Người TQ mua căn hộ trữ tro cốt vìu giá đất nghĩa trang quá "chát"

Google News

Mỗi mét vuông đất nghĩa trang trong năm 2017 có giá 112.545 nhân dân tệ, cao gấp đôi con số 56.196 nhân dân tệ - mức giá của nguyên một căn hộ tại thành phố Thâm Quyến.

Giá nhà tại Trung Quốc tăng cao, người còn trẻ tuổi và khỏe mạnh cảm thấy khó khăn, thế nhưng những người ốm và đã có tuổi còn cảm thấy chật vật hơn nữa: Đất nghĩa trang ngày một đắt đỏ.
Nguoi TQ mua can ho tru tro cot viu gia dat nghia trang qua
Ảnh: Bloomberg 
Theo Bloomberg, trong khoảng 3 năm gần đây, giá đất tại nghĩa trang có mức tăng cao hơn cả giá nhà, trích báo cáo nghiên cứu của Fu Shou Yuan International Group, công ty kinh doanh đất nghĩa trang và các dịch vụ liên quan lớn nhất tại Trung Quốc.
Chi phí của một miếng đất nghĩa trang trung bình, có diện tích khoảng bằng nửa chiếc thảm tập yoga, tính từ nửa đầu năm 2015 đến thời điểm hiện tại đã tăng đến 41% lên 100.483 nhân dân tệ tương đương 14.800USD. Chỉ số giá nhà tại 70 thành phố của Trung Quốc tăng 23% trong cùng khoảng thời gian trên.
Cũng theo Fu Shou Yuan, mỗi mét vuông đất nghĩa trang trong năm 2017 có giá 112.545 nhân dân tệ, cao gấp đôi con số 56.196 nhân dân tệ - mức giá của nguyên một căn hộ tại thành phố Thâm Quyến – thành phố đắt đỏ nhất tại Trung Quốc.
Chiến lược gia trưởng tại Bocom International Holdings, ông Hao Hong, nhận xét: “Nguồn cung rất hạn chế. Chúng tôi được biết rằng có nhiều người mua căn hộ ở Thượng Hải để trữ tro cốt chứ không mua đất nghĩa trang quá đắt đỏ”.
6 tháng đầu năm 2018, công ty Fu Shou Yuan có trụ sở tại Thượng Hải, đã bán đến 6.214 lô đất nghĩa trang với giá tăng trung bình 7% so với năm trước.
Cho đến nay, đất dùng cho mục đích chôn cất nhìn chung đã né được sự kiểm soát của cơ quan quản lý Trung Quốc, theo phân tích của chuyên gia về thị trường bất động sản tại China Real Estate Information Corp, ông Yan Yuejin. Chính vì yếu tố này, giá bất động sản tại Trung Quốc tăng chóng mặt.
Trong nhiều năm gần đây, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát thị trường bất động sản nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản, nhưng cùng lúc lại không để giá bất động sản hạ giá sâu có thể gây tổn hại đến nền kinh tế. Theo một số tính toán, bất động sản đóng góp khoảng 30% tổng GDP (tính cả trực tiếp và gián tiếp).
Tỷ lệ chết tại Trung Quốc, tính đến số lượng người chết tính trên mỗi 1 nghìn người, là 7 trong năm 2016, thấp hơn rất nhiều nếu so với con số 25 trong năm 1960, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới.
Theo Trung Mến/BizLive

>> xem thêm

Bình luận(0)