Lan đột biến sốt giá trở lại, chiêu trò để “lùa gà”?

Google News

Sau cơn sốt lan đột biến cách đây 2 năm, đột nhiên một số tài khoản Facebook đăng bán lan đột biến với giá vài chục tới hàng trăm triệu đồng. Theo nhiều người, đây chỉ là “chiêu trò” thổi giá.

Cụ thể, thông tin lan đột biến sốt giá trở lại xuất phát từ một số tài khoản mạng xã hội rao bán với giá cao. Cụ thể, 1 cây lan đột biến giống hồng phù hoa 80 cm được rao bán với giá 129 triệu đồng; tương tự, 1 cây hoa giống hồng hải đăng được "hét" giá 99 triệu đồng…
Trong giới chơi lan chuyên nghiệp, thông tin lan đột biến sốt giá trở lại khiến nhiều người hoài nghi. Nhiều năm nay, dòng hoa lan đột biến này vẫn có người chơi nhưng giá bán 1 cây giống không cao, chỉ dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.
Lan dot bien sot gia tro lai, chieu tro de “lua ga”?
Lan đột biến hiện giờ còn có giá vài trăm triêu? 
Anh N.H.T, chủ một vườn lan ở H.Đan Phượng (Hà Nội), cho biết giá lan đột biến hiện nay nếu bán tiền triệu đã là khó, còn giá lên tới vài triệu, vài chục triệu đồng chỉ có ở những người "hoang tưởng", "ngáo giá".
Quay lại khoảng thời gian cách đây vài năm, cụm từ “lan đột biến” tạo ra cơn sốt chưa từng có, khiến giới chơi cây hoa cảnh điên cuồng săn mua. Những cuộc giao dịch lan đột biến trị giá hàng chục tỷ, thậm chí có những giao dịch lên đến 250 tỷ đồng, được quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội.
Các vườn lan đột biến “mọc lên như nấm”. Vườn nhỏ có vài chục chậu, những vườn lớn có số lượng vài trăm đến hàng nghìn chậu lan đột biến. Chợ lan đột biến online cũng hoạt động rầm rộ, trong đó có những chợ với hàng trăm nghìn người tham gia mua bán. Cũng từ đó, giá trị của lan đột biến không còn đắt đỏ như xưa, bởi loại hoa này đã trở nên “đại trà” hơn nhiều.
Lan dot bien sot gia tro lai, chieu tro de “lua ga”?-Hinh-2
 Những loại lan đột biến từng được chuyển nhượng với giá tiền tỷ nay rao bán la liệt trên chợ online.
Tại một chợ lan đột biến online có 110.000 thành viên, mỗi ngày vài trăm người lên rao bán các loại lan đột biến. Đáng nói, có những loại lan đột biến trước kia được chuyển nhượng với giá vài trăm tỷ, nay được rao bán la liệt với giá chỉ vài trăm nghìn cho đến 1-2 triệu đồng/chậu hoặc kie (mầm mọc ra từ mắt ngủ trên thân) có chiều dài từ 6-14cm.
Đơn cử, lan đột biến 5 cánh trắng Phù Mỹ được rao bán với giá 499.000 đồng/kie; 5 cánh trắng Bảo Duy giá 2,6 triệu đồng; Ngọc Sơn Cước giá 1,9 triệu đồng; 5 cánh trắng Bạch Tuyết giá 1,1 triệu đồng/chậu cây hơn 1m; Hồng Minh Châu giá giá 250.000 đồng/kie...
Ông H. - người chơi lan đột biến có tiếng ở Hà Nội, thừa nhận, ông cùng nhóm bạn từng đổ vài chục tỷ đồng để mua lan đột biến về nhân giống. Trong đó, nhóm của ông đã chi ra hơn 20 tỷ để mua một chậu lan đột biến có 2 thân (60cm mỗi thân).
Chậu lan này sau đó được ông và mọi người cắt kie nhân giống bán. Năm ngoái, hội của ông quyết định chuyển nhượng chậu lan với giá chưa đến 1 tỷ đồng.
Theo ông H., lan đột biến trước có giá siêu đắt đỏ là vì hàng hiếm, nguồn giống chưa có. Cả thị trường có khi chỉ có một chậu duy nhất. Cung ít cầu lại nhiều, giá bị đẩy lên cao tạo ra những cơn sốt ảo.
Lan dot bien sot gia tro lai, chieu tro de “lua ga”?-Hinh-3
Loại lan đột biến 5 cánh trắng Bảo Duy trước đây từng được giao dịch lên tới 1 tỉ đồng/cm, hiện nay giá nhà vườn rao bán chỉ 139.000 đồng cho 1 cây hoa dài 35cm
Tuy nhiên, lan đột biến lại khá dễ nhân giống. Nhà vườn chỉ cần cắt kie là có thể nhân thành những cây lan con chỉ sau thời gian ngắn. Khi nguồn cung trên thị trường dồi dào, giá sẽ hạ nhiệt. Đây cũng là lý do lan đột biến giá ngày càng rẻ.
“Khoảng 3 năm trở lại đây, giao dịch lan đột biến tiền tỷ gần như đóng băng. Các loại lan đột biến giá chỉ vài trăm đến vài triệu đồng”, ông H. nói. Thế nên, ông cảnh báo mọi người không nóng vội ôm tiền đi mua lan đột biến. Đầu tư gì cũng cần tìm hiểu rõ thị trường, phải phù hợp với điều kiện kinh tế. Tránh đầu tư theo trào lưu, đổ tiền tỷ mua lan đột biến sau không biết bán đi đâu.
Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)