Loại sâu ở Việt Nam ví như đông trùng hạ thảo, giá cao ngất ngưởng

Google News

Không chỉ có tác dụng tăng cường sinh lực cho nam giới mà món ăn từ loại sâu này còn làm đẹp da cho phụ nữ.

Được mệnh danh là "đông trùng hạ thảo" của Việt Nam, sâu chít được cho là có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe đối với cả nam và nữ giới nên được nhiều người tìm mua.

Loai sau o Viet Nam vi nhu dong trung ha thao, gia cao ngat nguong

Sâu chít là loại ấu trùng sống trong thân cây chít - đặc sản nổi tiếng ở nhiều tỉnh phía Bắc, trong đó có Lào Cai. Thoạt nhìn, sâu chít có hình dáng giống nhộng tằm nhưng nhỏ và dài hơn.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là thời điểm thu hoạch sâu chít. Cách phân biệt những cây chít có sâu là thân cây còi cọc, không ra hoa, thân phình to. Cây chít sau khi chặt về sẽ được tách làm đôi để lấy sâu.

Loai sau o Viet Nam vi nhu dong trung ha thao, gia cao ngat nguong-Hinh-2

Ra khỏi đọt cây, những con sâu này được thả ngay vào chậu đựng rượu pha loãng để không bị biến chất và giúp sâu nhả hết chất bẩn. Người vùng cao thường dùng sâu chít để ngâm rượu hoặc chế biến thành các món ăn như rang lá chanh, tẩm bột chiên, nấu cháo… Người Mông còn dùng sâu chít để luộc chung với củ riềng chấm muối hoặc xào với các loại đọt bí, su su.

Dạo một vòng trên các diễn đàn, rất nhiều chị em liên tục mách nhau về công dụng thần kỳ của sâu chít và khổ tâm tìm mua bằng được loại "thần dược" tự nhiên này cho gia đình, dù giá cả đắt đỏ.

Loai sau o Viet Nam vi nhu dong trung ha thao, gia cao ngat nguong-Hinh-3

Vì khó bảo quản nên các tiểu thương thường bán sâu chít sấy khô, giá 3-4 triệu đồng một kg (tùy kích cỡ). Còn với loại sâu chít đã chẻ tách sâu ra khỏi đọt có giá hơn một triệu đồng. Tuy nhiên, loại này thường được bán chung khi ngâm chúng với rượu để đảm bảo chất lượng.

Loai sau o Viet Nam vi nhu dong trung ha thao, gia cao ngat nguong-Hinh-4

Do số lượng hạn chế nên khách muốn ăn thì phải đặt trước 2-3 ngày, nếu muốn đặt với số lượng nhiều thì phải hẹn trước cả tuần, thậm chí cả tháng. Mặc dù vậy, vẫn không ngớt người đặt mua loài sâu này bởi bên cạnh việc sâu chít có nhiều chất bổ dưỡng, ăn bùi ngậy thì nó còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Loai sau o Viet Nam vi nhu dong trung ha thao, gia cao ngat nguong-Hinh-5

Theo giới buôn bán sâu chít, loại côn trùng này có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ, đặc biệt là khả năng phục hồi thương tổn hệ miễn dịch sau chiếu xạ. Sâu chít còn giúp phục hồi các chỉ số sinh sản và bước đầu có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư có xạ trị. Sâu chít ở dạng sấy khô, tán bột có vị cam ngọt, tính ôn, theo quan niệm dân gian có công dụng như "đông trùng hạ thảo" – còn gọi là sâm chít. Nó có tác dụng bổ phế, bổ thận, tráng dương khí, an thần, dễ ngủ, chữa thận âm...

Loai sau o Viet Nam vi nhu dong trung ha thao, gia cao ngat nguong-Hinh-6

Tuy vậy, chính vì loài này có giá đắt đỏ, lại khó bắt nên trên thị trường nhiều sản phẩm sấy khô giả, người tiêu dùng cần phải cẩn trọng khi mua. Thông thường sâu chít khô thì có màu vàng, bên trong rỗng, có lớp mỡ bao quanh và dính. Còn với sâu tươi, thân mềm, toàn thân màu vàng, da mỏng, không chân, không có lông tơ, phần miệng và răng của loại này bé bằng đầu tăm có màu hơi đen.

Theo Gia Đình và Xã Hội

>> xem thêm

Bình luận(0)