Khổ như công nhân khu công nghiệp rút ATM ngày Tết

Google News

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tránh trường hợp ATM hư hỏng không giao dịch được, hoặc hết tiền vào các ngày giáp Tết Nguyên đán nhưng nhiều máy ATM liên tục hết tiền hoặc ngưng hoạt động.

Tại khu công nghiệp (KCN) Tân Bình trưa 31.1, chúng tôi ghi nhận khá nhiều người tỏ vẻ chán nản ra về vì không rút được tiền. Chị Thuyết, công nhân một công ty da giày cho biết các máy ATM vẫn nhận thẻ nhưng sau khi tiến hành các thao tác thì máy bị treo không rút được tiền. Đã thử rút các máy khác cũng không được.
Nhiều công nhân tại Khu Công nghiệp Tân Bình cho biết rất nhiều máy ATM tại khu vực này “từ chối” cho họ rút tiền, vì sau khi đưa thẻ vào máy để bấm mã PIN rút tiền thì máy lập tức “nhả” thẻ và bắt họ thao tác lại từ đầu mà không thông báo lý do. Thậm chí, do thao tác bấm mã PIN nhiều lần nên không ít người bị nuốt thẻ.
Tình trạng máy ATM “đổ bệnh” không chỉ xuất hiện tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi nhu cầu rút tiền rất lớn vào những ngày cao điểm này, mà còn ở các khu vực đông dân cư trong trung tâm thành phố và ngay cả các khu vực lân cận. Đặc biệt, ở một số khu vực ít hệ thống ATM như các quận, huyện vùng ven, những ngày cuối năm cũng trở nên quá tải. Tại quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, Củ Chi… tập trung nhiều người lao động, công nhân nhưng cuối năm muốn rút tiền mặt là tìm cây ATM đỏ mắt.
Anh Nguyễn Ninh, ngụ tại quận Bình Tân cho biết, vào chiều qua anh cần rút tiền để trả công thợ, anh ghé nhiều máy ATM của Sacombank, BIDV trên đường các tuyến đường như Gò Dầu, Vườn Lài ở quận Tân Phú nhưng nơi thì thông báo ngưng hoạt động, nơi báo hết tiền. Ghé phòng giao dịch ngân hàng thì xếp hàng quá đông, ngay cả cây ATM đặt tại ngân hàng cũng quá tải và đang xử lý lỗi hệ thống.
Tương tự, cũng theo phản ánh của người dân tại khu vực thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương thì từ chiều tối 31.1 đến sáng 1.2, rất nhiều trụ ATM của Ngân hàng Techcombank bị “tê liệt”, khách hàng không thể giao dịch được suốt nhiều giờ.
Kho nhu cong nhan khu cong nghiep rut ATM ngay Tet
 Công nhân xếp hàng chờ rút tiền từ máy ATM
Sẽ xử phạt ngân hàng
Theo các ngân hàng, mặc dù đã triển khai nhiều phương án chống nghẽn từ trước nhưng nhu cầu rút tiền mặt cuối năm thường tăng cao, nhất là khoảng một - hai tuần làm việc trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tần suất giao dịch ATM tăng gấp 4 - 5 lần so với ngày thường nên khó tránh tình trạng hết tiền trong máy ATM và nghẽn mạng.
NHNN Việt Nam mới đây đã có công điện gửi các tổ chức tín dụng, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố yêu cầu bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2019.
Theo đó, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố cần kịp thời xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp máy ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng thương mại.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cho biết ngoài việc gửi văn bản chỉ đạo, cơ quan này cũng đang tiến hành kiểm tra, làm việc với các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng có máy ATM tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố để theo dõi tồn quỹ và tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo các ATM hoạt động 24/24 giờ; đồng thời hỗ trợ các ngân hàng xử lý kịp thời các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, cũng như bố trí cán bộ trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp tết.
Theo ông Minh, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện ngân hàng thương mại nào để xảy ra tình trạng hết tiền trong máy ATM mà không tiếp quỹ kịp thời, hoặc để máy ATM ngưng hoạt động lâu mà không tiến hành khắc phục, sẽ xử phạt nghiêm.
Theo Gia Miêu - V.Dũng/Lao đông

>> xem thêm

Bình luận(0)