Mua nhà xây sẵn chung sổ đỏ, vợ chồng trẻ dở khóc dở cười

Google News

Quá ưng ý với căn nhà 3 tầng trên diện tích 30m2 mà giá chỉ 1,2 tỷ đồng, vợ chồng trẻ đã vội vàng quyết định mua mà không tìm hiểu gì về nhà xây sẵn lại có chung sổ đỏ.

Từ Hưng Yên ra Hà Nội lập nghiệp 5 năm nay, vợ chồng anh Đào Duy Anh và chị Trần Minh Huệ phải đi thuê trọ. Hàng ngày, vợ chồng anh đều đi làm, con gái nhỏ 3 tuổi gửi học bán trú tại một trường mầm non gần nhà. Cuộc sống của ba thành viên trong gia đình anh tạm ổn định khi cả hai vợ chồng đều có thu nhập tốt.

“Lương vợ tôi được 12 triệu, còn tôi được 14 triệu một tháng. Mỗi tháng chúng tôi cố gắng chỉ trang trải chi tiêu gia đình và nuôi con nhỏ hết 12 triệu. Còn lại 14 triệu để dành tiết kiệm phòng khi ốm đau. Tính ra mỗi năm, cộng cả các khoản tiền thưởng Tết, chúng tôi tiết kiệm được khoảng 180 triệu đồng”, anh Duy Anh chia sẻ.

Mua nha xay san chung so do, vo chong tre do khoc do cuoi

Tiết kiệm được ít tiền, vợ chồng trẻ quyết định mua nhà xây sẵn

5 năm đi làm, thấy ở nhà trọ mãi cũng bất tiện, hơn nữa con gái ngày một lớn nên vợ chồng anh Duy quyết định mua một căn nhà nhỏ. Ban đầu, anh Duy Anh tính mua chung cư. Thế nhưng, vợ anh ra sức ngăn cản vì chị cho rằng, chung cư dù là căn hộ mới, ở nơi đông đúc nhưng lại nhanh mất giá và xuống cấp hơn hẳn nhà đất.

“Nghe vợ nói cũng hợp lý nên tôi quyết định không mua chung cư mà tìm mua nhà đất. Tuy nhiên, do không rành về xây cất cũng như giá cả, cộng với việc vẫn phải đi làm nên vợ chồng tôi thống nhất mua nhà xây sẵn để nhanh chóng ổn định, đỡ phải kéo dài thời gian đợi”, người đàn ông này chia sẻ.

Từ hôm quyết định mua nhà xây sẵn, vợ chồng anh Duy Anh thường xuyên vào các website hoặc các group rao bán nhà đất. Cứ thấy căn nào ưng ý, vừa giá tiền là anh gọi điện, liên hệ với người bán. Sau khoảng gần 1 tháng tìm nhà, cặp vợ chồng trẻ tìm được một căn nhà xây 3 tầng trên diện tích 30m2 ở trong ngõ nhỏ của làng Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội.

“Nhà được xây trên mảnh đất hơn 100m2, gồm 3 căn nhà tầng. Mỗi căn khoảng 30m2 gồm 1 trệt, 2 lầu. Giá bán mỗi căn dao động từ 1,2-1,3 tỷ đồng tùy theo vị trí trong ngoài và diện tích cụ thể. Nhìn bên ngoài, dù nhà trong ngõ nhỏ gần 2m2 nhưng tôi khá ưng ý vì nhà vừa xây xong khá đẹp, bắt mắt. Kiểu kiến trúc cũng hiện đại”, anh Duy Anh kể.

Đặc biệt khi tham quan nhà, chủ nhà cho biết, 3 căn nhà này đều được làm móng trên nền đất thổ cư kiên cố, làm cọc bê tông. Các vật liệu gạch vữa, sơn và các thiết bị trong nhà đều được mua loại tốt nhất. Khi xem các clip đổ móng, ép cọc nhà... hai vợ chồng anh càng tin tưởng và ưng ý.

“Khi đó vợ chồng tôi băn khoăn một điểm duy nhất là căn nhà không có sổ đỏ riêng mà 3 căn chung một sổ. Song, qua tham khảo một số người thân, bạn bè thì nhiều người cho rằng tuy là nhà chung sổ nhưng vẫn có thể mua bán, sửa chữa bình thường”, người chồng nói.

Mua nha xay san chung so do, vo chong tre do khoc do cuoi-Hinh-2

Tuy nhiên, việc mua nhà chung sổ đỏ khiến nhiều rắc rối phát sinh

Do quá ưng ý với ngôi nhà mặt đất xây sẵn, giá hợp lý nên anh Duy Anh đã quyết định mua căn nhà 3 tầng trên diện tích 30m2 với giá 1,2 tỷ. “Vợ chồng tôi tích cóp được 900 triệu. Bố mẹ hai bên mỗi nhà cho 100 triệu, còn 100 triệu tôi vay chị gái và trả dần. Cũng vừa đủ tiền nên chúng tôi không phải vay ngân hàng”.

Ngay khi mua nhà xong, vợ chồng anh Duy Anh chuyển đến ngôi nhà mới mà chẳng phải mua thêm nhiều đồ đạc. Từ rèm cửa, máy nóng lạnh, quạt trần, tủ bếp,... chủ nhà đều đã lắp mới.

Thế nhưng, ở được khoảng 1 năm, ngôi nhà mới xây khang trang có dấu hiệu xuống cấp. “Nhiều chỗ tường bị thấm, trời mưa là nước lại thấm vào nhà. Rồi đường điện nước tôi cũng phải bỏ tiền ra đi lại. Từ lúc dọn đến, chúng tôi tốn không ít tiền để sửa chữa. Đặc biệt, nhà hàng xóm bên cạnh không thân thiện. Chưa kể, nhà cách chỗ làm 12km nên vợ tôi phải di chuyển xa, thường xuyên tắc đường nên cô ấy khá mệt mỏi”, anh Duy Anh nói.

Thấy nhà mới có nhiều bất tiện, sau vài tháng ở đây, vợ chồng trẻ bàn nhau bán nhà đi để mua một căn khác ở gần chỗ làm của hai vợ chồng hơn. Chính thời điểm này, anh Duy Anh mới thấy rắc rối trong vấn đề pháp lý khi mua nhà chung sổ đỏ.

“Do nhà tôi chung sổ với hai nhà nữa nên tôi chỉ có thể bán nhà khi được sự đồng ý của những người đồng sở hữu. Một hàng xóm thì đồng ý ký, nhưng hàng xóm khác lại đang ở nước ngoài. Mất rất nhiều thời gian chúng tôi mới làm được giấy tờ, song họ lại đổi ý bảo đợi Tết về Việt Nam mới ký. Chúng tôi phải đợi hơn 1 năm mà chưa bán được nhà”, anh Duy Anh mệt mỏi nói.

Hiện có khá nhiều người tới xem nhà, không ít trong số đó có thiện chí mua lại. Thế nhưng do thủ tục mua bán nhà chưa xong, vẫn còn đợi hàng xóm Tết về ký nên nhiều khách bỏ tìm mua chỗ khác.

Hơn 1 năm kể từ khi rao bán nhà mà vẫn chưa xong thủ tục để bán, vợ chồng trẻ này cảm thấy mệt mỏi và hối hận. “Đúng là khi mua nhà, chúng tôi quá nóng vội, không tìm hiểu kỹ nhà chung sổ đỏ. Chưa kể chất lượng nhà xây sẵn quá kém, khi ở phát sinh bao vấn đề”.

Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)