Tuy nhiên, với Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner, “2023 là một năm đầy thách thức, và việc đa dạng hóa danh mục tín dụng của chúng tôi đang chậm so với kế hoạch”.
“Trên quan điểm đó, lựa chọn cho vay doanh nghiệp lớn, thay vì tập trung chuyển dịch sang khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) bằng mọi giá là chiến lược an toàn hơn cho Ngân hàng, trong bối cảnh khách hàng thuộc những phân khúc này vốn không có quá nhiều nhu cầu vay” ông chia sẻ. Tổng Giám đốc Techcombank đồng thời bổ sung rằng ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cho vay phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME để đa dạng hóa danh mục tín dụng khi điều kiện cho phép.
Trong chiến lược đa dạng hóa này, Ngân hàng cũng chuyển hướng hoạt động tín dụng sang những phân khúc mới nổi và đang phát triển nhanh trong nền kinh tế Việt Nam và bước đầu đạt được thành công nhất định. Danh mục tín dụng cho vay các ngành nghề không thuộc bất động sản, vật liệu và xây dựng tăng trưởng tới 60% vào năm 2023.
Tổng Giám đốc Lottner tự tin Techcombank có thể đạt được mục tiêu lợi nhuận 27.1 nghìn tỉ VNĐ trong năm nay, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam bắt đầu hồi phục, “Quý 1/2024 còn thành công hơn cả mong đợi, với tổng thu nhập hoạt động (TOI) và lợi nhuận trước thuế lần lượt tăng 32% và 39% so với cùng kỳ năm trước” – ông chia sẻ.
“Chúng tôi đã mở rộng quy mô kinh doanh với nguồn nhân lực không đổi. Việc áp dụng số hóa và dữ liệu cho phép Ngân hàng vận hành kênh số với tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) thấp hơn kênh truyền thống khoảng 10%. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng những năng lực này trong tương lai, đem đến những trải nghiệm khách hàng tốt nhất”, ông Jens Lottner nói.
Vươn tầm cao mới
Với vị trí đứng đầu ngành ngân hàng Việt Nam về danh mục CASA, Techcombank đặt mục tiêu đạt 55% CASA vào năm 2025, đưa Ngân hàng sánh ngang với tổ chức tín dụng lớn nhất khu vực ASEAN như UOB và DBS.
Đây hoàn toàn là một mục tiêu khả thi. Theo TGĐ Lottner, Ngân hàng có thể tăng CASA nhờ một số tính năng đang được khách hàng sử dụng như Sinh lời tự động (Auto-earning). Đồng thời, tỉ lệ CASA gần như không chịu ảnh hưởng bởi những biến động về lãi suất - yếu tố gây tác động tiêu cực đến nhiều hoạt động kinh doanh. Và trong quý 1/2024, tỉ lệ CASA của nhà băng này đã đạt 40,5%, vươn lên vị thế dẫn đầu ngành ngân hàng, với số dư CASA tăng mạnh 49,4% so với cùng kỳ năm trước.
“CASA càng cao, chi phí vốn của Ngân hàng càng được đảm bảo.”, TGĐ Lottner bổ sung.
Techcombank cho thấy định hướng đúng đắn khi tập trung vào phân khúc khách hàng “Mass Affluent” (thu nhập khá) và “Affluent” (thu nhập cao). Trong bối cảnh thu nhập khả dụng liên tục tăng cao, tầng lớp trung lưu ngày một mở rộng, chiếm tỉ trọng đáng kể trong dân số 100 triệu người tại Việt Nam.
Ông Jens Lottner chia sẻ, Techcombank sẽ không dừng lại ở thu hút CASA của khách hàng cá nhân. “Chúng tôi có một kế hoạch CASA tham vọng hơn thế. Cụ thể hơn, chúng tôi đang tập trung đẩy mạnh cung cấp các gói định vị khác biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp vi mô và hộ kinh doanh (merchant), biến Techcombank thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng.” – Tổng Giám đốc Techcombank cho hay.
Với tỷ lệ NFI/TOI hiện ở mức 26%, Techcombank mong muốn sớm chạm ngưỡng 30%, đồng thời đạt được tỷ suất sinh lời 20% lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.
“Chúng tôi tin rằng vào năm 2024 và 2025, chiến lược đa dạng hóa của chúng tôi sẽ mang lại hiệu quả và chúng tôi sẽ đạt được các cột mốc quan trọng đã đề ra,” TGĐ Jens Lottner khẳng định.
Techcombank chỉ còn chưa đầy hai năm để hiện thực hóa khát vọng trở thành ngân hàng có vốn hóa thị trường đạt 20 tỷ USD. Nếu Techcombank thành công, điều này sẽ đánh dấu một mức tăng trưởng vượt bậc so với mức định giá hiện tại là khoảng 6-7 tỷ USD. Với mức vốn hóa thị trường đó, Techcombank sẽ vươn lên vị trí top 10 ngân hàng hàng đầu Đông Nam Á.
TGĐ Jens Lottner khẳng định sức ảnh hưởng của tác động từ môi trường xung quanh, trong đó có sự quan tâm của toàn thế giới đối với thị trường Việt Nam – yếu tố quyết định nguồn vốn được bơm vào thị trường để tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại thị trường này.
Việc xác định giá trị thị trường cần dựa trên một số chỉ số như hệ số P/B (price-to-book) và P/E (price-to-earning), và trong 5 năm qua, đã có hai lần Techcombank đạt mức định giá 2,5 lần hệ số P/B.
“Nếu bạn nhìn vào lợi nhuận trên tài sản, chỉ số ứng dụng số hóa và một số chỉ số tăng trưởng khác của chúng tôi, thì những con số này không chỉ vượt trội ở cấp độ ASEAN mà còn ở cấp độ toàn châu Á”. – TGĐ Jens Lottner bổ sung.
Sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư chiến lược
Khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam đang hỗ trợ cho chính các mục tiêu của quốc gia này. GDP của Việt Nam được dự báo sẽ tăng 6% trong năm nay so với 5% vào năm 2023. Nhu cầu ở các phân khúc khách hàng khác nhau đang phục hồi trở lại, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi từ chiến lược đa dạng hóa Trung Quốc + 1.