Say mê hàng không, nhiều đại gia Việt "lao tâm khổ tứ"

Google News

(Kiến Thức) - Nếu như đại gia Trịnh Văn Quyết và tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo thành lập hãng hàng không riêng thì ông Johnathan Hạnh Nguyễn và bà Nguyễn Thị Nga lại hướng vào lĩnh vực phụ trợ như cho thuê máy bay, dịch vụ...

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và VietJet Air
Nhắc đến những đại gia đầu tư vào lĩnh vực hàng không tại Việt Nam, không thể bỏ qua nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO VietJet Air.
Sau khi ra nước ngoài du học, bà Nguyễn Thị Phương Thảo về Việt Nam góp vốn thành lập Techcombank, sau đó là VIB và hiện tại là Phó chủ tịch HĐQT HDBank. Sau đó là lĩnh vực hàng không với vị trí tổng giám đốc Vietjet Air. Gần 25 năm sau, bà nổi lên như một nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Phần lớn tài sản của bà đến từ cổ phần ở VietJet Air.
Say me hang khong, nhieu dai gia Viet
 Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo thành công với Vietjet Air. Ảnh: Reuters. 
Là CEO nữ hiếm hoi của ngành, bà Thảo được xem là người đang “làm thay đổi thị trường hàng không”.
Kể từ khi “cất cánh” vào năm 2011 đến nay, sự thay đổi lớn nhất mà bà Thảo tạo ra được trên thị trường là hiện thực hóa “giấc mơ” mọi người đều có thể tiếp cận với dịch vụ hàng không hiện đại.
Bà Nguyễn Thị Nga được đề cử HĐQT VALC
Mới đây, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) đã trình đại hội cổ đông bất thường danh sách để cử cho ban lãnh đạo nhiệm kỳ 2018 – 2023.
Say me hang khong, nhieu dai gia Viet
 Bà Nguyễn Thị Nga được đề cử giữ chức Phó chủ tịch HĐQT của VALC. Ảnh: Zing.
Bên cạnh 2 thành viên do Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đề cử, danh sách HĐQT lần này còn xuất hiện tên bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).
Bà Nguyễn Thị Nga là một trong 2 đại diện được nhóm cổ đông Tập đoàn BRG đề cử vào HĐQT VALC nhiệm kỳ mới cùng bà Nguyễn Thị Thu Hương. Theo đề xuất, bà Nga được đề cử giữ chức Phó chủ tịch HĐQT của công ty.
Nếu được cổ đông thông qua, đây sẽ là doanh nghiệp đầu tiên bà Nga điều hành kinh doanh trong lĩnh vực phụ trợ hàng không.
Trước đó, bà Nguyễn Thị Nga được biết đến với vai trò Chủ tịch tại Tập đoàn BRG và là chủ sở hữu của nhiều khách sạn 5 sao, sân golf lớn như Đồng Mô, Đồ Sơn (Hải Phòng) và Sóc Sơn (Hà Nội).
“Vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn
Một đại gia Việt nức tiếng khác đang điều hành công ty trong lĩnh vực hàng không là “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn.
Sau thời gian dài thâu tóm, đến nay ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất - SASCO lên hơn 45%, đồng thời là nhóm cổ đông lớn thứ 2 tại doanh nghiệp.
Say me hang khong, nhieu dai gia Viet
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn sở hữu hơn 45% tại SASCO. Ảnh: Zing.
Năm 2017, ông đã được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT SASCO. Trước đó, từ cuối năm 2014 vợ ông - bà Lê Hồng Thủy Tiên, cũng đã tham gia vào HĐQT với vai trò thành viên.
SASCO là doanh nghiệp dịch vụ thương mại sân bay lớn nhất cả nước với doanh thu năm gần nhất đạt 2.369 tỷ đồng và lãi trước thuế đạt 350 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 24% so với năm trước đó.
Đây không phải là lần đầu tiên ông Jonathan Hạnh Nguyễn tham gia đầu tư lĩnh vực hàng không. Thực tế, các công ty của ông Hạnh Nguyễn cũng đang là cổ đông lớn nhất sở hữu 30% vốn của Công ty cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC).
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đề xuất trở thành cổ đông chiến lược của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhưng chưa thành công.
Ông Trịnh Văn Quyết và giấc mơ Bamboo Airways
Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT FLC, cũng thể hiện tham vọng của mình trong lĩnh vực hàng không bằng việc thành lập hãng hàng Tre Việt (Bamboo Airways).
Say me hang khong, nhieu dai gia Viet
 Đại gia Trịnh Văn Quyết đang dần hiện thực hóa giấc mơ với Bamboo Airways. Ảnh: Dân Việt.
Ban đầu, Bamboo Airways có vốn điều lệ khoảng 700 tỷ đồng. Sau đó FLC Group đã tăng vốn điều lệ lên thành 1.300 tỷ đồng.
Để phục vụ kế hoạch mở rộng đội bay, Bamboo Airways ký hợp đồng đặt mua mới 44 máy bay với 2 hãng Boeing và Airbus, tổng giá trị hợp đồng lên tới 8,6 tỷ USD.
Theo dự kiến, Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ triển khai chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối quý IV năm 2018.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)