Quý I/2019: Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu đang âm hơn 620 tỉ đồng

Tổng số sử dụng quỹ bình ổn trong quý I là 5.787 tỉ đồng. Theo Bộ Tài chính, đến hết quý I, Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu đã âm hơn 620 tỉ đồng.

Ngày 13/6, Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình trích lập, sử dụng, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu trong quý I/2019 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu, theo đó, Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu đã âm hơn 620 tỉ đồng.
Cơ quan này cho biết, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu tại thời điểm 31/12/2018 là 3.504 tỉ đồng. Tổng số trích quỹ bình ổn giá trong quý I/2019 (từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/3/2019) là 1.659 ti đồng. Trong khi đó, tổng số sử dụng quỹ bình ổn trong quý I là 5.787 tỉ đồng.
Quy I/2019: Quy Binh on gia xang, dau dang am hon 620 ti dong
 Quỹ bình ổn giá xăng, dầu đang âm hơn 620 tỉ đồng
Trong những tháng đầu năm 2019, liên bộ Công Thương - Tài chính đã xả quỹ liên tục trong các kỳ điều hành giá xăng, dầu. Đơn cử tại kỳ điều hành ngày 18-3, liên bộ đã quyết định chi mức quỹ đạt kỷ lục với 2.800 đồng/lít xăng để giữ nguyên giá không tăng.
Mới đây, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã có văn bản gửi Chính phủ kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu.
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, việc trích lập và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi hơn được lợi vì bản chất là người tiêu dùng đang ứng trước cho quỹ. "Việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu mang đậm tính can thiệp hành chính nên làm méo mó giá cả thị trường xăng, dầu" - Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nêu.
Hiệp hội này kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu để lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu hoạt động theo cơ chế thị trường, giá xăng, dầu trong nước diễn biến theo xu hướng chung của giá thế giới. Mặt khác, khi bỏ quỹ, tính minh bạch, công khai trong việc điều hành giá sẽ tốt hơn, tạo cơ hội bình đẳng trong hệ thống các doanh nghiệp đầu mối.
Về góc độ cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định trong điều hành giá xăng, dầu, hiện ngân sách không bỏ ra đồng nào để can thiệp. Ông Hải cho rằng việc bỏ quỹ ở thời điểm hiện tại là chưa phù hợp với Việt Nam.
Theo Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)