Gần chục năm làm tiếp viên hàng không, Nguyễn Tâm, tiếp viên trưởng của hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết: Đối với tiếp viên hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ, chuyện gặp những tình huống không có trong giáo trình huấn luyện thường xảy ra.
|
Có khách cho trẻ em đi vệ sinh ngay ghế ngồi máy bay. Ảnh minh họa |
Theo quy định, thời gian tốt nhất để hành khách đi vệ sinh là sau khi cơ trưởng tắt dấu hiệu thắt chặt dây an toàn. Thế nhưng, thực tế không ít tiếp viên hàng không vẫn bị lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười” vì khách kiên quyết đòi đi vệ sinh ngay khi máy bay chuẩn bị cất cánh.
Tâm nhớ lại, có lần trên chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM, khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, tiếp viên đã thông báo yêu cầu hành khách ngồi yên tại chỗ, cài dây an toàn và hạn chế đi vệ sinh. Đúng lúc máy bay chuẩn bị hạ thấp độ cao thì một hành khách nam gần 40 tuổi đứng dậy tháo dây an toàn định đi thẳng lên phòng vệ sinh gần buồng lái.
Thấy vậy, Tâm yêu cầu khách quay lại chỗ ngồi thắt lại dây an toàn và dựng thẳng lưng ghế để máy bay hạ độ cao chuẩn bị hạ cánh.
Thế nhưng hành khách vẫn cố tình đi lại phía nhà vệ sinh rồi nói với Tâm: “Tôi buồn quá rồi nên phải đi ngay bây giờ”.
Bình tĩnh giải thích cho hành khách, theo quy định, khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, hành khách và kể cả tiếp viên cũng không được rời khỏi ghế, phải cài dây an toàn và đặc biệt không được đi vệ sinh. "Ở thời điểm này, máy bay có độ dốc lớn, lắc qua lắc lại nên hành khách rất dễ bị ngã... nên anh làm ơn quay lại chỗ ngồi để máy bay hạ cánh an toàn", Tâm nói.
Nói xong, Tâm đi về vị trí ghế tiếp viên thì bất ngờ hành khách nam đi thẳng lại trước mặt Tâm: “Tôi buồn đi vệ sinh lắm rồi, các cô có cho tôi đi không? Nếu không...".
"Vừa dứt lời, hành khách nam “hồn nhiên” kéo khóa quần tè ngay trước mặt, khiến tôi choáng váng..." - Tâm kể. Tất cả tiếp viên chuyến bay đó được phen dọn vệ sinh trong sự ngỡ ngàng của hàng khách...
L.N. H, tiếp viên của một hãng hàng không trong nước cũng cho biết, tình trạng máy bay chuẩn bị cất/ hạ cánh khách mới nảy sinh “nhu cầu” rồi đòi "giải quyết" nỗi buồn bằng được là tình huống thường gặp.
|
Hành khách say xỉn tè bậy trên máy bay. Ảnh minh họa |
H. kể, có lần trên chuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng, có vị khách tầm tuổi ngoài 40 say xỉn. Máy bay đang chuẩn bị cất cánh thì yêu cầu tiếp viên cho đi vệ sinh.
Bất chấp sự ngăn cản của tiếp viên, vị khách này vẫn đi xuống nhà vệ sinh phía dưới máy bay và" thiên nhiên" ngay tại cửa như chốn không người. Sau đó H. cùng một tiếp viên nữa phải nhanh chóng khử mùi để không làm ảnh hưởng đến những hành khách ngồi gần.
“Lúc đó, tất cả tiếp viên chuyến bay rất bực, nhưng không dám trách khách vì khi say họ không còn kiểm soát được hành động của mình. Với những trường hợp này, nếu có nhắc nhở thì có khi mọi chuyện còn thêm rối ren, trong khi máy bay đang chuẩn bị cất cánh”, H nói.
Không chỉ với những khách say xỉn tè bậy trên tàu bay, mà nhiều hành khách do ngại vào nhà vệ sinh đã để cho trẻ nhỏ đi vệ sinh ngay xuống sàn máy bay.
Nhung, một tiếp viên trẻ mới vào nghề được 3 năm kể, có lần trên chuyến bay Hà Nội -Buôn Mê Thuột, khi đang phục vụ trên máy bay thì nghe tiếng “xì xì” ngay gần bên cạnh. Chưa kịp nhắc, quay sang Nhung đã thấy nước tiểu của trẻ nhỏ vung vãi hết xuống sàn máy bay.
Do ngại đưa con nhà vệ sinh, người mẹ của bé đã cho con đi vệ sinh vào túi nilong, nhưng do đứa trẻ cựa quậy nên nước tiểu văng hết xuống sàn... làm cho những hành khách ngồi gần vô cùng khó chịu.
Mời quý độc giả xem video Ý thức vừa rác bừa bãi (nguồn VTV):