Ông chủ gốc Việt của tương ớt Sriracha bị thu hồi tại Úc là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Doanh nhân người Mỹ gốc Việt David Trần được coi là ông hoàng tương ớt gốc Việt tại Mỹ. Ông đã sáng chế tương ớt Sriracha hiệu Huy Fong Foods từ hai bàn tay trắng. 

Ngày 26/12, tờ Sydney Morning Herald đưa tin, Australia vừa ban hành lệnh thu hồi trên toàn quốc sản phẩm tương ớt Sriracha hiệu Huy Fong của triệu phú Mỹ gốc Việt David Trần vì nguy cơ phát nổ khi mở nắp.
Tương ớt Sriracha được sáng chế ra vào năm 1980 bởi David Tran – một người Mỹ gốc Việt. Ông David Trần sinh năm 1945 tại Sóc Trăng, vốn là một nông dân trồng ớt. Năm 1979, ông nhập cư sang Mỹ và thành lập Huy Fong Foods để cung cấp tương ớt cho các nhà hàng châu Á ở địa phương.
Ong chu goc Viet cua tuong ot Sriracha bi thu hoi tai Uc la ai?
 Ông David Trần sáng chế tương ớt Sriracha hiệu Huy Fong Foods. Ảnh: SMH. 
Những ngày đầu sang Mỹ, ông David Trần chật vật tìm kiếm việc làm nhưng không nơi nào nhận. Ông quyết định gắn bó với nghề chế biến và bán tương ớt.
Tại Mỹ, ông David tìm ra loại ớt tươi Jalapeno (một loại ớt có nguồn gốc từ Mexico và Tây Ban Nha) và Huy Fong ra đời trong bối cảnh cộng đồng người Đông Nam Á tại Los Angeles đang có nhu cầu về một loại tương ớt dành cho mình.
Những ngày đầu tự tay đi giao hàng, tương ớt Sriracha hiệu Huy Fong  mang về cho ông doanh thu vỏn vẹn 1.000 USD/ tháng.

Video: Ai là triệu phú. Nguồn: Youtube.


Ong chu goc Viet cua tuong ot Sriracha bi thu hoi tai Uc la ai?-Hinh-2
Tương ớt Sriracha bán nhiều trong các siêu thị ở Mỹ. 
Thời gian sau đó, các sản phẩm của Huy Fong đã chinh phục được người tiêu dùng trên đất Mỹ, rồi lan sang cả Canada, Mexico và nhiều quốc gia khác.
Năm 2010, tờ Bon Appetit chọn tương ớt Sriracha là thành phẩm ẩm thực tốt nhất. Thậm chí tại Mỹ, Sriracha phổ biến tới mức có sách dạy nấu ăn với công thức sử dụng tương ớt của Huy Fong như là gia vị chính.
Đến nay, triệu phú người Mỹ gốc Việt David Tran nắm trong tay một cơ ngơi với hai nhà máy sản xuất lớn ngay tại Mỹ, hơn 20 triệu lọ tương ớt được bán mỗi năm và doanh thu hơn 60 triệu USD với tỷ lệ phát triển hơn 20% trong những năm gần đây.
Hoàng Minh (theo SMH, RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)