Toa xe chất lượng cao, nhân viên chuẩn
Những ngày cuối tháng 8, khách đi tàu Hà Nội - Đà Nẵng không khỏi ngạc nhiên thấy một số toa xe đẹp "long lanh" trong thành phần đoàn tàu. Toa tàu sáng loáng, khu vệ sinh luôn sạch sẽ, ngay cả sau giờ cao điểm ăn uống; khoang giường nằm điều hòa không khí dễ chịu.
Ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đây là các toa xe đã được cải tạo, nâng cấp, đang chạy thử để đưa vào thành phần đoàn tàu chất lượng cao SE19/SE20.
Thực tế, đôi tàu SE19/SE20 hiện đang chạy trên tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, nhưng công ty quyết định đầu tư, xây dựng đôi tàu này thành tàu chất lượng cao với thương hiệu, nhận diện riêng. Vì tàu tuyến Hà Nội - Đà Nẵng có lượng khách nước ngoài đi du lịch cao, ổn định, không theo mùa vụ như khách du lịch các tuyến khác. Ngoài ra còn lượng khách nội địa ưa thích đi tàu trải nghiệm nhưng có yêu cầu cao về dịch vụ.
Hơn nữa tàu SE19/SE20 có giờ tàu đẹp, tàu xuất phát Hà Nội vào buổi tối, qua đèo Hải Vân vào giữa giờ sáng hôm sau, khách có thể ngắm "đệ nhất hùng quan" qua cửa sổ con tàu. Chiều về, tàu xuất phát ga Đà Nẵng chiều tối, đến ga Ninh Bình đầu giờ sáng, khách sẽ có nhiều thời gian tham quan, khám phá các điểm đến tại Ninh Bình như Tràng An, nhà thờ đá Phát Diệm...
Để xây dựng đoàn tàu này, công ty lựa chọn những toa xe chất lượng tốt, đưa vào xưởng tiếp tục tân trang: Sơn, dán thành vách bên trong, sơn lại thành ngoài toa xe; trang cấp mới rèm cửa sổ. Toa xe hàng cơm phục vụ ăn uống được thiết kế, lắp đặt lại nội thất để khách cảm thấy thoải mái khi ngồi ăn uống, ngắm cảnh.
Với các toa xe khách, lắp đặt mới thiết bị vệ sinh sứ màu trắng sáng ở khoang rửa mặt và buồng vệ sinh, đem lại cảm giác sạch sẽ, sang trọng. Áp dụng giải pháp kĩ thuật, triệt tiêu nguyên nhân mùi hôi từ thùng chứa chất thải.
Công ty cũng trang bị mới các trang thiết bị phục vụ hành khách trên toa tàu như bình nước nóng; chăn, ga, gối, đệm. Hệ thống điều hòa khoang giường nằm cũng được thiết kế, lắp đặt lại, có nút điều chỉnh cửa xả gió như ô tô để chỉnh hướng, chỉnh to nhỏ.
Về đội ngũ nhân viên phục vụ trên đoàn tàu chất lượng cao, ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị đã tuyển chọn lại từ trưởng tàu, nhân viên, bảo vệ. Theo đó, nhân viên nữ cao từ 1m55 trở lên, nhân viên nam cao từ 1m62 trở lên, hình thức ưa nhìn, có kỹ năng, kinh nghiệm giao tiếp tốt, nhất là giao tiếp được bằng tiếng Anh. Cùng đó, thiết kế, chọn mẫu đồng phục riêng, nhận diện cho nhân viên đoàn tàu này.
|
Khoang giường nằm tàu SE19/SE20 được thiết kế sang trọng, ấm cúng. |
Trên đoàn tàu này bố trí một nhân viên vệ sinh, thuê từ doanh nghiệp vệ sinh chuyên nghiệp. Đơn vị cũng xây dựng trình tự tác nghiệp đối với công tác vệ sinh trên tàu chuyên trách và giám sát, nghiệm thu chất lượng vệ sinh.
Nhân viên này sẽ chuyên trách vệ sinh các buồng vệ sinh, khu vực rửa mặt trên tàu. Nhân viên toa xe dọn dẹp toa xe, khu vực hành khách, hành lang... và cả khu vực vệ sinh khi nhân viên vệ sinh chuyên trách chưa thực hiện kịp. Mục tiêu mang lại chất lượng tốt nhất phục vụ hành khách.
Mua hàng đặc sản qua quét mã QR trên tàu
Tổng giám đốc Nguyễn Viết Hiệp cho biết, cùng với xây dựng đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đang xây dựng website và app (ứng dụng) để khách đi tàu mua đồ ăn, thức uống hoặc đặt mua đặc sản vùng miền.
Cụ thể, trên các toa ghế ngồi hoặc trong khoang giường ngủ sẽ dán các mã QR code, khách dùng điện thoại thông minh quét mã QR sẽ link vào trang web bán hàng. Trên trang này, hành khách có thể chọn mua đồ ăn, thức uống để dùng ngay trên tàu bằng cách tích vào đồ muốn mua. Hệ thống ghi nhận và báo về nhân viên toa xe, nhân viên sẽ đến gặp hành khách để xác nhận lại và báo nhân viên phục vụ ăn uống phục vụ sản phẩm đến hành khách.
Tương tự, nếu khách chọn đặt mua (order) đặc sản vùng miền, nhân viên cũng đến xác nhận lại với hành khách về mặt hàng, số lượng. Tuy nhiên, đặc sản phải gắn với địa danh, ví dụ món bê thui Cầu Mống (Quảng Nam), món bánh bột lọc (Huế)..., nên trước khi tàu đến ga có dừng đỗ tại địa danh này ít nhất khoảng 20 phút, nhân viên phải xác nhận xong đơn với khách. Quá thời gian này, trên hệ thống không thể hiện đặc sản tại địa danh này nữa mà chỉ thể hiện đặc sản địa danh kế tiếp trên hành trình tàu.
Khi khách đặt xong đơn trên hệ thống, nhà cung cấp và nhân viên trên tàu đều nhận được thông tin đặt hàng. Sau khi nhân viên trên tàu xác nhận chắc chắn, nhà cung cấp sẽ chuẩn bị hàng, ship đến ga để nhân viên nhận hàng và giao đến hành khách trên tàu. Hành khách có thể chọn các hình thức thanh toán khác nhau: tiền mặt hoặc chuyển khoản... Về giá thành, các chi nhánh vận tải làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo hàng chất lượng, giá cả hợp lý.
"Ứng dụng này sau khi hoàn thành sẽ áp dụng trên tất cả các đoàn tàu, trong đó có đôi tàu chất lượng cao SE19/SE20. Khách có thể thoải mái lựa chọn đặc sản vùng miền mong muốn để thưởng thức ngay trên tàu hoặc mang về làm quà.
Chúng tôi hy vọng với các sản phẩm vận tải, dịch vụ mới này sẽ mang lại dịch vụ chất lượng cao, nhiều tiện ích hơn đến khách hàng, qua đó xây dựng hình ảnh đường sắt thân thiện, đẹp hơn trong mắt hành khách đi tàu", Tổng giám đốc Nguyễn Viết Hiệp nói.