Lãi suất giảm, thị trường tài chính và VN-Index sẽ như thế nào?

Google News

Đối với thị trường tài chính, mặt bằng lãi suất điều chỉnh giảm nhanh được kỳ vọng kích hoạt dòng tiền từ các kênh đầu tư tiền gửi sang các kênh đầu tư có rủi ro cao hơn.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh một số lãi suất điều hành, có hiệu lực từ ngày 19/6, thực hiện chủ trương giảm lãi suất hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ.
Trong đó, hầu hết các lãi suất điều hành đều được điều chỉnh giảm đặc biệt trần lãi suất huy động tiền gửi dưới 6 tháng (-0,25%), lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa (-0,5%). 
Nhu cầu tín dụng sẽ bắt đầu phục hồi, giảm hình thành nợ xấu, hỗ trợ NIM ngân hàng
Theo quan điểm của Chứng khoán VietCap (VCSC), động thái này của NHNN phù hợp với chỉ đạo gần nhất của Chính phủ. Đây là đợt giảm lãi suất thứ 4 của NHNN trong năm nay, với tổng mức cắt giảm là: (1) 50 điểm cơ bản đối với trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 1 tháng, (2) 125 điểm cơ bản đối với trần lãi suất huy động kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng, (3) 150 điểm cơ bản đối với lãi suất tái cấp vốn và lãi suất chiết khấu và (4) 200 điểm cơ bản đối với lãi suất O/N trong thanh toán liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Chính phủ đang kết hợp cả chính sách tiền tệ và tài khóa để kích thích nền kinh tế, thể hiện cam kết cố gắng đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% cho năm 2023.
Do cần thời gian để chính sách tiền tệ có tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế, VCSC kỳ vọng nhu cầu tín dụng (đặc biệt là từ khách hàng cá nhân) sẽ bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm 2023. Việc cắt giảm thêm lãi suất điều hành hiện nay cũng sẽ giúp giảm hình thành nợ xấu và hỗ trợ nhẹ cho NIM của các ngân hàng tăng trong nửa cuối năm 2023.
Tuy nhiên, các đợt cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn của NHNN cũng có nguy cơ gây áp lực lên tỷ giá USD/VND và dòng chảy ngoại hối trong một nền kinh tế nhỏ nhưng mở như Việt Nam. Điều này cần được theo dõi cẩn thận, trong bối cảnh Fed đã báo hiệu khả năng tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay, mặc dù Fed vẫn giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng 6 gần đây. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương châu Âu đang tiếp tục tăng lãi suất để chống lại mức lạm phát cao.
Trong bối cảnh đó, VCSC dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể sẽ giảm điểm để một lần nữa kiểm định ngưỡng hỗ trợ EMA5 tại vùng 1.115 điểm. Với những nỗ lực hồi phục không thành công từ hỗ trợ này, xác suất VN-Index sẽ vi phạm đường EMA5 sẽ tăng cao hơn trong lần kiểm định này.
Do đó, nhiều khả năng chỉ số đại diện sàn HOSE sẽ giảm xuống mức thấp hơn để kiểm định hỗ trợ EMA10 tại vùng 1.110 điểm và sau đó là đường EMA200 tại vùng 1.100 điểm. Xu hướng tăng điểm lên vùng 1.140-1.150 của VN-Index chỉ có thể được củng cố nếu chỉ số có thể tăng và đóng cửa trên mốc 1.120 điểm. Tuy nhiên, kịch bản này đang có xác suất xảy ra thấp hơn.
Lai suat giam, thi truong tai chinh va VN-Index se nhu the nao?
 
Lãi suất điều chỉnh giảm nhanh sẽ kích hoạt dòng tiền sang các kênh đầu tư có rủi ro cao hơn
Còn theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), ngay khi Fed quyết định tạm hoãn tăng lãi suất, NHNN đã nhanh chóng có động thái phù hợp nhằm đẩy nhanh việc kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, người dân, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.
Như vậy trong các tuần tới đây mặt bằng lãi suất sẽ sớm được kéo giảm bao gồm lãi suất huy động, lãi suất cho vay và cả lãi suất liên ngân hàng với mức giảm khoảng 50 điểm cơ bản tùy từng kỳ hạn.
Đối với thị trường tài chính, mặt bằng lãi suất điều chỉnh giảm nhanh được kỳ vọng kích hoạt dòng tiền từ các kênh đầu tư tiền gửi sang các kênh đầu tư có rủi ro cao hơn.
Về góc nhìn kỹ thuật, VCBS cho rằng, VN-Index kết tuần tạo mẫu hình nến Bearish Engulfing cho thấy áp lực bán gia tăng mạnh và xác suất điều chỉnh ngắn hạn đang ở mức cao. Thêm vào đó, ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ bào MACD và RSI đồng loạt tạo đỉnh hình thành phân kỳ âm 3 đoạn củng cố thêm cho tín hiệu giảm điểm ngắn hạn của thị trường.
Tuy nhiên, sau nhịp tăng điểm dài, VCBS vẫn đánh giá thị trường vẫn đang có diễn biến tích cực và sự xuất hiện của những nhịp rung lắc điều chỉnh giảm là cần thiết để tạo đà cho VN-Index có thể tiếp tục hướng lên các vùng điểm cao hơn.
Trong kịch bản tích cực, VN-Index có thể sẽ diễn biến tích lũy, tăng giảm đan xen với biên độ khoảng 20 điểm quanh khu vực 1110 - 1130. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư bám sát diễn biến thị trường trong tuần này, duy trì tâm lý thận trọng và kiên nhẫn chờ đợi thị trường cho tín hiệu cân bằng trở lại trước khi quay trở lại giải ngân mới.
Mốc 1.124 có thể sẽ còn tiếp tục thử thách đà tăng của chỉ số trong tuần này
Chứng khoán Mirae Asset nhìn lại tuần giao dịch vừa qua, VN-Index đã lấy mốc 1.100 làm điểm tựa để tiếp tục xu hướng tăng trong tuần này. Với 2 phiên tăng liên tiếp, chỉ số đã tiến đến vùng 1.120 – 1.124 vùng kháng cự mạnh được đa số nhà đầu tư quan tâm và diễn biến chốt lãi đã xuất hiện.
Có đến 2 lần VN-Index cố bứt phá mốc 1.124, đáng chú ý khi trong phiên ngày 16/6 khi diễn biến tích cực của TTCK thế giới cùng với thông tin hạ lãi suất điều hành của NHNN nhưng VN-Index cũng chưa thể chinh phục mốc này. Chốt tuần tại 1.115,22, VN-Index tăng 7,69 điểm (+0,69%) so với cuối tuần trước. 
Khối ngoại đã chuyển hướng sang mua ròng trong tuần qua, đáng chú ý khi khối này mua ròng cả 5 phiên với giá trị gần 1.800 tỷ đồng. Quan sát diễn biến từng phiên, Mirae Asset nhận thấy khối này giao dịch mua ròng lớn và đều trong 3 phiên cuối tuần, đây là dấu hiệu cho thấy khả năng đà mua ròng có thể vẫn còn được duy trì trong những phiên sắp tới.
Mốc 1.124 trên đồ thị là ngưỡng MA 200 tuần, kháng cự quan trọng được các nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật chú ý, do đó việc VN-Index chưa thể vượt ngưỡng này trong tuần cũng là diễn biến thông thường của thị trường.
Mốc 1.124 có thể sẽ còn tiếp tục thử thách đà tăng của chỉ số trong tuần này nhưng một khi chinh phục thành công Mirae Asset cho rằng hiệu ứng “bùng nổ theo đà” có thể xảy ra và đưa chỉ số đến vùng cao hơn.
Minh An

>> xem thêm

Bình luận(0)