NCB bị tố chiếm giữ chục tỷ của khách, tiền gửi vẫn tăng mạnh

Google News

Giữa lùm xùm khách tố bị chiếm giữ 50 tỷ đồng tiền tiết kiệm chưa được giải quyết dứt điểm, tiền gửi của khách hàng vào Ngân hàng Quốc Dân (NCB) vẫn tăng mạnh từ mức 47.148 tỷ lên 51.367 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, trong quý 1/2019 của Ngân hàng Quốc Dân (NCB - mã CK: NVB) hầu hết các khoản thu nhập của ngân hàng đều sụt giảm.
Cụ thể, thu nhập lãi thuần quý 1/2019 của NCB chỉ đạt 173,8 tỷ đồng, giảm 23% so với quý 1/2018; lãi thuần từ hoạt động dịch vụ và mua bán chứng khoán đầu tư cũng lần lượt xuống còn hơn 3 tỷ đồng và hơn 9 tỷ đồng, tương đương giảm 45% và 24% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh ngoại hối và vàng nhà băng đã chuyển từ lãi gần 2 tỷ đồng sang lỗ hơn 3 tỷ đồng trong quý 1/2019.
NCB bi to chiem giu chuc ty cua khach, tien gui van tang manh
 NCB bị tố chiếm giữ hàng chục tỷ của khách hàng, tiền gửi vẫn tăng mạnh.
Trong quý vừa qua NCB đã không trích lập khoản dự phòng rủi ro tín dụng. Nhờ vậy, lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế của NCB lần lượt đạt 13,3 tỷ đồng và 10,6 tỷ đồng, chỉ giảm 1% so với quý 1/2018.
Chiếu theo báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy, tính đến thời điểm 31/3/2019, tổng tài sản của NCB đạt gần 69.372 tỷ đồng, giảm hơn 3.050 tỷ đồng so với đầu năm chủ yếu là do NCB giảm hơn 1.176 tỷ đồng tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước và cho vay khách hàng giảm nhẹ 2%, xuống còn ở mức 34.783 tỷ đồng.
Cũng tính đến hết tháng 3/2019, NCB ghi nhận khoản nợ phải trả là 66.128 tỷ đồng, trong đó nợ tiền gửi và vay các tổ chức tín dụng khác là 7.166 tỷ đồng, đáng chú ý là nợ khoản tiền gửi của khách hàng đã tăng mạnh từ mức 47.148 tỷ đồng lên 51.367 tỷ đồng, tương đương tăng khoảng 9%.
Tại báo cáo tài chính hợp nhất, do NCB không công bố thuyết minh báo cáo tài chính nên không có thông tin về nợ xấu. Trước đó, đến hết năm 2018, NCB ghi nhận khoản nợ xấu tăng mạnh từ mức 492,2 tỷ đồng lên 595,5 tỷ đồng, tăng ở tất cả các nhóm nợ (trong đó, nhóm nợ có khả tăng mất vốn chiếm tới 303,5 tỷ đồng).
NCB bi to chiem giu chuc ty cua khach, tien gui van tang manh-Hinh-2
 Trụ sở của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB).
Trước đó, như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, ông Đặng Nghĩa Toàn (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ ngày 24/1/2018 đến ngày 13/8/2018, ông cùng vợ là bà Tạ Thị Thu Trang đến Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) - Phòng giao dịch Láng Thượng và Phòng giao dịch Cầu Giấy để mở tài khoản và gửi vào ngân hàng tổng số tiền 50 tỷ đồng. Sau đó, ông Toàn chuyển sang hình thức gửi sổ tiết kiệm và được NCB cấp 4 sổ tiết kiệm có kỳ hạn.
Theo ông Toàn, trong quá trình giao dịch, gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng, ông đều tuân thủ theo các quy định về tiền gửi, thực hiện giao dịch trực tiếp với cán bộ ngân hàng. "Toàn bộ số tiền tôi gửi vào ngân hàng đều là bằng tiền mặt, có giấy tờ nộp tiền và đầy đủ chữ ký của các cán bộ có thẩm quyền, được đóng dấu của ngân hàng. Không những thế, những biến động tiền gửi còn được ngân hàng gửi tin nhắn vào số điện thoại của tôi", ông Toàn cho biết.
Tuy nhiên, sau đó, do sơ ý nên các sổ tiết kiệm bị thất lạc, đến ngày 11/12/2018, vợ chồng ông Toàn đến Ngân hàng Quốc Dân - Phòng giao dịch Cầu Giấy (địa chỉ 158 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội) để rút tiền, làm lại sổ thì được phía ngân hàng thông báo 4 sổ tiết kiệm của vợ chồng ông đang bị phong tỏa vì đã cầm cố để bảo lãnh cho Công ty TNHH Cơ điện và Xây dựng Jeongho Landmark vay vốn nên không được phía ngân hàng chấp nhận.
Cũng theo ông Toàn, mặc dù vợ chồng ông đã nhiều lần khẳng định không ký hợp đồng, giấy tờ nào tại ngân hàng để cho bảo lãnh cho Công ty TNHH Cơ điện và Xây dựng Jeongho Landmark vay vốn, đồng thời cũng cho biết là không liên quan gì đến công ty trên nhưng cũng không được phía ngân hàng chấp nhận.
"Vợ chồng chúng tôi chưa ký hợp đồng, giấy tờ nào tại ngân hàng để cho bảo lãnh cho Công ty Jeongho Landmark vay vốn và đã cung cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn để chứng minh hồ sơ tại ngân hàng là giả mạo", đơn thư ông Toàn nêu.
Liên quan đến việc này, đại diện Ngân hàng Quốc Dân cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin đã tổ chức nhiều đợt làm việc với khách hàng để làm rõ vụ việc, đảm bảo giải quyết theo đúng pháp luật và quyền lợi chính đáng của người gửi tiết kiệm. Bên cạnh đó, vào tháng 1/2019, ngân hàng NCB cũng đã gửi công văn tới cơ quan An ninh điều tra – Công an TP Hà Nội để làm rõ một số vấn đề có dấu hiệu hình sự và sẽ thông báo rộng rãi cho báo chí ngay khi có kết luận chính thức từ cơ quan có thẩm quyền.
Hiện tại, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến khách hàng như ngồi trên đống lửa, luôn trong cảm giác lo sợ bị mất hàng chục tỷ đồng.
Theo Minh Bạch/Tuoitrephapluat

>> xem thêm

Bình luận(0)