờm nhất Châu Á, Horizons Ventures chuyển lợi nhuận cho Lý Gia Thành Foundation, quỹ từ thiện của tỷ phú này.

Những điều chưa biết về Lý Gia Thành

Lý Gia Thành dành tài sản cho nhiều hoạt động từ thiện.

Sau khi làm việc không mệt mỏi để xây dựng đế chế kinh doanh vĩ đại trong gần bảy thập kỷ, nhà tài phiệt người Hồng Kông đã giao lại quyền điều hành cho con trai để nghỉ hưu. Ông sẽ nắm giữ vai trò cố vấn cấp cao của tập đoàn.

Trong khi câu chuyện từ người bán bánh xà phòng đến xây những tòa nhà chọc trời đã làm nên tên tuổi của Lý Gia Thành thì có nhiều điều khác chưa ai biết về vị tỷ phú này.

Theo Tatler, Lý Gia Thành tuổi Thìn, mà theo văn hóa Á Đông, sự nhạy bén trong kinh doanh và sức thu hút của Lý đến từ việc ông sinh năm con rồng, con giáp thường mang những tính cách đầy tham vọng.

Lý đã gây dựng tài sản của mình từ khi còn trẻ với khi còn là một nhân viên bán hàng lành nghề, được lòng đồng nghiệp và gây ấn tượng với cấp trên. Ông cũng là một người có tính cách táo bạo, thích đi theo con đường mà chưa ai đi qua.

Dù đã qua tuổi 90, Lý vẫn rất đam mê công nghệ. Điều này được chứng minh bởi những quyết định đầu tư của ông vào những tập đoàn công nghệ hàng đầu của thế giới mà Zoom nói trên là một ví dụ.

Spotify, Facebook, Airbnb, Siri, DeepMind của Google, Lý đã đầu tư vào tất cả. Ông là một người yêu thích những sáng tạo mang tính cách mạng.

Do hoàn cảnh khó khăn, Lý buộc phải nghỉ học trước năm 16 tuổi để phụ giúp gia đình sau khi cha ông qua đời. Ngày nay, ông là nhà hảo tâm của một số trường học trên khắp thế giới, bao gồm cả ở New Zealand và Israel.

Vào cuối những năm 1990, các gia đình danh giá ở Hồng Kông thường là mục tiêu của các vụ bắt cóc và gia đình Lý cũng không phải ngoại lệ. Năm 1996, trùm xã hội đen khét tiếng Trung Quốc Cheung Tze-keung, biệt danh "Big Spender", đã bắt cóc con trai của Lý, đòi 1 tỷ đô la Hồng Kông tiền chuộc. Theo Lý, sau khi Cheung nhận được khoản tiền chuộc, tên này thậm chí còn gọi cho ông để hỏi các mẹo đầu tư.

Mặc dù có khối tài sản khổng lồ, Lý Gia Thành nổi tiếng là một người sống tiết kiệm. Với giá trị tài sản ròng ước tính khoảng 35,4 tỷ USD, có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thứ đồ gắn liền với ông trong vài thập kỷ qua chỉ là một chiếc đồng hồ Citizen trị giá 50 USD. Trong bài phát biểu khi nghỉ hưu, Lý nói rằng điều ông tự hào nhất là sức khỏe tốt.

Theo Trương Mạnh Kiên/ Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)