Cận cảnh những "lô cốt" dụ chim yến ngoài vùng quy hoạch

Google News

Toàn tỉnh Ninh Thuận hiện có 184 ngôi nhà dụ yến. Trong đó, chỉ có 14 nhà được cấp phép xây dựng trong vùng quy hoạch, số còn lại đều xây dựng hoặc cơi nới từ nhà ở trái phép, ngoài vùng quy hoạch.

Can canh nhung
Thời gian gần đây, số nhà nuôi yến tự phát tại Ninh Thuận tăng nhanh, đặc biệt ở TP.Phan Rang-Tháp Chàm.Trên địa bàn tỉnh có 184 nhà nuôi chim yến nhưng chỉ có 14 nhà có giấy phép xây dựng trong vùng quy hoạch, còn lại 170 nhà nuôi chim yến đều xây dựng trái phép. (Ảnh: Duy Quan). 

Can canh nhung
Một "lô cốt" dụ yến tại xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Ngôi nhà này chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp sang xây nhà kiên cố dụ chim yến. Theo đại diện của UBND xã Hộ Hải, đã nhiều lần UBND xã đã ra lập biên bản xử lý nhưng vẫn bất lực. Sáng 15/8, ngôi nhà dụ yến này vẫn đang trong quá trình xây dựng và đang dần hoàn thiện. (Ảnh: Duy Quan). 

Can canh nhung
 

Can canh nhung
 Không chỉ xây dựng ngoài vùng quy hoạch nuôi chim yến, một số hộ gia đình, cá nhân tự ý xây nhà nuôi chim yến trong khu dân cư không có giấy phép xây dựng, hoặc có giấy phép xây dựng nhưng tự ý cải tạo, thay đổi công năng nhà ở thành nhà nuôi chim yến gây bức xúc cho người dân xung quanh. (Ảnh: Duy Quan).

Can canh nhung
Một căn cứ dụ chim yến được xây dựng ngay tại trung tâm Vật liệu xây dựng thuộc CTCP xây dựng Ninh Thuận. Bên trên căn nhà này hiện đang lắp đặt hệ thống loa phát tiếng chim yến và liên tục mở trong nhiều giờ liền. Công năng ngôi nhà đã bị chuyển đổi một phần thành nhà dụ chim yến. Ông Trần Văn Thanh (trú tại khu phố 2, phường Tấn Tài, TP.Phan Rang-Tháp Chàm) bức xúc: “Tiếng ríu rít của chim yến tra tấn chúng tôi hàng ngày, người già và trẻ em không  được ngủ yên. Nhưng không hiểu vì sao các ngành chức năng không kiên quyết xử lý”. (Ảnh: Duy Quan). 

Can canh nhung
 Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận từng đưa ra hạn chót để các căn nhà nuôi yến xây ngoài vùng quy hoạch phải bị phá dỡ là 15/1/2018. Nhưng đến nay, tình hình vẫn không có gì thay đổi. Trao đổi với PV, ông Phạm Văn A, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Quy hoạch vùng nuôi đã có từ lâu, cái khó là do họ không làm theo quy định”. (Ảnh: Duy Quan).

Theo Duy Quan/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)