TPBank sắp lên sàn: Vị thế ở đâu trong hệ thống các TCTD?

Google News

Theo đánh giá của các nhà phân tích đến từ Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) thì TPBank là ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong giai đoạn từ 2014 - 2016...

Mới đây Sở giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HoSE) đã chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank – TPB) niêm yết hơn 555 triệu cổ phiếu trên HoSE. Theo nguồn tin của chúng tôi thì nhà băng này sẽ đưa cổ phiếu lên sàn vào khoảng đầu quý 2, tức không còn bao lâu nữa.
Như vậy nếu thực hiện niêm yết theo kế hoạch, TPBank sẽ là ngân hàng lên sàn thứ hai trong năm nay sau HDBank và thứ 3 trong vòng chưa đầy một năm, sau VPBank trước đó vào tháng 8/2017.
Theo đánh giá của các nhà phân tích đến từ Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) thì TPBank là ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong giai đoạn từ 2014 - 2016 so với toàn ngành và các doanh nghiệp cùng ngành, thể hiện ở nhiều khí cạnh chủ chốt.
Đầu tiên là về tốc độ tăng trưởng tín dụng. Tăng trưởng tín dụng vượt trội so với các ngân hàng có vốn điều lệ tương tự và các ngân hàng có số lượng mạng lưới/POS cao hơn. Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay khách hàng của TPB năm 2017 đạt 22,7%, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn ngành (xấp xỉ 18% trong năm 2017).
Về chất lượng tài sản, việc quản trị rủi ro chặt chẽ và kiểm soát chính sách thu hồi nợ tốt, chất lượng tài sản của TPBank thuộc loại tốt so với ngành, với chỉ số nợ xấu NPL ở mức 1/3 so với trung bình ngành, và có tỷ lệ nợ xấu trong nhóm thấp nhất so với các ngân hàng có quy mô tương đương, thậm chí xét trong suốt 3 năm liên tiếp 2015 – 2017 thì TPBank còn là ngân hàng có nợ xấu thấp nhất hệ thống.
Về quy mô vốn thì vốn điều lệ của TPBank thuộc dạng trung bình so với các ngân hàng thương mại cổ phần khác. Còn so với các ngân hàng trên sàn thì vốn của TPBank chỉ nhỉnh hơn so với của VIB, BacABank, Navibank (Ngân hàng Quốc dân) và Kienlongbank.
 
Tuy nhiên, tới tốc độ tăng trưởng hiện tại, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) đã ở mức trên 9% tính theo chuẩn quốc tế - cao hơn mức tối thiểu được NHNN yêu cầu. Thậm chí với quy mô vốn hiện tại, theo đánh giá của giới phân tích, TPBank có nhiều dư địa để tăng thêm vốn hơn nữa bằng việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.
Về lợi nhuận, năm 2017 TPBank đạt lãi trước thuế trên 1.200 tỷ đồng, thuộc nhóm 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong khi có tỷ lệ sinh lời trên vốn và tổng tài sản thuộc nhóm 6 ngân hàng tốt nhất.
Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế thì TPBank được Moody’s xếp hạng tín dụng ở mức B2-Stable - là mức xếp hạng cao nhất của các ngân hàng TMCP tại Việt Nam. Còn theo danh sách xếp hạng 500 ngân hàng lớn nhất châu Á Thái Bình Dương của The Asian Banker năm 2017 thì TPBank nằm trong nhóm 10 ngân hàng được xếp hạng cao nhất ở Việt Nam.
Theo CafeF

>> xem thêm

Bình luận(0)