“Nằm lòng” bí quyết dùng thẻ tín dụng tránh bị “lụt nợ“

Google News

Để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng cần chú ý thanh toán đúng hạn, khóa thẻ khi không sử dụng...

Vừa qua, vụ việc một khách hàng nợ tiền thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng tại Eximbank từ năm 2013, sau 11 năm tổng dư nợ bao gồm gốc và lãi tăng lên thành 8,8 tỷ đồng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Dù vụ việc chưa đi đến hồi kết để phân định đúng sai, nhưng qua đây cũng phần nào cho thấy không phải người dùng thẻ tín dụng nào cũng ý thức được mức độ nghiêm trọng của việc không thanh toán nợ cho ngân hàng.
Vậy, sử dụng thẻ tín dụng như thế nào để an toàn, hiệu quả, tránh bị tính lãi suất thẻ tín dụng?
Chú ý đến phí và các vấn đề liên quan đến việc trả trễ hẹn
Theo các chuyên gia tài chính, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng cần lưu ý đến phí và những vấn đề liên quan đến việc trả trễ hẹn. Với các khoản vay thông thường, nếu khách có lỡ trả trễ hẹn 1,2 ngày thì không phát sinh phí phạt nhưng với thẻ tín dụng thì khác.
“Nam long” bi quyet dung the tin dung tranh bi “lut no“
 Thẻ tín dụng chỉ cần thanh toán chậm 1 ngày sẽ phát sinh phí phạt. Ảnh minh họa
Thẻ tín dụng chỉ cần thanh toán chậm 1 ngày sẽ phát sinh phí phạt trung bình khoảng 5% trên tổng dư nợ và cộng thêm tiền lãi quá hạn (20-40% tùy ngân hàng). Chẳng hạn, nợ 1 triệu đồng sẽ bị phạt 50.000 đồng và phát sinh lãi 200.000-400.000 đồng.
Hầu hết các loại thẻ tín dụng hiện nay đều miễn lãi cho khách hàng từ 45 - 55 ngày nhưng với điều kiện khách thanh toán toàn bộ dư nợ đúng hạn. Vì vậy, việc thanh toán đúng ngày hoặc thanh toán sớm rất quan trọng và buộc khách hàng phải ghi nhớ để tránh mất tiền oan.
Không dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt
Thẻ tín dụng là một sản phẩm cho vay của ngân hàng. Khách hàng rút tiền mặt là đi ngược lại với chức năng của thẻ tín dụng. Việc rút tiền mặt sẽ bị tính phí và áp dụng mức lãi suất cao.
Do đó, trừ những trường hợp thực sự cần thiết, hãy cố gắng tránh sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt.
Thanh toán dư nợ tín dụng đúng hạn
Hàng tháng, hãy thanh toán toàn bộ dư nợ trên thẻ tín dụng đúng hạn. Nếu không thể thanh toán hết, hãy thanh toán nhiều nhất trong khả năng và phải bằng số tiền tối thiểu ngân hàng yêu cầu để tránh phát sinh phí và lãi suất chậm thanh toán.
Nếu chủ thẻ không thanh toán khoản dư nợ tối thiểu (thường là từ 5-10% tổng số tiền chi tiêu) thì sẽ bị mất thêm khoản phí phạt trả chậm và lãi suất quá hạn của số dư nợ chưa thanh toán.
Đăng ký thanh toán tự động vào thẻ tín dụng
“Nam long” bi quyet dung the tin dung tranh bi “lut no“-Hinh-2
 Có thể đăng ký thanh toán tự động vào thẻ tín dụng. Ảnh minh họa
Không chỉ tránh được các khoản phí, thanh toán tự động vào thẻ tín dụng còn giúp tránh tình trạng chậm thanh toán do ngày đến hạn hoặc các tình huống phát sinh. Khách hàng có thể đăng ký khoản thanh toán định kỳ hàng tháng vào thẻ tín dụng từ tài khoản thanh toán được mở tại ngân hàng phát hành thẻ.
Nên dùng tối đa 2 thẻ tín dụng
Mỗi người chỉ nên dùng tối đa 2 thẻ tín dụng phòng trường hợp thẻ kia lỗi thì còn có thẻ còn lại. Khi mở thẻ, khách hàng cần quan tâm đến mục đích sử dụng thẻ và những ưu đãi kèm theo. Một số thẻ tín dụng không mất phí thường niên, một số thẻ có nhiều ưu đãi mua sắm, du lịch, trong khi một số khác sẽ có chương trình hoàn tiền, tích điểm đổi quà.
Đặc biệt, nếu không có nhu cầu sử dụng thẻ, nên khóa, hủy thẻ ngay lập tức để tránh phát sinh những chi phí chìm.
 
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)