Khách phát hoảng với những lần ngân hàng Việt bị hack, virus tấn công

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam bị hacker tấn công tối 13/10, website của Vietcombank cũng gặp sự cố ở trang con trưa 13/4. Cuối tháng 8/2018, CyRadar phát hiện cuộc tấn công gián điệp nhắm vào một ngân hàng lớn ở Việt Nam. 

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam bị hacker tấn công
Việc website Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam bị hacker thâm nhập khiến không ít người dùng lo lắng. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, đại diện Ngân hàng Hợp tác xã khẳng định: "Toàn bộ thông tin dữ liệu khách hàng hoàn toàn an toàn và không bị ảnh hưởng bởi tấn công của hacker. Hiện tại, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đã có các giải pháp kỹ thuật ứng phó với tệ nạn hacker để đảm bảo an toàn trong hoạt động".
Khach phat hoang voi nhung lan ngan hang Viet bi hack, virus tan cong
14h15' ngày 15/10,  website Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam vẫn chưa thể kết nối. Ảnh: TTXVN. 
Trước đó, đêm 13/10, website Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam bất ngờ bị hacker tấn công. Thông tin hacker để trên website cho thấy, tin tặc sẽ bán 275.000 dữ liệu khách hàng với giá 100.000 USD và người mua phải thanh toán bằng Bitcoin hoặc Bitcoin Cash.
Website của Vietcombank gặp sự cố 13/4
Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam không phải là ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam bị hacker tấn công. Trước đó, trưa ngày 13/4/2018, website của Vietcombank gặp sự cố ở trang con khi đăng ký email liên kết với tài khoản ngân hàng. Trong lúc đó, các mục khác vẫn hoạt động bình thường.
Cụ thể, khi bấm truy cập, thay vì thấy nội dung thông báo dành cho chủ tài khoản, người xem chỉ còn thấy hai câu thơ chế: "Trăm năm Kiều vẫn là Kiều, sinh viên thi lại là điều tất nhiên".
Khach phat hoang voi nhung lan ngan hang Viet bi hack, virus tan cong-Hinh-2
 Câu thơ chế hiển thị trên trang Vietcombank khi bị tấn công. Ảnh: Zing.
Tình trạng đó diễn ra từ 12h25, kéo dài trong 15 phút thì được khắc phục.
Ngay sau đó, phía Vietcombank đã lên tiếng khẳng định hệ thống website của Vietcombank đảm bảo an toàn. Trong ngày 13/4, khi nâng cấp cơ sở dữ liệu này, cán bộ kỹ thuật đã sơ suất cập nhật dữ liệu thử nghiệm vào kho lưu trữ. Sơ suất này đã được phát hiện kịp thời và điều chỉnh phù hợp.
Hệ thống ngân hàng Việt Nam bị tấn công mạng
Cuối tháng 8/2018, Hệ thống giám sát an ninh mạng của CyRadar phát hiện cuộc tấn công gián điệp mới nhắm vào một ngân hàng lớn ở Việt Nam. Sau đó không lâu, CyRadar liên tiếp phát hiện ra một số tổ chức khác cũng đã bị tấn công với hình thức tương tự.
Theo ghi nhận từ CyRadar, các phần mềm diệt virus trên thế giới đều không kịp nhận diện được mã độc này.
Khach phat hoang voi nhung lan ngan hang Viet bi hack, virus tan cong-Hinh-3
 Hệ thống CyRadar ghi nhận mã độc tấn công. Ảnh: Zing.
Cuộc tấn công khởi đầu bằng 1 email chứa file văn bản pdf đính kèm, được gửi tới 1 số nhân vật quan trọng của ngân hàng. Do mã độc hoàn toàn mới nên phần mềm diệt virus trên các máy tính của ngân hàng chưa thể phát hiện và xoá bỏ.
Khi người dùng bị đánh lừa để mở file pdf, lập tức mã độc hại được nhúng trong file thực hiện một loạt các hành động khéo léo tải xuống máy tính của nạn nhân phần mềm gián điệp.
Phần mềm này có nhiệm vụ đánh cắp dữ liệu trên máy tính đó, cho phép hacker từ xa điều khiển máy tính bị lây nhiễm.
Trước đó, cuối tháng 7/2018, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT) từng phát cảnh báo khẩn về việc theo dõi, ngăn chặn kết nối và xoá các tập tin mã độc tấn công có chủ đích vào các ngân hàng và tổ chức hạ tầng quan trọng của quốc gia.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)