Hoa quả Tết: Vườn bưởi Diễn 2 vạn quả, ngàn người mê

Google News

Cuối năm, ông Đinh Văn Thư ở xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình liên tục phải nghe điện thoại vì quá nhiều cuộc gọi để đặt mua bưởi Diễn. Suốt mười mấy năm qua, ông Thư đã dày công vun trồng vườn bưởi Diễn đẹp nhất đất Mường.

Vườn bưởi của ông Thư đang vào độ chín rộ, quả nào quả nấy vàng rực dưới nắng chiều. Trăm cây bưởi Diễn tôm vàng, cây nào cũng sai trĩu quả. Từng chùm, từng chùm xếp tầng lên nhau. Ông Thư chia sẻ, ước tính vườn bưởi đạt hơn 2 vạn quả.
Hoa qua Tet: Vuon buoi Dien 2 van qua, ngan nguoi me
Cây bưởi Diễn nào trong vườn cũng sai trĩu quả. 
Ông Thư là người dân tộc Mường, sinh sống ở đất Tú Sơn đã nhiều đời nay. Trước đây, cũng trên thửa đất đó, ông trồng mía, trồng khoai. Thu nhập không đủ tiền công, nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Cách đây hơn chục năm, ông đã mạnh dạn nhờ người mua giống bưởi Diễn ở Xuân Mai (Hà Nội) về trồng. Không ngờ cây bưởi Diễn hợp đất này, chẳng mấy vườn bưởi đã cho quả.
Năm nay, vườn bưởi đã bước sang năm thứ 12, nên chất lượng bưởi Diễn rất thơm ngon. Để có được vườn bưởi Diễn đẹp như tranh vẽ như ngày hôm nay, ông Thư cũng đã kì công, tìm nhiều phương pháp để chăm sóc. "Việc phòng trừ sâu vẽ bùa, đục thân, và nhện là vô cùng quan trọng. Trong đó, năm nào tôi cũng phun vôi khử trùng cho vườn bưởi Diễn sau khi thu hoạch xong", ông Thư chia sẻ.
Hoa qua Tet: Vuon buoi Dien 2 van qua, ngan nguoi me-Hinh-2
Ông Thư đã thành công trong việc đưa cây bưởi Diễn lên vùng cao của xã Tú Sơn. 
Ngoài ra, để bưởi Diễn có vị ngọt tự nhiên, ông Thư còn kỳ công dùng đậu tương bón cho cây. Ông Thư không chặt rễ cây bưởi Diễn như nhiều người làm, ông chỉ hớt một lớp đất nhẹ xung quanh tán rồi trộn 3kg đậu tương và 3kg lân bón cho cây. Khi cây đậu quả, ông có dùng thêm các loại phân vi lượng phun. Để bưởi có mã đẹp ông thường dùng các loại thuốc gốc đồng hòa với vôi để phun. "Bưởi Diễn bán được giá nhờ mã đẹp và chất lượng ngon. Nếu mình không phòng tốt các loại bệnh rệp và nhện, quả bưởi sẽ rất xấu", ông Thư cho biết thêm.
Theo Thuần Việt/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)