Một thửa đất cấp chồng hai sổ đỏ ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù thửa đất số 447 tờ bản đồ số 04 ở thôn Đồng Bụt (xã Ngọc Liệp, Quốc Oai, Hà Nội) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không hiểu việc tham mưu, thẩm định của cấp xã, huyện ra sao mà thửa đất này sau đó vẫn được cấp "chồng" thêm sổ đỏ?

Mới đây, chị Nguyễn Thị Hường (SN 1992, ở xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) đã gửi đơn cầu cứu đến Báo điện tử Kiến Thức về việc thửa đất mà gia đình chị mua lại dù đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không hiểu việc tham mưu, thẩm định của cấp xã, huyện ra sao mà thửa đất này vẫn được cấp chồng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
Đặc biệt, khi hợp thửa đất trên và cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, đột nhiên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại bị chuyển đổi từ hộ gia đình sang cá nhân dẫn đến việc các thành viên trong gia đình bị mất quyền lợi.
Trong đơn, chị Hường cho biết, năm 1992 ông nội chị là Nguyễn Huy Tàm (SN 1938) có mua thửa đất số 447 tờ bản đồ số 04 với diện tích 240m2 tại thôn Đồng Bụt của ông Nguyễn Đình Việt (SN 1945).
Năm 2000, ông Tàm tiếp tục mua thửa đất số 448 tờ bản đồ số 04 (liền kề) từ ông Nguyễn Tiến Nga (SN 1962, cũng ở thôn Đồng Bụt) có diện tích 240m2.
Ông nội chị Hường sau đó chia đều các thành viên trong gia đình chị gồm: Ông Nguyễn Huy Đỏ (bố chị Hường); bà Nguyễn Thị Liên (mẹ chị Hường); cùng các anh em là Nguyễn Thị Hiên, Nguyễn Thùy Dương, Nguyễn Huy Trường được hưởng quyền lợi các thửa đất như nhau.
Mot thua dat cap chong hai so do o Ha Noi
Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất thửa đất số 223 tờ bản đồ số 04 được UBND huyện Quốc Oai cấp ngày 6/4/2010.
Đến ngày 6/4/2010, gia đình chị Hường được UBND huyện Quốc Oai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất số 223 tờ bản đồ số 04 với diện tích 487,6m2 mang tên hộ ông Nguyễn Huy Đỏ.
Các thành viên trong gia đình chị Hương sau khi thống nhất đã chuyển nhượng 147m2 đất tại thửa số 223 này cho ông Phạm Quang Định và bà Phạm Thúy Nga. Diện tích đất sau đó còn lại là 340,6m2.
Sau đó, UBND huyện Quốc Oai lại ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất thửa đất số 223 tờ bản đồ số 04 với lý do rách nát và cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới với diện tích 340,6m2.
Đến ngày 21/12/2010, UBND huyện Quốc Oai cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa số 223 tờ bản đồ số 04. Kỳ lạ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới này bất ngờ được chuyển từ hộ gia đình sang cá nhân ông Nguyễn Huy Đỏ.
Chị Hường nhấn mạnh: “Bốn anh em tôi đang có quyền sử dụng đất tại thửa số 223 tờ bản đồ số 04 có diện tích 340,6m2. Nay chúng tôi bị mất quyền vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ hộ ông Nguyễn Huy Đỏ sang cá nhân ông Nguyễn Huy Đỏ mà không được sự đồng ý của chúng tôi”.
Mot thua dat cap chong hai so do o Ha Noi-Hinh-2
Thửa đất số 447 tờ bản đồ số 04 của ông Nguyễn Đình Việt trước đây đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 16/11/1991. 
Chị Hường cho biết thêm, trong quá trình tìm hiểu chị và các anh chị em còn phát hiện ra thửa đất số 447 tờ bản đồ số 04 của ông Nguyễn Đình Việt trước đây đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 16/11/1991. Như vậy, thửa đất số 447 hiện này có tới 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 
Mot thua dat cap chong hai so do o Ha Noi-Hinh-3
UBND xã Ngọc Liệp xác nhận, có nhận được đơn đề nghị hòa giải cơ sở về việc chia tài sản chung tại thửa đất số 223 tờ bản đồ số 04 của các con ông Nguyễn Huy Đỏ đối với ông này. 
Theo tài liệu, ông Nguyễn Huy Đỏ đã tự đem thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 223 tờ bản đồ số 04 để vay vốn tại một Ngân hàng thương mại. 
Nhằm đa chiều, khách quan thông tin sự việc, sáng ngày 11/8 PV Kiến Thức đã liên hệ và có buổi làm việc với ông Nguyễn Danh Thuận - Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp.
Tại buổi làm việc, ông Thuận cho biết xã có nhận được đơn đề nghị hòa giải cơ sở về việc chia tài sản chung tại thửa đất số 223 tờ bản đồ số 04 của các con ông Nguyễn Huy Đỏ đối với ông này. Tuy nhiên, sau nhiều lần xã cho mời những người đòi quyền lợi lên làm việc nhưng họ đều vắng mặt nên việc xử lý gặp rất khó khăn.
PV đề cập đến thông tin cho rằng, thửa đất số 447 tờ bản đồ số 04 đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng xã xác minh, tham mưu không kỹ lưỡng, dẫn đến việc cấp chồng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vị Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp cho hay, diện tích đất đã được ông Nguyễn Đình Việt chuyển nhượng cho ông Nguyễn Huy Đỏ “có chữ viết của cán bộ địa chính xã” thời điểm đó. Cán bộ địa chính và chính quyền địa phương hiện tại không nắm rõ?
Vị Chủ tịch xã cũng nhấn mạnh, hiện tại thửa đất số 223 tờ bản đồ số 04 đứng tên ông Nguyễn Huy Đỏ theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BC 603596 do UBND huyện Quốc Oai cấp ngày 21/12/2010.
Liên quan đến sự việc trên, PV Kiến Thức đang liên hệ và đặt lịch công tác với UBND huyện Quốc Oai.

Nhận định về vụ việc, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo quy định của Luật đất đai thì Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này. Người sử dụng đất có thể là hộ gia đình, cá nhân,…

Không những vậy, việc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước.

Trong vụ việc tại gia đình ông Nguyễn Huy Đỏ (Quốc Oai, Hà Nội) có thể thấy được đang có sự mập mờ, không rõ ràng trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Huy Đỏ và trước đó là Giấy chứng nhận của ông Nguyễn Đình Việt.

Trước hết, xét về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa số 223 tờ bản đồ số 04. Theo như chị Hường trình bày, nguồn gốc thửa đất là do ông nội Nguyễn Huy Tàm nhận chuyển nhượng từ nhưng năm 1999 và 2000. Sau đó, ông Tàm thống nhất chia đều cho con cùng các cháu (5 người) trong đó có ông Đỏ.

Nếu con, cháu của ông Tàm không thực hiện việc tách thửa đất riêng thì thửa đất này thuộc sở hữu của hộ gia đình (gồm 5 người được ông Tàm cho đất).

Tuy nhiên, ngày 06/4/2010 lại cấp sổ đỏ cho diện tích và thửa đất nêu trên với chủ sử dụng là Hộ ông Nguyễn Huy Đỏ, nhưng đến ngày 21/12/2020, UBND huyện Quốc Oai đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân ông Nguyễn Huy Đỏ.

Việc cấp từ hộ sang cá nhân như vậy đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của rất nhiều người trong gia đình ông Đỏ. Nếu các con ông Đỏ có đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp thì UBND xã, phường có trách nhiệm giải quyết, tiếp theo đó là UBND huyện Quốc Oai nơi có đất giải quyết.

Trường hợp các bên không thể hòa giải, thì có thể tiến hành khởi kiện ra tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu rà soát lại quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai, cấp không đúng quy trình theo quy định của pháp luật.

Đối với việc với diện tích 240m2 thửa đất số 447 tờ bản đồ số 04 tại thôn Đồng Bụt của ông Nguyễn Đình Việt (SN 1945) đã được cấp sổ đỏ năm 1991. Việc chuyển nhượng 240m2 của ông Việt cho ông Tàm được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Việc tiến hành chuyển nhượng thửa đất này áp dụng các quy định pháp luật về chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, 1 diện tích đất không thể cấp 2 sổ đỏ, cấp chồng lấn.

Như vậy, quyền sử dụng đất chỉ được cấp cho một chủ thể được gọi là người sử dụng đất, hay nói cách khác một thửa đất chỉ có 1 chủ (cá nhân, hộ gia đình,…) không thể cấp chồng lấn. Việc cấp đất chồng lấn sổ đỏ là hành vi vi phạm và xâm phạm đến quyền lợi ích của những người có quyền sử dụng đất.

*Kiến Thức tiếp tục thông tin.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)