Sau khi đề xuất loại bỏ xăng khoáng và chỉ bán xăng pha cồn sinh học của một vài doanh nghiệp xăng dầu được đưa ra, nhiều người tiêu dùng đã phản ứng mạnh mẽ, cho rằng đây là hành động cưỡng ép khách hàng dùng xăng sinh học. Bởi hiện phần lớn người dân vẫn đang lựa chọn xăng A95.Theo ghi nhận của Kiến Thức, tại nhiều cột xăng ở Hà Nội, lượng khách mua xăng A95 vẫn nhiều hơn mua xăng sinh họ. Trưa 6/5, tại cửa hàng xăng dầu số 31 (đại chỉ 111 đường Láng, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) các trụ bơm xăng sinh học E5 và xăng A95 được đặt cạnh nhau theo từng cột cho khách dễ lựa chọn. Tuy nhiên, hầu hết khách chọn xăng A95 và yêu cầu nhân viên cửa hàng phải đổ loại xăng này cho xe họ.Điều đáng nói là trong khi khu vực các trụ xăng A95 luôn đông đúc người đứng chờ đến lượt thì cột xăng sinh học E5 lại khávắng khách. Không ít khách hàng chấp nhận đứng chờ để được mua xăng A95.Chia sẻ với Kiến Thức, chị Vũ Thủy (khách hàng đi xe Lead vào đổ xăng) cho biết, từ khi khai tử xăng A92, chị cũng đã có một vài lần chuyển sang đổ xăng sinh học. Nhưng chị để ý thấy sau khi đổ, xăng sinh học có vẻ không hợp với xe của chị, đi xe không "bốc" như xăng khoáng, động cơ nhiều lần ngắt giữa chừng. "Tôi không khẳng định xăng sinh học không tốt nhưng sau nhiều lần như vậy, tôi thấy không phù hợp với dòng xe của tôi nên tôi quay lại dùng xăng A95", chị Thủy nói. Tương tự tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu CTM - GGE (đại chỉ số 1174, đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội), hầu hết khách hàng đến đây đổ xăng đều chọn xăng A95.Anh Hiệu (làm việc tại Cầu Giấy - một khách ghé vào đổ xăng) nói: "Tôi không tán thành việc ngừng bán xăng A95. Bởi như thế không khác gì ép khách phải dừng sản phẩm họ chưa thực sự thích dùng. Như thế là không công bằng với khách hàng"..Cùng chung ý kiến với anh Hiệu, nhiều người cho rằng, trong bối cảnh người dân còn hoài nghi về chất lượng xăng sinh học E5 mà lại đề nghị loại bỏ xăng A95 rất có thể sẽ tạo ra dư luận không tốt, thiếu ủng hộ từ người dùng."Nếu xăng sinh học thực sự tốt thì hãy để người tiêu dùng tự cảm nhận và lựa chọn, không nhất thiết ép buộc như thế", chị Vân ở Mỹ Đình đề xuất.Trong khi đó, theo chị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội), thị trường ôtô và xe máy Việt Nam hiện đang có rất nhiều dòng xe mà các nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng xăng A95 (RON 95 - chỉ số Octane - chỉ số chống kích nổ sớm) trở lên, chủ yếu là các loại xe sử dụng động cơ có hiệu suất cao, với tỉ số nén lớn như: Mercedes-Benz, Lexus, BMW… đối với ô tô hay các dòng xe máy/môtô có dung tích lớn như Ducati, BMW, Harley-Davidson…, hoặc các dòng xe môtô mang thương hiệu Nhật Bản như Kawasaki, Honda, Yamaha…Ngay trong sách hướng dẫn sử dụng, các nhà sản xuất cũng khuyến cáo việc sử dụng xăng không đúng như chỉ định (từ A95 trở lên) sẽ khiến động cơ không đạt công suất tốt nhất, cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ thay đổi."Trong khi đó, nếu chỉ có xăng sinh học (E5 A92 và E5 A95) mà trong quá trình sử dụng xe (bao gồm cả ôtô và xe máy, môtô), nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra với động cơ, người tiêu dùng sẽ mất quyền lợi bảo hành, bảo hiểm, do sử dụng nhiên liệu không đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Vậy ai sẽ gánh chịu thiệt hại này?", chị Hương đặt câu hỏi.Do vậy, theo nhiều khách hàng, việc quyết định khai tử xăng truyền thống cần phải cân nhắc thật kỹ. Nó phải được dựa trên những kết quả khảo sát thực tế như phương tiện giao thông đang lưu hành tại Việt Nam. Đồng thời cần phải tham khảo ý kiến của các nhà sản xuất, nhập khẩu phương tiện giao thông có sử dụng nhiên liệu xăng tại Việt Nam... và cả ý kiến người dân - những khách hàng trực tiếp sử dụng sản phẩm.Ai đã đề xuất bỏ xăng A95? Nguồn: VTC1.
Sau khi đề xuất loại bỏ xăng khoáng và chỉ bán xăng pha cồn sinh học của một vài doanh nghiệp xăng dầu được đưa ra, nhiều người tiêu dùng đã phản ứng mạnh mẽ, cho rằng đây là hành động cưỡng ép khách hàng dùng xăng sinh học. Bởi hiện phần lớn người dân vẫn đang lựa chọn xăng A95.
Theo ghi nhận của Kiến Thức, tại nhiều cột xăng ở Hà Nội, lượng khách mua xăng A95 vẫn nhiều hơn mua xăng sinh họ. Trưa 6/5, tại cửa hàng xăng dầu số 31 (đại chỉ 111 đường Láng, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) các trụ bơm xăng sinh học E5 và xăng A95 được đặt cạnh nhau theo từng cột cho khách dễ lựa chọn. Tuy nhiên, hầu hết khách chọn xăng A95 và yêu cầu nhân viên cửa hàng phải đổ loại xăng này cho xe họ.
Điều đáng nói là trong khi khu vực các trụ xăng A95 luôn đông đúc người đứng chờ đến lượt thì cột xăng sinh học E5 lại khávắng khách. Không ít khách hàng chấp nhận đứng chờ để được mua xăng A95.
Chia sẻ với Kiến Thức, chị Vũ Thủy (khách hàng đi xe Lead vào đổ xăng) cho biết, từ khi khai tử xăng A92, chị cũng đã có một vài lần chuyển sang đổ xăng sinh học. Nhưng chị để ý thấy sau khi đổ, xăng sinh học có vẻ không hợp với xe của chị, đi xe không "bốc" như xăng khoáng, động cơ nhiều lần ngắt giữa chừng. "Tôi không khẳng định xăng sinh học không tốt nhưng sau nhiều lần như vậy, tôi thấy không phù hợp với dòng xe của tôi nên tôi quay lại dùng xăng A95", chị Thủy nói.
Tương tự tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu CTM - GGE (đại chỉ số 1174, đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội), hầu hết khách hàng đến đây đổ xăng đều chọn xăng A95.
Anh Hiệu (làm việc tại Cầu Giấy - một khách ghé vào đổ xăng) nói: "Tôi không tán thành việc ngừng bán xăng A95. Bởi như thế không khác gì ép khách phải dừng sản phẩm họ chưa thực sự thích dùng. Như thế là không công bằng với khách hàng"..
Cùng chung ý kiến với anh Hiệu, nhiều người cho rằng, trong bối cảnh người dân còn hoài nghi về chất lượng xăng sinh học E5 mà lại đề nghị loại bỏ xăng A95 rất có thể sẽ tạo ra dư luận không tốt, thiếu ủng hộ từ người dùng.
"Nếu xăng sinh học thực sự tốt thì hãy để người tiêu dùng tự cảm nhận và lựa chọn, không nhất thiết ép buộc như thế", chị Vân ở Mỹ Đình đề xuất.
Trong khi đó, theo chị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội), thị trường ôtô và xe máy Việt Nam hiện đang có rất nhiều dòng xe mà các nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng xăng A95 (RON 95 - chỉ số Octane - chỉ số chống kích nổ sớm) trở lên, chủ yếu là các loại xe sử dụng động cơ có hiệu suất cao, với tỉ số nén lớn như: Mercedes-Benz, Lexus, BMW… đối với ô tô hay các dòng xe máy/môtô có dung tích lớn như Ducati, BMW, Harley-Davidson…, hoặc các dòng xe môtô mang thương hiệu Nhật Bản như Kawasaki, Honda, Yamaha…
Ngay trong sách hướng dẫn sử dụng, các nhà sản xuất cũng khuyến cáo việc sử dụng xăng không đúng như chỉ định (từ A95 trở lên) sẽ khiến động cơ không đạt công suất tốt nhất, cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ thay đổi.
"Trong khi đó, nếu chỉ có xăng sinh học (E5 A92 và E5 A95) mà trong quá trình sử dụng xe (bao gồm cả ôtô và xe máy, môtô), nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra với động cơ, người tiêu dùng sẽ mất quyền lợi bảo hành, bảo hiểm, do sử dụng nhiên liệu không đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Vậy ai sẽ gánh chịu thiệt hại này?", chị Hương đặt câu hỏi.
Do vậy, theo nhiều khách hàng, việc quyết định khai tử xăng truyền thống cần phải cân nhắc thật kỹ. Nó phải được dựa trên những kết quả khảo sát thực tế như phương tiện giao thông đang lưu hành tại Việt Nam. Đồng thời cần phải tham khảo ý kiến của các nhà sản xuất, nhập khẩu phương tiện giao thông có sử dụng nhiên liệu xăng tại Việt Nam... và cả ý kiến người dân - những khách hàng trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Ai đã đề xuất bỏ xăng A95? Nguồn: VTC1.