Dư địa tăng thuế bảo vệ môi trường đã “đụng trần” cho phép, nhưng trong tương lai đó dường như vẫn chưa phải là giới hạn cuối cùng.
Giá xăng thấp hơn 120 nước, tăng kịch trần thuế
Chiều 20/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
|
Thu ngân sách từ thuế môi trường xăng dầu liên tục tăng |
Thu ngân sách từ thuế môi trường xăng dầu liên tục tăng
Theo đó, thuế môi trường với xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít, lên kịch khung 4.000 đồng.
Các mặt hàng dầu cũng đồng loạt tăng thuế môi trường. Dầu hoả sẽ chịu thuế môi trường 1.000 đồng một lít từ đầu năm sau, tăng 700 đồng so với hiện nay. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít.
Ngoài ra, thuế môi trường với dầu nhờn, mỡ nhờn, dầu madut cũng tăng lên 2.000 đồng một lít, từ mức 900 đồng hiện hành.
Chỉ vài tháng nữa, tức là từ 1/1/2019 mức thuế mới này sẽ được áp dụng, cho nên giá xăng dầu chắc chắn sẽ tăng tương ứng.
Theo tờ trình của Chính phủ, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản hiện đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN và Châu Á.
Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 2/3/2018, giá bán lẻ xăng của Việt Nam đứng vị trí 47 trong tổng số 167 quốc gia (thấp hơn 120 nước) với mức giá là 19.980 đồng/lít, thấp hơn so với 3 nước có chung đường biên giới với Việt Nam (thấp hơn Lào là 5.556 đồng/lít, Campuchia là 3.745 đồng/lít, Trung Quốc là 1.468 đồng/lít); và thấp hơn một số quốc gia khác trong khu vực ASEAN, Châu Á (như thấp hơn Singapore là17.394 đồng/lít, Philippines là 3.451 đồng/lít, Hồng Kông là 26.950đồng/lít).
Một lý do khác là thuế nhập khẩu xăng dầu theo các hiệp định thương mại tự do đã về mức thấp, khiến ngân sách thất thu, cho nên phải tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu để bù đắp.
Cụ thể thuế nhập khẩu xăng đã về mức thấp nhất là 10% nếu nhập từ Hàn Quốc, còn dầu diesel đã về 0% khi nhập từ ASEAN.
Theo số liệu của Bộ Tài chính, số thu thuế từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu giảm từ 53 nghìn tỷ đồng năm 2015 xuống khoảng 13,4 nghìn tỷ đồng năm 2016 (giảm khoảng 39,6 nghìn tỷ đồng so với năm 2015). Sang năm 2018 dự kiến số thu sẽ giảm xuống khoảng 10,3 nghìn tỷ đồng năm 2018 (giảm khoảng 42,7 nghìn tỷ đồng so với năm 2015).
Theo Bộ Tài chính, số thu thuế từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu sẽ tiếp tục giảm cho đến khi thuế nhập khẩu giảm về 0%. Theo Hiệp định trong ASEAN, mức thuế đối với mặt hàng xăng về 0% vào năm 2024.
“Việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với các hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế đảm bảo tiếp cận dần với mức độ gây ô nhiễm môi trường của các hàng hóa; đồng thời thực hiện cam kết của Việt Nam về bảo vệ môi trường; và đảm bảo đồng bộ với quy định của pháp luật có liên quan”, theo tờ trình của Chính phủ.