Máy xét nghiệm COVID-19 2 tỷ của Cường Đô la khác gì máy 5,2 tỷ Quảng Ninh mua?

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống Realtime PCR xét nghiệm COVID-19 mà Cường Đô la mua tặng ngành y tế Gia Lai có xuất xứ từ Singapore trong khi Quảng Ninh mua máy Realtime PCR của Hãng Qiagen (Đức).

Ngày 10/4, Công ty Cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường do doanh nhân Nguyễn Quốc Cường làm giám đốc phối hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch C.Travel Gia Lai đã tặng cho ngành y tế Gia Lai hệ thống Realtime PCR xét nghiệm COVID-19.
Được biết, máy có xuất xứ từ Singapore, công suất mỗi ngày có thể xét nghiệm được khoảng 300 - 400 ca.
Đáng chú ý, đây là loại máy xét nghiệm COVID-19 tương tự với hệ thống mà CDC Hà Nội đã mua. Tuy nhiên, Cường Đô la chỉ mua với giá 2 tỷ đồng, còn CDC Hà Nội đã mua với giá hơn 7 tỷ đồng.

Mời độc giả xem video: CDC Hà Nội hô biến máy xét nghiệm từ 2,3 tỷ lên 7 tỷ. Nguồn: Youtube.


May xet nghiem COVID-19 2 ty cua Cuong Do la khac gi may 5,2 ty Quang Ninh mua?
Máy Realtime PCR xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: Tiền phong
Trong khi đó, ngày 1/3, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã ký hợp đồng mua bán thiết bị Realtime PCR của Hãng Qiagen (Đức) với liên danh Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu y tế Việt - Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao có giá trị 8,4 tỷ đồng dưới hình thức chỉ định thầu.
Đến 23/3, sau cuộc làm việc của C03 với Sở Y tế (làm việc ngày 15/3), Sở Y tế đã ký phụ lục hợp đồng, giảm giá thiết bị này xuống 7 tỷ đồng. Ngày 19/3, Sở Y tế đã chuyển tạm ứng 4,2 tỷ đồng cho bên trúng thầu, nhưng ngày 21/4 bên trúng thầu đã hoàn lại 4,2 tỷ này. Mới đây, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh cho biết họ mua thiết bị với giá 5,2 tỷ đồng.
Theo thông tin trên website Easterngroup.com.vn, máy xét nghiệm Realtime PCR của Qiagen là một hệ thống mở, có thể chạy được hóa chất chính hãng cung cấp cũng như nhiều loại hóa chất của các hãng khác nhau như: Việt Á, Nam Khoa, Thermo Fisher
Ngoài ứng dụng xét nghiệm chẩn đoán Covid-19, máy này còn ứng dụng được trong nhiều bệnh lý khác nhau như xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm: HBV, HCV, HIV, CMV, BKV,CT/NG (lậu, giang mai), MTB (lao), HSV…
Không chỉ tại doanh nghiệp của Cường Đô la và Quảng Ninh mua máy Realtime PCR xét nghiệm COVID-19 với giá khác nhau mà nhiều địa phương khác trên cả nước cũng mỗi nơi một giá. Chẳng hạn, tại Yên Bái, ông Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Sở Y tế Yên Bái, cho biết tỉnh này đã mua hệ thống máy Realtime PCR tự động của Đức từ năm 2018, giá 1,8 tỉ đồng. Tại Ninh Bình, ngày 28/2, UBND tỉnh có quyết định chọn nhà thầu để cung cấp hệ thống XN Realtime PCR cho BV đa khoa tỉnh. Tiền mua hệ thống hoàn toàn tự động loại 96 giếng là 5,98 tỷ đồng...
Ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội (thuộc sở Y tế Hà Nội).
Cơ quan điều tra bộ Công an còn ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt bị can để tạm giam, áp dụng các biện pháp ngăn chặn về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng đối với Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc CDC Hà Nội và nhiều đối tượng khác.
Sau sự việc tại CDC Hà Nội bị điều tra, nhiều địa phương khác như Quảng Ninh, Quảng Nam, Thái Bình,..cũng đang kiểm tra lại toàn bộ quy trình khi mua máy xét nghiệm với giá cao.

Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)