Nho kiểng bé tí, đeo chùm quả chín đỏ mọng đắt hàng dịp Tết

Google News

Tết Mậu Tuất 2018 này anh Nguyễn Văn Hòa sẽ tung ra thị trường 10.000 chậu nho kiểng bé tí mà cây nào cây nấy đeo từng chùm quả chín đỏ mọng bắt mắt...

Anh Nguyễn Văn Hòa chia sẻ, chậu nho kiểng cành lá xanh biếc tạo nền cho những chùm nho chín đỏ mọng, tươi rói với ước mong đem lại niềm vui, sự may mắn cho các gia đình trong dịp vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc.
Chúng tôi tìm gặp anh Nguyễn Văn Hòa, chủ trại nho giống Bảy Sành. Anh vừa vào các tỉnh phía Nam kết nối đại lý cung ứng nho kiểng mi ni phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới...
Nguyễn Văn Hòa. 
Anh Hòa cho biết, từ nghề chuyên cung cấp gốc nho dại và ghép cành nho giống thương phẩm, anh chuyển sang nghiên cứu sản xuất nho gốc bon-sai và nho kiểng cung cấp cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán. Để có được chậu nho kiểng “bắt mắt” đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từ tháng 6 Âm lịch, anh chuẩn bị bầu và cắt cành nho dại giâm cho bén rễ, nảy lá, tạo dáng nền cho chậu kiểng.
Vào tháng 9 Âm lịch, anh tìm các chủ vườn nho cắt cành thu hoạch bán nho trái vào dịp Tết Nguyên đán để thương lượng mua bao trọn giàn. Khi nho bắt đầu đơm bông kết trái, anh Hòa dùng đất mùn bao cách chùm khoảng 20-30 cm. Khi cành nho ra rễ tại vị trí bao đất cũng là lúc chùm nho vừa chín tới. Anh cắt cành nho mang chùm trái chín được nuôi bởi bầu rễ cho vô chậu kiểng đã tạo dáng lá bằng gốc nho dại trước đó.
“Tôi trồng nho kiểng chưng tết với ước mong quảng bá hình ảnh cây nho quê hương Ninh Thuận đến người dân trong cả nước. Sản phẩm nho kiểng của tôi cung cấp bảo đảm dáng đẹp, trái chín lâu, được người tiêu dùng ưa chuộng trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về”- nông dân trẻ Nguyễn Văn Hòa chia sẻ.
Với chiều cao thân nho dại khoảng 50-60 cm, cành lá xanh biếc làm “chỗ dựa” cho 3-4 chùm nho đỏ tạo nên chậu nho kiểng chưng tết rất đẹp mắt. Chậu nho kiểng chăm sóc chu đáo có thể mang trái chín đến hết tháng Giêng Âm lịch. Anh Hòa cẩn thận gởi kèm theo mỗi chậu nho kiểng là một bảng hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây nho. Trong 4 gốc nho dại tạo dáng được anh ghép sẵn cành nho ăn trái Red Cardinal nên người tiêu dùng có thể đưa ra đất trồng, chăm sóc tốt để có được tiểu vườn nho cảnh trong không gian gia đình.
Nguyễn Văn Hòa cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, anh tiêu thụ 4.000 chậu nho kiểng mi ni chủ yếu tại thị trường các tỉnh phía Nam, giá bán trung bình 150 ngàn đồng/chậu. Đến tết năm nay, anh tăng số lượng lên gấp 3 lần và mở rộng thị trường ra các tỉnh phía Bắc. Nghề sản xuất nho kiểng mi ni tuy công phu, vốn đầu tư khá lớn nhưng bù lại lợi nhuận cũng cao hơn so với cung cấp gốc nho dại và ghép cành nho giống thương phẩm. Cơ sở cây giống của gia đình anh Hòa tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương có thu nhập trung bình 5-7 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 20 năm gắn bó với cây nho, anh Nguyễn Văn Hòa được chủ cơ sở nho giống Sáu Lang nhiều lần mời qua Campuchia làm chuyên gia ghép cành nho cho nông dân nước bạn. Anh yêu thích cây nho, chỉ cần nhìn thấy hình thái, màu da của thân hom hoặc dáng lá là anh có thể gọi đúng tên của các giống nho được trồng phổ biến trên địa bàn tỉnh...
Theo Phượng Vĩ /Báo Ninh Thuận

>> xem thêm

Bình luận(0)