Họp khẩn, báo cáo thành phố vụ cư dân mua nhà không được vào ở

Google News

Lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè cho hay, sẽ họp với Ban quản trị để yêu cầu giao nhà ngay cho cư dân. Đồng thời xin ý kiến và báo cáo gửi UBND TPHCM xử lý vấn đề liên quan chung cư Phú Hoàng Anh trước phản ánh của cư dân bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng không được vào ở dù căn hộ đó được cấp sổ hồng.

Họp nhiều lần nhưng không giải quyết được
Ngày 8/3, ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã ký văn bản gửi Trung tâm báo chí TPHCM phản hồi thông tin giải quyết khiếu nại của người dân tại chung cư Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM) mà Tiền Phong đã phản ánh trong bài “TPHCM: Bỏ tiền tỷ mua nhà, cư dân vẫn không được vào ở”.
Theo UBND huyện Nhà Bè, chung cư Phú Hoàng Anh được Sở Xây dựng TPHCM phê duyệt giai đoạn 1 tại quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN ngày 29/4/2008. Theo bản vẽ thiết kế đính kèm quyết định 55, tại vị trí tầng 2, khu D chung cư Phú Hoàng Anh thể hiện có 6 căn hộ được duyệt.
Ngày 4/1/2017, Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho 3 căn hộ D2.1, D 2.5, D2.6 của con trai bà Nguyễn Thị Châm mà Tiền Phong đã phản ánh trong bài “TPHCM: Bỏ tiền tỷ mua nhà, cư dân vẫn không được vào ở”.
Đến ngày 10/10/2017, Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh gửi bố cáo đến toàn thể cư dân với nội dung, theo khoản 1, điều 10.1.4 của quyết định 55, Sở Xây dựng chỉ cho phép Công ty CP Phú Hoàng Anh xây dựng 182 căn hộ tại khu D, bố trí từ tầng 3-33. Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh nghi vấn, toàn bộ diện tích tầng 2 là của nhà sinh hoạt cộng đồng, thuộc sở hữu chung của cư dân. Việc chủ đầu tư xây dựng 6 căn hộ ở tầng 2, khu D là bất hợp pháp nên yêu cầu Ban quản lý và đội bảo vệ không cho ai tiếp cận.
Ngày 7/6/2019, Sở Xây dựng TPHCM có công văn trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Châm, nói rằng Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh cản trở chủ sở hữu sử dụng căn hộ D2.1, D 2.5, D2.6 là không phù hợp với quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư.
Ông Võ Phan Lê Nguyễn khẳng định, từ 2018 đến nay huyện Nhà Bè đã tổ chức nhiều cuộc họp với chủ đầu tư, Ban quản trị, Ban quản lý chung cư Phú Hoàng Anh và triển khai nhiều giải pháp để giải quyết dứt điểm việc khiếu nại. Tuy nhiên, Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh không thực hiện các đề nghị của UBND huyện Nhà Bè.
Hop khan, bao cao thanh pho vu cu dan mua nha khong duoc vao o
 UBND huyện Nhà Bè phải gửi văn bản bản báo cáo và đề xuất phương hướng giải quyết gửi UBND TPHCM nhằm giải quyết dứt điểm sự việc tại chung cư Phú Hoàng Anh.
“Hiện nay, các hộ dân tại tầng 2, khu D không vào được nhà do Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh đã cắt hệ thống điện nước, công tắc thang máy tại tầng 2 và khóa lối đi bộ lên tầng 2”, ông Nguyễn nói.
Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè nói thêm, Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh không đồng thuận việc cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ ở tầng 2 nên việc sử dụng căn hộ của các chủ sở hữu gặp nhiều khó khăn. Quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của các hộ dân này là hợp pháp. Việc Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh cản trở người dân vào sử dụng là không đúng theo thẩm quyền.
“UBND huyện Nhà Bè đã có văn bản báo cáo và đề xuất phương hướng giải quyết gửi UBND TPHCM nhằm giải quyết dứt điểm sự việc này”, ông Nguyễn nói.
Chờ chỉ đạo từ UBND TPHCM
Ngoài việc gửi văn bản lên UBND TPHCM, UBND huyện Nhà Bè cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn do ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì. Cuộc họp gồm lãnh đạo các phòng ban, Công an huyện Nhà Bè, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.
“UBND huyện sẽ họp với Ban quản trị để yêu cầu giao nhà ngay cho cư dân. Đồng thời sẽ họp Ban thường vụ xin ý kiến và sau đó sẽ có báo cáo gửi UBND TPHCM báo cáo về sự việc tại chung cư Phú Hoàng Anh và chờ UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành tham mưu xử lý rốt ráo các vấn đề liên quan tại chung cư này”, ông Nguyễn nói.
Theo ông Phạm Cường, Trưởng Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh cho biết, sự việc xảy ra từ thời ban quản trị trước. Và hiện nay, Ban quản trị mới do chưa được bàn giao các hồ sơ pháp lý liên quan đến các tranh chấp tại các căn hộ tầng 2, khu D từ Ban quản trị nhiệm kỳ trước nên Ban quản trị không có đầy đủ thông tin pháp lý để giải quyết, chưa thể tiến hành giải quyết yêu cầu từ UBND xã và các cá nhân trên.
Cũng theo ông Cường, nếu muốn Ban quản trị chung cư cung cấp dịch vụ cho 6 căn hộ ở tầng 2, các cơ quan chức năng cần bổ sung thêm nội dung cho quyết định 55. Bởi, theo quyết định 55 thì Ban quản trị chung cư chỉ cung cấp dịch vụ cho 829 căn hộ và không có 6 căn hộ tại tầng 2.
Giữ 46 tỷ đồng phí bảo trì
Không chỉ giam nhà của một số cư dân, ông Ngô Kim Đạo, thành viên Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh nhiệm kỳ 2018-2021, còn tố Ban quản trị cũ chiếm giữ khoảng 46 tỷ đồng quỹ bảo trì chung cư. Theo ông Đạo, hiện tại Ban quản trị không tiếp cận được số tiền phí bảo trì là 46 tỷ đồng, do Ban quản trị nhiệm kỳ trước không chịu chuyển giao.
Trong đơn kêu cứu do ông Phạm Cường, Trưởng Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh nhiệm kỳ 2018-2021 gửi UBND huyện Nhà Bè, UBND xã Phước Kiển và Công an huyện Nhà Bè nêu, quỹ bảo trì của chung cư hiện đang gửi bằng 5 sổ tiết kiệm tại Ngân hàng SCB chi nhánh Phú Mỹ Hưng.
“Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với đại diện Ngân hàng SCB về thủ tục chuyển quyền đứng tên, sử dụng 5 sổ tiết kiệm trên. Nhưng do đây là sổ tiết kiệm được gửi dưới hình thức đồng sở hữu gồm 10 người, trong đó ông Trần Hoàng Thái (Trưởng Ban quản trị cũ) đứng tên chủ tài khoản nên ngân hàng không thể thực hiện chuyển quyền đứng tên cho Ban quản trị T. Hiện 5 sổ tiết kiệm này, ông Phan Lê Hùng với tư cách thành viên Ban quản trị cũ đang tạm thời giữ”, đơn kêu cứu nêu.
Ông Phan Lê Hùng xác nhận hiện ông đang giữ 5 sổ tiết kiệm, với số tiền khoảng 46 tỷ đồng, bao gồm cả gốc và lãi. 5 sổ tiết kiệm này do 10 cá nhân đứng tên đồng sở hữu, trong đó ông Trần Hoàng Thái là chủ sở hữu. Hiện tại, mỗi người đi mỗi hướng mỗi nơi nên không thể bàn giao được.

Theo Duy Quang/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)